svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊ง "นม เย็น" ลักลอบค้าสัตว์ป่า

30 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาลแถลงจับ 3 นักค้าสัตว์ป่า หลังพบว่ามีการขายผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "นม เย็น" ก่อนติดต่อล่อซื้อและเข้าจับกุมได้แถว จ.นนทบุรี



เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 29 มิ.ย.2560 ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บก.สส.บช.น.) ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฑี รอง ผบช.น.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ไกรวิทย์ อุณหก้องไตรภพ รอง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สุรพล ดาวแจ้ง สว.สส.4 บก.สส.บช.น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.บช.น. นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ นายนุวรรต ลีลาพะตะ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และนายนาวี ช้างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ร่วมกันจับกุม 3 นักค้าสัตว์ป่า คือ

นายเจนณรงค์ หรือเจน สายนาค อายุ 27 ปี น.ส.วัลภา หรือพลอย ขาวโชติช่วง อายุ 22 ปี นายโอภาส หรือเน็ค พุ่มพวย อายุ 25 ปี พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าจำนวนมาก ประกอบด้วย ซากแมวดาว 1 ชิ้น ซากหัวนกเงือกหัวแรด 1 ชิ้น ซากหัวนกชนหิน 1 ชิ้น เล็บหมี 16 เล็บ หนังอีเห็น 1 ชิ้น หน้าผากพร้อมเขาเก้ง 3 อัน หน้าผากพร้อมเขาเรียงผา 1 อัน เศษซากหนังเก้ง 1 ชิ้น เศษซากหนังหมีควาย 1 ชิ้น รวมมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท โดยจับกุมได้ที่ห้างพันธ์ทิพย์พล่าซ่างามวงศ์วาน พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวมีการลักลอบค้าสัตว์ป่ามานาน จึงสืบสวนติดตามพฤติกรรมมาประมาณ 6 เดือน พบว่าจะมีการขายสัตว์ป่าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยจะมีกลุ่มปิดลับในเฟซบุ๊ก ทั้งนี้จะมีการลักลอบขนส่งผ่านทางรถทัวร์ เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบพบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "นม เย็น" มีพฤติกรรมลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงล่อซื้อเล็บหมี ก่อนจะขยายผลไปตรวจค้นห้องพักพบของกลางจำนวนดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าเล็บหมีที่ทำการล่อซื้อมาจากซากหมีที่ตายแล้วประมาณ 5 วัน ราคาที่จำหน่ายประมาณ 30,000 บาท ส่วนนกเงือกราคาขายจะอยู่ในหลักแสน พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวอีกว่า สำหรับของกลางที่ตรวจยึดได้แม้จะดูว่าน้อย แต่ถือว่าเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะนกเงือกมีการจับกุมผู้ค้ามาโดยตลอด ถ้าไม่ช่วยกันรณรงค์ปราบปรามขบวนการเหล่านี้อีกไม่นานนกเงือกก็จะหมดจากป่าในประเทศไทย
เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันค้าและมีไว้ในครอบครอง ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากนั้นจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline