svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์ รถพ่วงชนซุ้มประตู วัดคู่บ้านคู่เมืองวัฒนานคร

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์ลางบอกเหตุ รถพ่วงชนซุ้มประตูวัดคู่บ้านคู่เมืองวัฒนานคร เจ้าอาวาสเผยตระกูลเทียนทอง ไม่ได้สร้างซุ้มประตูวัด สร้างแค่ศาลาและเมรุเผาศพ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะสร้างใหม่หรือไม่

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 กรณีเกิดเหตุรถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ ขับเข้าไปภายในวัดนครธรรม ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว อย่างรวดเร็วและพุ่งชนซุ้มประตูเก่าแก่ของวัดอายุกว่า 50 ปี ส่งผลให้ซุ้มประตูวัดคู่บ้านคู่เมืองวัฒนานครได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่งผลให้มีการกล่าวขานถึงเรื่องนี้กันทั่วเมืองว่าเป็นลางบอกเหตุหรือไม่นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่า มีชาวบ้านส่วนหนึ่งเดินทางดูสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายรถพ่วงออกไปแล้ว คงเหลือเฉพาะเศษเสาและปูนวางกองอยู่ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบางรายเชื่อว่า เป็นลางบอกเหตุ
นางคำ แดงกระโทก อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 66 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว แม่ค้าภายในวัดนครธรรม กล่าวว่า ตอนที่รถพ่วงพุ่งเข้ามาชนซุ้มประตูวัด ตนเห็นขับเข้ามาอย่างเร็ว ซึ่งคนขับบอกว่า มองไม่เห็น ซึ่งอาจเป็นไปได้ เพราะที่นี่มีอาถรรพ์เหมือนกัน ชาวบ้านทุกคนก็ตกใจและเสียใจกัน อยากให้สร้างใหม่ ส่วนแม่ค้าอีกราย บอกว่า รู้สึกเสียดายไม่น่าจะเกิดขึ้น เห็นทุกวัน จู่ ๆ ก็พังเสียหายไปในพริบตา ซึ่งซุ้มประตูวัดนี้ สร้างโดยนายทองและคุณนายสายหยุด ไม่ใช่ตระกูลเทียนทองสร้าง ส่วนตระกูลเทียนทองนั้น ก็สร้างเฉพาะเมรุเผาศพ
ด้านชาวบ้านที่เดินทางมาดูจุดที่เกิดเหตุ บอกว่า ในฐานะคนวัฒนานคร รู้สึกเสียดายและเสียใจกับเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น เพราะว่า ทุกคนที่อยู่วัฒนานคร รุ่นพี่โตมาก็เห็นแล้ว ตนเองเกิดมาก็เห็นซุ้มประตูนี้แล้ว ถือว่า ศิลปะชิ้นหนึ่งถูกทำลายไปด้วยความไม่รู้ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคนขายลอตเตอรี่หลายราย เดินทางมาปักหลักเพื่อตั้งโต๊ะขายลอตเตอรี่ เลขเด็ดต่าง ๆ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย
พระครูวัฒนานครกิจ เจ้าคณะอำเภอวัฒนานครและเจ้าอาวาสวัดนครธรรม กล่าวว่า ซุ้มประตูวัดดังกล่าว ตระกูลเทียนทอง ไม่ใช่เป็นผู้สร้าง ผู้สร้างคือ นายทองและคุณสายหยุด ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ.2501 สำหรับตระกูลเทียนทองนั้น ได้มาสร้างศาลาและเมรุเผาศพ โดยปัจจุบันใช้ชื่อ เมรุวัดนครธรรม ส่วนจะมีการสร้างซุ้มประตูใหม่หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการคุยกัน โดยจะนำผ้ามาล้อมไว้และทำประชาคมว่า จะสร้างซุ้มใหม่หรือไม่ หรือนำเงินที่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายไปสร้างถาวรวัตถุอื่นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับคนวัฒนานคร
ทั้งนี้ วัดนครธรรม สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2430 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อ วัดสระลพ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดนครธรรม เมื่อ พ.ศ.2506 เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว หรือ หลวงพ่อปูน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ และเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอวัฒนานคร มีวิหารที่สวยงาม และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุุ ช่วงตรุษจีนราวเดือน ม.ค.-ก.พ.จะมีงานประเพณีแห่พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมทั้งมีการอันเชิญมาประดิษฐานบนบุษบก ด้านหน้าหลวงพ่อขาว ภายในวิหารเพื่อให้ประชาชนได้สักการะเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน โดยพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้ พระครูวัฒนานครกิจ เจ้าอาวาส ได้อัญเชิญมาจากวัดเปมะดุลลราชะมหาวิหาร เมืองรัตนปุระ ประเทศศรีลังกา เมื่อปี พ.ศ. 2535

logoline