svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สกัดจับ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" แค่เชือดไก่ให้ลิงดู...?

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานรัฐบาลที่ยังเห็นภาพลาง ทั้งปราบปรามคอรัปชั่น ปราบผู้มีอิทธิพล สร้างความปรองดอง จึงต้องเลื่อนการแถลงออกไป...!

3 ปีผ่านไปสำหรับการเข้ายึดอำนาจ และบริหารประเทศของคณะนายทหารที่เรียกตัวเองว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เป็น3ปีที่ผลงานยังเลือนลาง
เป็น 3 ปีที่ยาวนานสำหรับนักเลือกตั้ง /นักการเมืองที่รอคอยการกลับมาของประชาธิปไตย และการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน
สำหรับคณะนายทหารที่สถาปนาตัวเองขึ้นมาบริหารประเทศแบบ "ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ" ก็อาจจะเป็นเวลาที่ยาวนาน และมรมานเช่นกันเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลว หรือไม่ประสบความสำเร็จดั่งที่ตั้งความหวังไว้ จึงเริ่มดังขึ้นว่า จะเป็นการสูญเปล่าอีกหรือไม่ แม้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.จะยินยันว่า ไม่สูญเปล่าก็ตาม

สกัดจับ "ชาดา ไทยเศรษฐ์"
แค่เชือดไก่ให้ลิงดู...?


ประชาชนหวังว่าอำนาจที่แข็งแกร่งของ คสช.ที่ซึมซับและแทรกอยู่ในทุกอนุของการหายใจ น่าจะเด็ดขาดกับการจัดการปัญหาบางอย่างที่ในสถานการณ์ปกติทำได้ยาก
-การปราบปรามคอรัปชั่น แต่ดูเหมือนว่า บัญชีข้าราชการที่ คสช.หยิบยกขึ้นมาเล่นงาน ล้วนแล้วแต่ "ปลาซิว ปลาสร้อย"ทั้งนั้น ปลาช่อน /ปลาชะโด /ปลาบึก หรือปลาใหญ่ทั้งหลายยังไม่เห็น คสช.จัดการใครได้ แถมยังมีเสียง ดังๆว่ายุค คสช.ก็มีการทุจริต คอรัปชั่น ไม่น้อยไปกว่ากัน หรือมากกว่าไหม เพียงแต่ไม่มีกลไกในการตรวจสอบที่ดุดันเท่านั้นเอง /ปปช./สตง.ก็ยังไม่เข้มข้นพอ เพราะหน่วยงานเหล่านี้ก็อยู่ภายใต้กลไกของรัฐ /เราจึงได้ยินว่า แม้แต่งบประชารัฐ /งบตำบลละ 5 ล้านก็มีกลิ่นไม่ค่อยจะดีนัก
-เรื่องปรองดอง /ที่น่าจะเป็นเป้าหมายหลักของ คสข.ที่เข้ามาระงับเหตุคนไทยเผชิญหน้ากัน คนไทยจะฆ่ากันเอง แผ่นดินจะนองเลือด แต่ทุกวันนี้ยังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปเป็นร่างถึงการสร้างความปรองดอง ฝ่ายถูกกระทำจาก คสช.ก็ยังเคลื่อนไหว กล่าวหาว่าถูกทำลาย และจ้องหาวิธีในการหวนคืนมาทวงอำนาจ /
-เรื่องเศรษฐกิจ แม้รัฐบาลจะพยายามออกมาบอกตัวถึงเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจว่าดีกว่าในช่วงเดียวกันของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ลองหันไปมองชาวบ้านตาดำๆซิครับ /หากินกันยากเย็นแสนเข็ญ /รายได้ลดลง/ค่าครองชีพสูงขึ้น /เกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าของเงินลดลง /ราคาสินค้าเกษตรไม่ได้ดีขึ้นจนลืมตาอ้าปากได้
-การปราบปรามมาเฟีย ผู้ทรงอิทธพล ที่ประกาศเสียงกร้าว แต่เอาเข้าจริงก็อ่อนปวกเปียก "ลูกหน้าปะจมูก" เพราะผู้ทรงอิทธิพลทั้งหลายส่วนใหญ่คนมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องย่ำยีชาวบ้าน การสกัดจับขบวนรถ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" อดีต ส.ส.อุทัยธานี พร้อมลูกน้อง น่าจะเป็นเพียงแค่ "เชือดไก่ให้ลิงดู"เท่านั้นเอง

สกัดจับ "ชาดา ไทยเศรษฐ์"
แค่เชือดไก่ให้ลิงดู...?

แม้ชาดา จะเป็นผู้ทรงอิทธิพลแห่งลุ่มน้ำสะแกกรังตัวจริง และยังแผ่บารมีไปถึงภาคเหนือตอนล่าง แต่ภาพอีกหนึ่ง ชาดาก็ทำงานให้กับพรรคการเมือง ที่รัฐบาลกำลังตามไล่ล้างอยู่ และช่วงสงครามสีเสื้อ ชาดา ก็จัดการบางอย่างให้กับกลุ่มเสื้อแดง จึงถูกมองว่า เป็นการจัดการกับฝ่ายตรงข้าม
-สลากกินแบ่งรัฐบาลที่รัฐบาลพยายามให้ผู้ค้ารายย่อยขายในราคาจริง 80 บาท แต่ 2 ปีผ่านไป ก็ยังเห็นขายเกินราคากันทั่งนั้น -การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ไทยตัดกับดักอยู่ แม้จะเห็นความตั้งใจของรัฐบาล อย่างการพยายามแก้ปัญหาแรงงานภาคประมง แต่เอาเข้าจริง เวลาที่ผ่านพ้นไป กับกฎกติกาที่ออกมา /ผู้ประกอบการยอมที่จะหยุด /ปล่อยเรือจอดฝั่งแทนการลงทุนเพิ่ม เพราะแรงงานภาคประมงคนไทยไม่ทำแล้ว ต้องรอแรงงานจากเพื่อนบ้าน ที่นานวันเข้าก็ยิ่งหายากเช่นกัน จึงเป็นช่องทางการค้ามนุษย์ด้วย
ไม่รู้ว่าเพราะเรื่องราวเหล่านี้ หรือผลงานรัฐบาลไม่ชัดเจน ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน จึงต้องเลื่อนการแถลงผลงานออกไปก่อน

logoline