svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊คพัฒนาการอำเภอวังน้ำเย็น ส่งขอโอนเงินกว่า 100 ราย

24 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊คพัฒนาการอำเภอ ส่งขอโอนเงินกว่า 100 ราย มีผู้เสียหาย 2 ราย หลงเชื่อโอนเงินเกือบ 2 หมื่นบาท พบบัญชีอยู่ที่เชียงใหม่ หลังแจ้งความตำรวจให้รอตรวจสอบ.

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายบุรินทร์ ประยงค์เพ็ชร ตำแหน่งพัฒนาการอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้วว่า เฟสบุ๊กของตนเองถูกกลุ่มมิจฉาชีพแฮกเข้าไปในระบบข้อมูล หลังจากนั้นก็มีการส่งข้อความหาบุคคลที่รู้จัก และเพื่อนในเฟสบุ๊ก เพื่อขอให้มีการโอนเงิน ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจาก น.ส.เด่นใจ กิจประเสริฐ ซึ่งเคยเป็นลูกน้องได้โทรมาแจ้งว่า ได้โอนเงินจำนวน 9,000 บาทให้แล้ว ตามที่ร้องขอให้ช่วยโอนให้ทางแอพพลิเคชั่นของธนาคาร จึงทราบแน่ชัดว่า เฟสบุ๊กของตนเองถูกแฮกแน่นอน ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเสียหายกับชื่อเสียงอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวหน้าหน่วยงานราชการ
นายบุรินทร์ เปิดเผยอีกว่า หลังถูกแฮกตนเองก็ไม่สามารถเข้าเฟสบุ๊กของตนเองได้อีกเลย และตลอดช่วงเวลานั้นไม่กี่ชั่วโมง ก็มีโทรศัพท์จากคนที่รู้จัก จากทางภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน กลุ่มองค์การ ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มโอทอป เพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานร่วมกันทั้งในอำเภอวังน้ำเย็นและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว ต่างโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องขอให้โอนเงิน รวมประมาณ 100 ราย จนกระทั่งทราบว่า มีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพแล้ว 2 ราย ๆ ละ 9,000 บาท ซึ่งยังไม่ทราบว่า มีรายอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ จึงพยายามแจ้งในกลุ่มไลน์และโทรแจ้งทุกคนว่า เฟสตนเองถูกแฮก ขอให้ทุกคนเข้าไปช่วยกดรายงานว่า เฟสดังกล่าวเป็นสแปมตามที่มีการแนะนำมา

"เขาจะใช้วิธีเข้าไปสอบถามเพื่อนเราในเฟสว่า ว่างไหม เมื่อมีการตอบกลับว่า ทำงานอยู่หรือถามกลับว่า หัวหน้ามีภารกิจอะไรให้ช่วยคะ เขาก็จะถามว่า ได้ใช้แอพโอนเงินในโทรศัพท์ไหม ถ้าตอบว่า มี เขาก็จะฝากโอนเงินค่าของหน่อยได้มั้ย เดี๋ยวไม่เกิน 4 โมงเย็นออกไปโอนตู้คืนให้ ถามว่า เท่าไหร่ เขาก็จะตอบมาว่า 9,000 และบอกเลขบัญชี คือ 853-0-09495-6 ธ.กรุงไทย เมธี บัวทองสิงห์ โอนแล้วส่งสลิปให้ด้วยนะ ซึ่งเขาจะทำแบบนี้เกือบทุกราย คาดว่า อาจจะมีการแฮกจากรหัสผ่าน ซึ่งตนใช้หมายเลขโทรศัพท์เป็นรหัสผ่าน ใครที่รู้เบอร์โทรหรือเห็นเบอร์โทรอาจจะเข้าเฟสได้" นายบุรินทร์ ระบุ

มิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊คพัฒนาการอำเภอวังน้ำเย็น ส่งขอโอนเงินกว่า 100 ราย


ทั้งนี้ นายบุรินทร์ ได้นำผู้เสียหายที่มีการโอนเงินแล้ว คือ น.ส.เด่นใจ กิจประเสริฐ อายุ 51 ปี อยู่บ้่านเลขที่ 800 ม.10 ต.วัฒนานคร อ.วัุฒนานคร จ.สระแก้ว เดินทางไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.วัฒนานคร เนื่องจากมีผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊กของ นายบุรินทร์ ประยงค์เพช็ร ส่งข้อความมาขอยืมเงินของผู้แจ้ง โดยอ้างว่า เดือดร้อน ซึ่ง น.ส.เด่นใจ เห็นว่า เป็นคนคุ้นเคย จึงโอนเงินจากบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาวัฒนานคร จำนวน 9,000 บาท โดยผ่านระบบแบงค์กิ้งอินเตอร์เนต เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาโลตัสเชียงใหม่ หมายเลขบัญชี 853-0-09495-6 ชื่อบัญชี นายเมธี บัวสิงห์ ต่อมาผู้แจ้งได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าของเฟส จึงทราบว่า ถูกหลอก จึงเดินทางมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน โดยมี ร.ต.อ.สามารถ แม่นปืน รองสารวัตรสอบสวน เป็นผู้รับแจ้ง และจะดำเนินการเรียกผู้ัเสียหายมาสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบชื่อบัญชีและที่อยู่ผู้รับโอน พบว่า นายเมธี บัวทองสิงห์ เลขบัตรประจำตัวประชาชน 1-4106-00259-67-1 เกิดวันที่ 29 พ.ค.2536 อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127 ม.4 ต.ดอนหายโศก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ยื่นขอมีบัตรครั้งสุดท้ายที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และเมื่อตรวจสอบกับกลุ่มเครือข่ายเฟสบุ๊กในพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า มีผู้เสียหายที่ถูกแฮกเฟสบุ๊กลักษณะเดียวกันในพื้นที่สระแก้วหลายราย โอนเงินครั้ง 9,000 , 12,000 บาท และมีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้แก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ในบัญชีธนาคารชื่อเดียวกันแล้วจำนวนมาก จึงฝากเตือนให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กตรวจสอบก่อนมีการโอนเงินลักษณะดังกล่าวด้วย

logoline