svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คลิปขโมยแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์พันล้านโผล่!

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงอยู่ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นความคืบหน้าอีกเรื่องหนึ่ง คือกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การดำเนินโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ที่มีการร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใส ซึ่งทีมล่าความจริงได้เปิดประเด็น รวมทั้งเกาะติดมาตลอด โดย 1 ใน 4 โครงการที่ถูกตรวจสอบ คือ โครงการติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์ กว่า 1 หมื่น 6 พันจุดทั่วทุกพื้นที่ งบประมาณสูงถึง 1 พันล้านบาท แต่กลับมีปัญหาติดๆ ดับๆ หรือไม่ก็ไฟไม่ติดเลย

ก่อนหน้านั้น คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น ได้ประชุมกันไปแล้ว 2 นัด และมีแนวโน้มจะชี้มูลว่าทั้ง 4 โครงการมีปัญหาความไม่โปร่งใสจริง โดยเฉพาะผลผลิตที่ได้จากการใช้จ่ายงบประมาณ ถือว่าไม่คุ้มค่า หลังจากที่มีข่าวออกมา ปรากฏว่าได้มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นในพื้นที่ คือมีการแชร์คลิปวีดีโอ คล้ายๆ กับเป็นการทำแผนประกอบคำรับสารภาพของผู้ต้องหาคดีขโมยแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ จะเห็นได้ว่าชายที่ใส่เสื้อยืดสีดำ ปีนเสาคล่องแคล่วมาก เหมือนปีนต้นมะพร้าว เมื่อปีนไปถึงยอด ก็มีเสียงบุคคลอื่น คล้ายๆ จะเป็นตำรวจ ถามว่าหยิบแบตเตอรี่จากตรงไหน ได้แบตเตอรี่แล้วทำอย่างไรต่อ นอกจากคลิปปีนเสาไฟโซลาร์เซลล์แบบมืออาชีพแล้ว ยังมีภาพแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ คล้ายๆ เป็นแบตเตอรี่ของกลางที่ถูกขโมย แชร์กันในกรุ๊ปไลน์ของเจ้าหน้าที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย พร้อมข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้รับมอบอำนาจจากเลขาธิการ ศอ.บต.เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กรณีมีเหตุลักขโมยแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ ราคาลูกละ 8 พันบาท จำนวนถึง 49 ลูก เหตุเกิดบริเวณทางขึ้นเขาบ้านยือลาแป ตำบลสุวารี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส "ทีมล่าความจริง" ได้ตรวจสอบไปยังตำรวจ สภ.รือเสาะ ได้รับการยืนยันว่าไม่มีตัวแทนของ ศอ.บต.เข้าแจ้งความเรื่องแบตเตอรี่เสาไฟโซลาร์เซลล์ถูกโจรกรรม และยังไม่มีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพใดๆ ด้วย ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่า คลิปวีดีโอและภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใด
ขณะที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ที่ได้รับข้อมูล ตลอดจนคลิปวีดีโอนี้ พากันวิจารณ์และตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการจัดฉากหรือพยายามสร้างข่าวในช่วงที่กำลังมีการสอบสวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ศอ.บต.ชี้แจงมาตลอดว่า สาเหตุที่เสาไฟโซลาร์เซลล์มีปัญหาชำรุด ติดๆ ดับๆ หรือดับไปเลยนั้น เป็นเพราะแบตเตอรี่ถูกขโมย ขณะเดียวกันก็มีการแสดงความเห็นในโซเชียลมีเดียที่ชายแดนใต้ เช่น "ยอมรับว่าโจรมันขโมย แต่ไอ้ที่อยู่ครบ แต่ไม่มีคุณภาพล่ะ ดับๆ ติดๆ หรือดับถาวร ทั้งที่เพิ่งปักเสา หญ้าไม่ทันขึ้นเลย เสา 47 ต้น เสีย 11 ต้น ลองไปดูครับ บ้านทุเรียนน กม.10 ต.ลำภู อ.เมือง นราธิวาส แต่ไม่ทราบของหน่วยงานไหนรับผิดชอบเรื่องงบประมาณ"  บ้างก็บอกว่าถ้าปักเสาแล้วไฟไม่ติด ก็น่าจะถอนเสาไปทำอย่างอื่น เช่น ดักหอยนางรม ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯที่รัฐบาลตั้งขึ้นจะสรุปผลการสอบสวนออกมาอย่างไร โดยคาดว่าต้นเดือนกันยายนจะมีการลงพื้นที่ไปดูหลักฐานจริงๆ กันอีกครั้ง

logoline