svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบรถหรู 10 คันถูกขโมยจากอังกฤษจอดขายในโชว์รูมไทย

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศุลกากร ร่วมสอบสวนเช็คบิลย้อนหลัง 5 ปี ขบวนการนำเข้าซุปเปอร์คาร์เลี่ยงภาษี พบรถหรูถูกโจรกรรมจากอังกฤษ จอดขายในโชว์รูมในไทย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมดีเอสไอ พร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากรรองอธิบดี ดีเอสไอ ร่วมแถลงการณ์ลักลอบหลีกเลี่ยงการชำระภาษีศุลกากร
พ.ต.อ.ไพสิฐ เผยจากปฏิบัติการตรวจค้นทั้ง 2 ครั้ง ในวันที่ 18 และ24 พ.ค.ที่ผ่านมา ดีเอสไอ อายัดรถยนต์ที่พบว่ามีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอากรรวม 160 คัน มูลค่าความเสียหายทางภาษีกว่า 3 พันล้านบาท

การตรวจสอบครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่กรณีมีรถยนต์หรูไฟไหม้ ที่ อ.กลางดง จ.นครราชสีมา 6 คัน ปี 2556 ซึ่งขั้นตอนการดำเนินคดีมีความยุ่งยาก จำเป็นต้องได้มาซึ่งเอกสารสำคัญจากต่างประเทศ จึงประสานความร่วมมือผ่านสำนักงานอัยการต่างประเทศ ไปยังประเทศอิตาลี อังกฤษ และญี่ปุ่น จนทำให้ได้ราคาจริง ซึ่งจะนำมาใช้พิสูจน์เปรียบเทียบกับเอกสารที่ผู้ประกอบการ นำมายื่นเสียภาษีนำเข้ารถยนต์
ทั้งนี้ ดีเอสไอและกรมศุลกากร จะร่วมกันดำเนินคดีเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งเรื่องการประเมินภาษีส่วนที่ขาด การดำเนินคดีอาญา และการดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์ในความครอบครองของผู้ซื้อ
ด้านอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า หลังจากนี้จะไม่มีภาพโยนไปมาหรือการไม่ประสานงานให้เห็นอีกต่อไป โดยประเด็นที่จะตรวจสอบร่วมกันมี 2 เรื่อง คือการที่สำแดงราคารถที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และข้อมูลรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมเข้ามาในไทย ซึ่งดีเอสไอ แจ้งว่ามีจำนวนมาก ส่วนรถที่ยังอยู่ในเขตปลอดอากร หากมีหลักฐานยืนยันว่าราคาที่นำสำแดงไม่ตรงกับราคาขายที่แท้จริง ศุลกากรจะไม่ปล่อยรถยนต์ให้ผู้ประกอบการขณะที่ รองอธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอ ได้รับการประสานจะหน่วยต่อต้านการโจรกรรมรถยนต์ประเทศอังกฤษ ว่ามีรถยนต์ที่ถูกโจรกรรม ส่งมาที่ประเทศไทย 42 คันจากการตรวจสอบเอกสารหมายเลขเครื่องยนต์ และหมายเลขตัวถัง พบเป็นรถที่จอดอยู่ในโชว์รูปย่านพระราม 9 และเอกมัย ที่ดีเอสไอ อายัดไว้ 6 คัน ส่วนรถอีก 3 คันมีผู้ซื้อไปแล้ว และอีก 1 คัน ตามเอกสารระบุว่ายังจอดอยู่ในเขตปลอดอากร ซึ่ง ดีเอสไอและกรมศุลกากร จะเข้าไปตรวจสอบว่ารถยนต์คันดังกล่าวยังอยู่หรือไม่.

logoline