svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รพ.ส่งพวงหรีดเสียใจปล่อยคนไข้วิกฤตตาย

04 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.รพ.ส่งจนท.มอบพวงหรีดแสดงความเสียใจ กรณีปล่อยคนไข้วิกฤตตาย ญาติอัดกลับหลังเจ้าหน้าที่ขอให้หยุดให้ข้อมูลนักข่าว แนะควรจะแอ่นอกรับผิดขอโทษและแก้ไขให้ดีขึ้น

บรรยากาศภายในงานสวดอภิธรรมศพคืนที่ 2 เมื่อค่ำวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา กรณี นางจิราภรณ์ อิ่มใจ อายุ 32 ปี ผู้เสียชีวิตจากกรณีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ฯในจังหวัดสระแก้ว และถูกปล่อยไว้ในห้องฉุกเฉินตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น.โดยไม่ดำเนินการรักษาอะไร ทั้งที่เป็นผู้ป่วยวิกฤต จนน้ำเกลือหมดขวดและเลือดไหลย้อนกลับเข้าเส้นเลือด และช็อคเสียชีวิตในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่วัดบ้านพัฒนา ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ยังคงมีญาติและผู้ทราบข่าวเดินทางมาร่วมงานเพิ่มขึ้นประมาณ 150-200 คน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก มีลูกชาย 2 คนของผู้ตายนั่งอยู่ด้านหน้าบริเวณที่ตั้งศพ พร้อมผู้เป็นสามีและญาติร่วมกันประกอบพิธีแล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายดำรงศักดิ์ เทพทอง อายุ 44 ปี สามีของผู้ตาย และนายกฤษณะ สุขน้อย อายุ 33 ปี พี่เขย ว่า ในช่วงเย็นที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจำนวน 2 คน เดินทางมาพบญาติที่วัด เพื่อนำพวงหรีดของนายแพทย์สวรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว มามอบให้ พร้อมกับกล่าวคำว่า เสียใจ หลังจากนั้นก็สอบถามความต้องการของญาติคนตายว่า ต้องการให้ช่วยเหลือหรือดำเนินการอย่างไร พร้อมรับข้อแนะนำและความรู้สึกเกี่ยวกับเหตุการณ์สูญเสียครั้งนี้ของญาติ เพื่อนำไปเสนอผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รพ.ส่งพวงหรีดเสียใจปล่อยคนไข้วิกฤตตาย

นายกฤษณะ สุขน้อย พี่เขยของคนตายระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะไม่ให้ญาติให้ข่าว อยากให้เรื่องจบ ๆ ไปและหยุดแค่นี้ จึงทำให้ญาติรู้สึกไม่พอใจ เพราะหากไม่ร้องสื่อก็คงไม่มีใครลงมาดูดำดูดี หรือสนใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่เข้าไปใช้บริหารโรงพยาบาลแน่ และไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่นำไปรายงานผู้บริหารจะตรงกับที่ญาติพูดหรือไม่ ไม่อยากให้โรงพยาบาลแก้ตัว ประเด็นอยู่ที่โรงพยาบาลมีส่วนทำให้เกิดการสูญเสีย เพราะไม่เอาใจใส่ เขาถามว่าต้องการให้โรงพยาบาลช่วยปรับปรุงอะไร เหมือนไม่จริงใจ จึงอยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้ายจริง ๆ

นายกฤษณะ กล่าวต่ออีกว่า เราออกมาพูดไม่ได้หวังจะได้เงินทอง แต่อยากให้มีการแก้ไข หากเป็นสาเหตุให้มีการชดเชยได้ก็อยู่ที่ความกรุณา เพราะเด็ก 2 คนอายุ 3 ขวบ และ 13 ขวบ ต่อไปเขาไม่มีแม่แล้ว ลูกคนเล็กยังไม่รู้เลยว่าแม่ตาย ตอนนี้งานศพญาติก็ต้องช่วยกัน ยังสรุปกันไม่ได้เลยว่าจะสวดกี่คืน จะเผาวันไหน ฉะนั้นจะให้ผมไปฟ้องร้องเรียกร้องอะไรคงไม่ทำ จะไปสู้อะไรได้กับหน่วยงานรัฐ อยู่ที่ความกรุณา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เอารายละเอียดบัตรประชาชนและเอกสารอื่น ๆ ไป บอกว่าจะไปช่วยดำเนินการให้ ก็ขอบคุณ เพราะตนห่วงอนาคตหลาน

รพ.ส่งพวงหรีดเสียใจปล่อยคนไข้วิกฤตตาย

"ถ้ายังขืนปล่อยไว้อย่างนี้ จะมีคนตายอีกกี่คน ยกตัวอย่างโรงพยาบาลสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา มีหมอไม่กี่คน พ่อผมเป็นเส้นเลือดหัวใจตีบ เมื่อเขารักษาไม่ได้ อุปกรณ์ไม่พอ เขาก็ใส่ใจทำเรื่องและรีบส่งตัวไปโรงพยาบาลเครือข่ายที่จุฬารัตน์ เพื่อทำบายพาสหัวใจทันที โรงพยาบาลเล็ก ๆ แต่เขาใส่ใจ มีหลายคนเจอแบบนั้น ทำไมเขาทำได้ ไม่ต้องให้นอนรอความตายแบบนี้ โรงพยาบาลควรจะแอ่นอกรับ ขอโทษ คนเราก็ยินดีจะให้อภัย และแก้ไขให้ดีขึ้น หากจะแสดงพฤติกรรมที่จะปิดข่าวไม่อยากให้ญาติพูด ซึ่งบางทีอาจจะทำจนเคยชิน ซึ่งผมพูดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ นักข่าว และญาติ ๆ ซึ่งนั่งอยู่กันครบ" นายกฤษณะ กล่าว

ส่วนนายดำรงศักดิ์ เทพทอง อายุ 44 ปี สามีของผู้ตายบอกเพียงว่า รู้สึกขอบคุณที่มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลใส่ใจลงมาที่วัดเพื่อสอบถาม และรับปากจะไปช่วยดำเนินการให้ จะช่วยหรือแก้ไขอย่างไรก็อยู่ที่เจ้าหน้าที่ ตอนนี้เด็ก 2 คนเขาก็ขาดแม่ไปแล้ว ยังไม่ได้วางแผนเลยว่าจะเนินการอย่างไร รอให้เสร็จงานศพก่อน ก็อยากให้โรงพยาบาลแก้ไขการให้บริการ เพื่อไม่ให้ใครเจอปัญหาอย่างตนเองอีก

รพ.ส่งพวงหรีดเสียใจปล่อยคนไข้วิกฤตตาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินการแก้ปัญหาในกรณีนี้ ทางนายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้มีการประสานไปที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ให้มีการตั้งทีมเพื่อตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ต้นทาง เพื่อทบทวนขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติทั้งหมดของโรงพยาบาลว่าเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการดูแลผู้ป่วยหรือไม่ โดยเตรียมการจัดนัดหารือกันในวันนี้ด้วย

รพ.ส่งพวงหรีดเสียใจปล่อยคนไข้วิกฤตตาย

logoline