svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับมารศาสนา อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ พศ. ตระเวนหลอกเงินพระ

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(15 พ.ค. 60) ตำรวจภูธรภาค 4 รวบมารศาสนาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ เดินสายหลอกเงินพระ มีงบช่วยวัดแต่ขอค่าดำเนินการ วงจรปิดธนาคารจับภาพชัดเจน

เพจกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า จากกรณีมีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ หลอกลวงพระว่ามีงบประมาณช่วยสร้างวัด 700,000 บาท แต่ขอค่าดำเนินการและพาหลวงพ่อวัดกาเกาะเสกแอ ต.เทนมีย์ อ.เมืองสุรินทร์ ไปเบิกเงินที่ธนาคารได้เงินไป 65,000 บาทนั้น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้แล้วในพื้นที่ ตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมพวกร่วมขบวนการรวม 4 คน โดยคนร้ายกลุ่มนี้ตระเวนก่อเหตุในลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ ทั้งภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ และมีหมายจับในหลายคดี
จากกลุ่มนักต้มตุ๋นหลอกพระว่ามาจากสำนักงานพระพุทธศาสนา ว่ามีงบประมาณให้ 700,000 บาท ช่วยสร้างวัด แต่ขอค่าดำเนินการและพาหลวงพ่อน้อย สิวโร หรือพระครูใบฎีกาน้อย สิวโร อายุ 83 ปี เจ้าสำนักสงฆ์พฤษาศรัทธาธรรม บ้านกาเกาะ-เสกแอ ต.ตาฮ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขึ้นรถยนต์ไปเบิกเงิน 65,000 บาท โดยรูปจากกล้องวงจรปิดของธนาคาร ธกส. สามารถจับภาพคนร้ายไว้ได้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทนมีย์และเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธร จ.สุรินทร์ ได้โพสต์ข้อความ และแชร์ภาพผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย เพจกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์และกลุ่มไลน์ ทำให้ทราบว่า กลุ่มมิจฉาชีพเดินสายหลอกพระในพื้นที่เขต จ.สุรินทร์ หลายครั้งแล้ว และมี 3 หมายจับในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน
พ.ต.อ.พิชิต มีแสง ผกก.สภ.เทนมีย์ กล่าวว่าได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สมคิด แคนสา พนักงานสอบสอบ เจ้าของคดี และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เทนมีย์ ออกสืบและติดตามจับ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ หลังหลวงพ่อน้อย ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเงิน 65,000 บาท กระทั่งตำรวจภูธรภาค 4 สามารถจับกุมได้ทั้งหมด
ขณะที่สำนักสงฆ์พฤษาศรัทธาธรรม บ้านเสกแอ ต.ตาฮ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันดีใจ เมื่อทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จับกุมคนร้ายที่มาหลอกเงินพระได้ต่างพากันทำพิธีเรียกขวัญให้และนำสายสิญจน์ผูกข้อมือหลวงพ่อน้อย สิวโร พร้อมกับพากันนำเครื่องเซ่น สังเวย ไปเซ่นไหว้ศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน หลังจากพากันบนบานศาลกล่าวให้จับตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็ววัน
นางชนากานต์ เพิ่มชูชี ผู้ใหญ่บ้านเสกแอ กล่าวว่า สำนักสงฆ์พฤษาศรัทธาธรรมมีชาวบ้าน 2 คุ้ม คือหมู่บ้านกาเกาะ และหมู่บ้านเสกแอ ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ชาวบ้านทุกคนต่างก็พากันมาทำบุญที่วัด เพราะสงสารหลวงพ่อ ที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอก
ด้านหลวงพ่อน้อย กล่าวว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.60 มีชาย 2 คนมาถามว่าที่วัดเตรียมจัดงานอะไร จึงตอบไปว่า จะจัดงานฉลองศาลา ฉลองกุฏิ ทำบุญฉลองอายุ ฉลองสมณศักดิ์พระครูใบฎีกาด้วย จากนั้นคนร้ายก็อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ดูแลด้านงบประมาณ อ้างสามารถหาเงินมาช่วยงานทางวัด แต่ทางหลวงพ่อต้องจ่ายค่าดำเนินการ เมื่อพูดคุยกันแล้ว คนร้ายขับรถมารับเดินทางไปที่ศาลากกลางจังหวัด เมื่อไปถึงได้นำหนังสือมาให้เซ็นชื่อ พร้อมทั้งถามถึงบัญชีธนาคารของหลวงพ่อ จากนั้นคนร้ายให้เบิกเงินในบัญชี 65,000 บาท จากนั้นนายสมศักดิ์บอกให้ หลวงพ่อน้อยเดินทางกลับวัด พร้อมขอเงินเพิ่มอีก 5,000 บาท เพื่อไปเลี้ยงเจ้านาย
"มารู้ว่าถูกหลอกเมื่อวันที่ 2 พ.ค.60 เพราะคนร้ายอ้างว่า เวลา 08.00-09.00 น.จะมาเดินทางมารับไปศาลากลางเพื่อรับเงินงบประมาณช่วยเหลือ 700,000 บาท แต่รอตั้งแต่เช้า จนบ่ายก็ยังไม่มารับ จึงสงสัยว่าโดนหลอก จึงแจ้งเรื่องให้ชาวบ้านทราบแล้วรีบไปแจ้งความ" หลวงพ่อน้อย กล่าว

logoline