svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แตกตื่น! ไล่จับวิญญาณกลางเมืองขอนแก่น

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแตกตื่น !! เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นฯวิ่งไล่จับดวงวิญญาณสัมภเวสีตามท้องถนนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลในพิธีเทกระจาดพรุ่งนี้

เล่นเอาชาวบ้านที่มาเดินตลาดแตกตื่นกันยกใหญ่ เมื่อจู่ ๆ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ และเครือข่ายกว่า 50 คน พร้อมรถยนต์ติดไซเลนวิ่งเข้ามาจอดบริเวณสี่แยกถนนหน้าเมืองตัดถนนรื่นรมย์ หรือสี่แยกตลาดโต้รุ้ง พร้อมกับใช้เครื่องขยายเสียงประกาศขอใช้พื้นที่บริเวณถนน ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯอีกกลุ่มหนึ่งก็วิ่งกันไปตามถนน โดยในมือถืออุปกรณ์บางอย่างแกว่งไปมา

เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามจึงได้ความว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯกำลังทำพิธีไล่จับดวงวิญญาณสัมพเวสี หรือดวงวิญาณเร่ร่อนที่อยู่บนท้องถนน และในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางมูลนิธิฯจะมีการประกอบพิธีเทกระจาดตามความเชื่อที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และจะมีการทำพิธีนี้เป็นประจำทุกปี

เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสามมัคคีอุทิศรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในทุกๆปีก่อนจะการทำพิธีเทกระจาด ทางมูลนิธิฯก็จะมีการอันเชิญ รวมทั้งไล่จับดวงวิญญาณของสัมพเวสีที่วนเวียนอยู่ตามท้องถนน เป็นดวงวิญญาณเร่ร่อน ไม่มีที่พึ่งพิง เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ การไล่จับจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการจับผีปอบตามความเชื่อของชาวอีสาน โดยใช้เจ้าหน้าที่ 2 คน ถืออุปกรณ์แกว่งไปมาตามจุดที่เชื่อว่ามีดวงวิญาณอยู่ในบริเวณนั้น เมื่อจับได้ก็จะนำใส่ในอุปกรณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่เตรียมมา ซึ่งเป็นพิธีที่ทางมูลนิธิฯทำเป็นประจำทุกปี

logoline