svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เทศบาลนครแหลมฉบัง จับลิงทำหมันลดประชากร แก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - เมื่อเวลา 09.00 น. (22 ส.ค.60) ที่ศาลาอเนกประสงค์ชุมชนบ้านแหลมฉบัง นายธานี เกียรติพิพัฒนกุล รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทำหมันลิง พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมด้วย หัวหน้าเขตห้ามล่า อ่างเก็บน้ำบางพระ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชลบุรี (ศรีราชา) ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หัวหน้าชุดจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตัวแทนจากหน่วยงานภาคเอกชน และประธานคณะกรรมการชุมชน เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

โครงการดังกล่าวถือเป็นนโยบายหลักของเทศบาลนครแหลมฉบัง โดยนายจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง คณะผู้บริหาร มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่มีประชากรลิงอาศัยอยู่ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากพฤติกรรมของลิง เช่น ขโมยหรือทำลายข้าวของ กีดขวางการจราจร รวมถึงการทำร้ายผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังมีอัตราการขยายพันธุ์ของประชากรลิงเพิ่มขึ้นในพื้นที่อีกด้วย จึงให้สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแหลมฉบัง ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในเขตพื้นที่ จัดโครงการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงแบบบูรณาการและยั่งยืนในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง ปีงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 2 ขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เนื่องจากขณะนี้เทศบาลนครแหลมฉบัง ได้รับแจ้งปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงในเขตเทศบาลฯ โดยลิงได้อาศัยอยู่ในบริเวณที่สาธารณะตามชุมชนเพิ่มมากขึ้น และเริ่มสร้างปัญหา เพราะลิงมีพื้นที่หากินน้อยลงจึงต้องออกมาหากินในพื้นที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ ส่งผลทำให้ลงมาทำลายทรัพย์สิน รื้อค้นหาอาหาร โดยขณะนี้มีการกัด และทำร้ายประชาชนแล้วหลายราย ที่สำคัญยังเป็นการเสี่ยงในการถ่ายทอดโรคสัตว์สู่คนอีกด้วยสำหรับการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ และยั่งยืนในครั้งนี้แยกเป็น 4 ยุทธศาสตร์ 
คือ 1.การสร้างความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมกับประชาชนที่เกี่ยวข้อง 2.การสร้างระบบป้องกันสถานที่ ทรัพย์สิน ความปลอดภัย และโรคภัย 3.การควบคุมประชากรลิง และ 4.การสำรวจและฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยจะต้องดำเนินการให้รอบด้าน หากดำเนินการยุทธศาสตร์ใดยุทธศาสตร์หนึ่งอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาได้ การดำเนินการครั้งนี้โดยเริ่มในพื้นที่อ่าวอุดมก่อน ที่บริเวณด้านหลังวัดใหม่เนินพยอม บริเวณริมทะเลบ้านอ่าวอุดม และบริเวณเขาภูไบ และหลังจากนั้นจะขยายพื้นที่ไปยังบริเวณแหลมฉบัง และจะให้ครอบคลุมให้ทุกพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีลิงนับ 1,000 ตัวแล้ว โดยจะต้องควบคุมประชากรลิงให้ลดจำนวนลง
ซึ่งการควบคุมประชากรลิงนั้นมีแนวความคิดมานานนับ 10 ปี แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้ได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เพราะลิงเป็นสัตว์อนุรักษ์ จึงร่วมวางแนวทางอย่างรัดกุม และรอบคอบ นอกจากนั้น ยังได้รับงบประมาณสนับสนุนจากบริษัทเอกชน ประกอบด้วย บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท เคอรี่ สยามซีพอร์ต จำกัด, คลังปิโตรเลียมภาคตะวันออก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และ ท่าเรือแหลมฉบัง ทำให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จตามแผนที่วางไว้
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างระบบป้องกันสถานที่ ทรัพย์สิน ความปลอดภัย และโรคภัย ดำเนินการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิง และควบคุมจำนวนประชากรลิงที่มีอยู่ในพื้นที่ด้วยการคุมกำเนิดลิงโดยการทำหมันถาวรทั้งในเพศผู้และเพศเมียด้วยการผ่าตัดแบบไม่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศแล้วปล่อยคืนกลับคืนฝูง ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 2225 สิงหาคม 2560 นี้

logoline