svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปปป.พบวัดเป้าหมายทุจริต เงินอุดหนุนวัดกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปป.ตรวจพบวัดเป้าหมายทุจริตเงินอุดหนุนวัดกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ มีเจ้าหน้าที่ พศ. ปัจจุบันรับราชการอยู่ ร่ำรวยผิดปกติเกี่ยวข้องด้วย ลั่น!! จะเอาผิดให้ถึงที่สุด ปัจจุบันยังลอยหน้าลอยตาในวงข้าราชการ

27 มิถุนายน 2560 ที่ห้องประชุมกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.)
พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กองปราบปราม (บก.ป.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมประชุมหารือ กรณีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัดของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท
พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า จะติดตามสืบสวนพฤติกรรมกลุ่มที่กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัดมาดำเนินคดีทั้งหมด ล่าสุดพบกลุ่มใหม่เพิ่มกว่า 20 วัด มีทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด กลุ่มใหม่นี้พบการกระทำผิดตั้งแต่ปี 2552 ส่วนเรื่องการสอบสวน กรณีเป็นการฟอกเงินหรือไม่ อำนาจการสอบสวนได้ส่งให้ ปปช. ไปแล้วทั้งหมด
จากการสอบสวนเงินอุดหนุนวัด พบงบประมาณเผยแพร่ งบประมาณการศึกษาของพระ โดยจะมีพฤติกรรมคล้ายกัน คือนำเงินไปแล้วไม่นำไปทำโครงการ แล้วเรียกเงินทอนคืน ส่วนใหญ่พระจะถูกใช้เป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้กระทำผิด
พล.ต.ต.กมล บอกต่อว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามสืบสวนพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหากลุ่มใหม่มาดำเนินคดี และเตรียมตรวจสอบวัดเป้าหมายกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งพบมีเจ้าหน้าที่ พศ. ปัจจุบันรับราชการอยู่ และร่ำรวยผิดปกติเกี่ยวข้องด้วยจะเอาผิดให้ถึงที่สุด โดยย้อนหลังตั้งแต่ปี 2552 ปัจจุบันยังลอยหน้าลอยตาในวงข้าราชการ ต้องจัดการให้หมดไป

logoline