svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศานิตย์" ลงพื้นที่ดูคดีบ่อบำบัดดับ 5 ศพ

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมพนักงานบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย จำกัด มหาชน) ได้พลัดตกท่อบำบัดน้ำเสียภายในบริษัท ซีพีเอฟ ฯ ซอยบางนา-ตราด 20 ถนนบางนา-ตราด ฝั่งขาเข้า แขวงและเขตบางนา กทม. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ปัณฐิกา ตาสุวรรณ หรือน้องหวาย อายุ 23 ปี นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมาฝึกงาน โดยผู้บริหารจาก บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือซีพี ได้ให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียทุกคนอย่างเต็มที่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน ที่ สน.บางนา พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยความว่า ตนเดินทางมาตรวจสำนวนการสอบสวนสืบสวนว่าได้มีความคืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน ทั้งฝ่ายผู้เสียหาย พยานใกล้เคียง ในกรณีที่เกิดขึ้นตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ท่าน และไม่อยากให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้บริษัท ซีพีเอฟฯ ก็ได้มีการเยียวยาผู้เสียหายไปอย่างเต็มที่ แต่ในทางคดีความต้องใช้เวลาสอบสวนอีกว่า ทางบริษัทได้ประมาทหรือไม่ ในกรณีฝาท่อปิดบ่อบำบัดน้ำเสียจะต้องตรวจสอบว่าปกติจะมีการปิดปากท่อไว้ หรือมีการเปิดเพื่อจุดประสงค์อะไร โดยจะให้ผู้ชำนาญการเฉพาะทางเข้าไปตรวจสอบด้วยว่าลักษณะโครงสร้างแบบนี้จะต้องเป็นอย่างไร รวมถึงหลักฐาน พยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง วัตถุพยาน พยานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันในข้อเท็จจริง หากมีกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ยังไม่ทราบว่ามีติดตั้งไว้หรือไม่


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้สอบปากคำไปแล้ว 8 ปาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ในสำนวน สาเหตุของการตายนั้นมองได้ 2 กรณี คือ 1.มีผู้ทำให้ตาย โดยแยกออกมาว่าเกิดจากความประมาทหรือเป็นการจงใจที่ทำให้ตาย และ 2.เป็นอุบัติเหตุ จะต้องให้ความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย ตนจะติดตามสำนวนคลี่คลายให้หายข้อสงสัยทุกประการตามความเป็นจริง อยากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ที่ประกอบกิจการที่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ควรตรวจสอบและวางมาตราการความปลอดภัยให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีลักษณะนี้อีก


ต่อมาเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน ภายหลังการเข้าประชุมติดตามความคืบหน้าสำนวนคดีดังกล่าว พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า ในขณะเกิดเหตุไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตามได้เรียกพยานที่อยู่ในวันเกิดเหตุมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทราบว่าขณะเกิดเหตุพยานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ภายหลังเกิดเหตุแล้วได้เข้าไปเห็นสภาพบริเวณจุดเกิดเหตุ จึงให้มานำชี้สภาพจุดเกิดเหตุ เพื่อดูว่าในวันนั้นสภาพที่เกิดเหตุเป็นอย่างไร แต่ทราบว่าพยานไม่เห็นว่าฝาท่อปิดอยู่ เพราะพยานเห็นหลังจากเกิดเหตุการณ์ตกลงไปแล้ว อย่างไรก็ตามในจุดดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิด ซึ่งต้องสอบสวนพยานแวดล้อมโดยละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวน่าจะมีผู้รับผิดชอบในการดูแลความปลอด


ภัย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ หากพบว่ามีผู้ใดบกพร่องจะเตรียมพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุภายในบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการประกอบสำนวน โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งให้รอด้านนอกหน้าบริษัทเท่านั้น กระทั่งเวลา 16.40 น. ทาง ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดเดินทางออกจากบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

logoline