svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ว่าฯสั่งสอบ พุทธอุทยานนครสวรรค์ถมห้วยสาหร่าย

30 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ สั่งตรวจสอบพุทธอุทยานนครสวรรค์ ถมดินทับลำห้วยสาหร่าย ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายธนาคม จงจิระ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี ส่งเรื่องร้องเรียนของตัวแทนชาวบ้านที่ไปยื่นต่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มาให้จังหวัดตรวจสอบกรณีพุทธอุทยานนครสวรรค์ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ถมดินทับลำห้วยสาหร่าย ซึ่งเป็นลำรางสาธารณะระบายน้ำ ลงสู่บึงบรเพ็ด และแม่น้ำเจ้าพระยา ในส่วนของจังหวัดหลังจากรับหนังสือ ได้สั่งให้สำนักงานที่ดิน สำนักงานพระพุทธศาสนา ธนารักษ์จังหวัด และนายอำเภอเมืองนครสวรรค์ ในฐานะฝ่ายปกครองมีหน้าที่ดูแลพื้นที่สาธารณะ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 
ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดรายงานกลับมาเป็นเอกสารหลักฐาน ที่ปรากฎในแผนที่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดก็รายงานกลับมาแล้วเช่นกัน ส่วนหน่วยอื่นยังรอ โดยขั้นตอนต่อไป จะให้ฝ่ายปกครองคืออำเภอ ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่สาธารณประโยชน์ ไปสอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ว่าเดิมสภาพของพื้นที่อุทยานฯ เป็นอย่างไร และปัจจุบันเป็นอย่างไร ก่อนจะสรุปความเห็นส่งให้ตัวแทนประชาชนผู้ร้อง และรายงานส่งให้สำนักนายกรัฐมนตรี ต่อไป
สำหรับ การยื่นตรวจสอบ การถมดินในเขตพุทธอุทยานจังหวัดนครสวรรค์ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรค์ พื้นที่ติดกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) นครสวรรค์ ถมทับลำห้วยสาหร่าย ทางน้ำธรรมชาติไหลระบายน้ำลงสู่บึงบรเพ็ด และแม่น้ำเจ้าพระยา นั้น สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาต และผู้ดำเนินถมลำห้วยสาหร่าย อันเป็นการถมทับลำรางสาธารณะ และในหนังสือได้สั่งการให้แจ้งผลตรวจสอบแก่ผู้ร้องโดยตรง
อย่างไรก็ตาม เมื่อพ้น 30 วัน ผู้ร้องเรียนยังไม่ได้รับแจ้งใด ๆ จากผู้ว่าฯนครสวรรค์ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทนายความสิทธิกรณ์ โดยนายสุรพงษ์ สิทธิกรณ์ มีหนังสือสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ถึงการดำเนินกระบวนการตรวจสอบการถมลำห้วยสาหร่าย ซึ่งเป็นลำรางสาธารณะ และแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้ร้องทราบ ทั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 16 มีนาคม 2560
นายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากสำงานงานจังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม ลงวันที่ 24 เมษายน 2560 และอีกฉบับส่งไปยังผู้ร้อง ซึ่งมีเนื้อหาเดียวกัน แจ้งว่า ขณะนี้เรื่องขอให้ตรวจสอบพุทธอุทยานนครสวรรค์ ถมดินทับพื้นที่สาธารณะ และลำห้วยสาหร่าย ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำลงไปสู่บึงบรเพ็ด ได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองนครสวรรค์ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงอยู่ระหว่างดำเนินการของหน่วยงานข้างต้น ซึ่งจะรายงานให้จังหวัดทราบในวันที่ 24 เมษายน 2560 และจังหวัดจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ ต่อไป

logoline