svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ปธ.เครือข่ายฯ" เรียกร้องดำเนินคดี "แอนนา รีส"

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 พ.ค. นายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กทม. พร้อมด้วย น.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และสมาชิก 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เพื่อติดตามกรณี น.ส.แอนนา รีส ดาราสาว ที่มีคดีเมาแล้วขับชนคนตายเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรอลงอาญาและมาก่อเหตุเมาแล้วขับซ้ำอีก โดยเครือข่ายมีข้อเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับดาราสาวอย่างตรงไปตรงมาไม่สองมาตรฐาน ไม่ส่งสัญญาณผิดๆ ด้วยการขอความเห็นใจให้คนเมาแล้วขับ ซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าวไว้

น.ส.เครือมาศ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลาประมาณ 01.00 น. น.ส.แอนนา รีส ได้เมาอาละวาดทำลายทรัพย์สินของผับแห่งหนึ่ง และได้ขับรถชนรถของผู้อื่นได้รับความเสียหาย กระทั่งถูกคุมตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อสงบสติอารมณ์ เมื่อตรวจวัดแอลกอฮอลล์พบว่าสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติพบว่าดาราสาวคเยขับรถชน ร.ต.ท.นภาดล วงษ์บัณฑิต รองสวป.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ช่วยราชการจราจรกลาง กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เสียชีวิตคารถขณะจอดรถพักผ่อนอยู่ริมถนน ถนนคู่ขนาดมอเตอร์เวย์ กม.1 แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม.พื้นที่สน.ประเวศ เหตุเกิดเมื่อ 26 มิ.ย. 58


น.ส.เครือมาศ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทางเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกเรียกร้องต่อ บช.น. 3 ข้อ คือ 1.ขอเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินการอย่างจริงจัง กับคดีเมาแล้วขับ โดเฉพาะผู้ที่ก่อเหตุซ้ำซาก เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับสังคม สร้างบรรทัดฐานที่ถุกต้อง ถึงแม้ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ดาราหรือผู้มีอิทธิพลเพื่อป้องกันข้อครหาเรื่องสองมาตรฐาน และไม่ควรส่งสัญญาณผิดๆ ในการขอความเห็นใจให้ผู้ที่เมาแล้วขับ 2.ขอให้ตรวจสอบสถานบันเทิงที่ขายสุราให้ผู้ก่อเหตุ ว่ามีการขายให้ผู้ที่เมาครองสติไม่ได้ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พ.ศ.2551 มาตรา 29 มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบในการขายสินค้าที่สร้างผลกระทบทางสังคมด้วย และ 3.ขอเรียกร้องให้บรรดานักดื่มมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ด้วยการหยุดพฤติกรรมดื่มแล้วขับ


ด้านพล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ตนรับทราบในข้อห่วงใยและข้อกังวลต่างๆ ซึ่งในเรื่องนี้ทาง บช.น. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทาง พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้สั่งการไว้แล้ว แต่ทุกอย่างก็ต้องดำเนินการภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย สำหรับขอเรียกร้องที่ให้ตำรวจดำเนินการเข้มงวดกวดขัน เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ทุกข้อกล่าวหาที่เขาได้กระทำผิดจะต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหา เมื่อไปถึงกระบวนการของศาลการลงโทษก็ต้องอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถก้าวล่วงได้ ส่วนข้อเรียกร้องให้เข้มงวดกวดขันกับเจ้าของสถานบริการนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการอยู่ ไม่ได้ปล่อยปะละเลย ซึ่งตนอยากสะท้อนไปยังผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนว่าตำรวจได้เข้มงวดเรื่องเมาแล้วขับ ตั้งด่านจับอยู่ตลอด แต่ก็ยังมีเหตุเมาแล้วขับเกิดขึ้นอยู่เสมอ ในส่วนตัวมองว่ากฎหมายลงโทษผู้เมาแล้วขับยังเบาไป อยากให้ลงโทษติดคุกด้วยซ้ำจะได้เกิดความเข็ดหลาบ อย่างไรก็ตามในส่วนของดาราสาวที่กระทำผิดซ้ำซากทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับพนักงานสอบสวนให้ส่งเรื่องถึงกรมการขนส่งทางบอกให้เพิกถอนและพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ต่อไป




logoline