svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.รวบ! หนุ่มไนจีเรียถูกขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศ สวมพาสปอร์ตเข้าไทย

29 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.รวบหนุ่มไนจีเรียถูกขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศ สวมพาสปอร์ตเข้าไทย เผยมีแก๊ง "black nana" ช่วยกลับเข้ามาส่งยาไอซ์

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 29 เมษายน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน รอง ผบก.สส.สตม. ร.ต.ท.กิตติพันธ์ เอี่ยมจรูญ รอง สว.กก.2 ร.ต.ต.ชัยณรงค์ เหมพรม รอง สว.กก.2 ด.ต.ศักดิ์ศรี ท้าวหลาน ผบ.หมู่ กก.2 จ.ส.ต.อัครเดช เอี่ยมจรูญ ผบ.หมู่ กก.2 และ จ.ส.ต.อภิวัจน์ วงสกุล ผบ.หมู่ กก.2 แถลงผลการจับกุม นายจอร์น โอลิเวอร์ เอเก้ (John Oliver Eke) อายุ 37 ปี ชาวไนจีเรีย ข้อหาใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน จับกุมได้ที่ถนนสุขุมวิท ซอย 13 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. เมื่อวันที่ 28 เมษายน เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 ได้สืบสวนข้อมูลทราบว่า มีกลุ่มบุคคลผิวสีที่เคยถูกดำเนินคดีและถูกส่งกลับประเทศไปแล้วจะมีขบวนการช่วยเหลือ ใช้ชื่อว่าแก๊ง black nana ให้กลุ่มบุคคลห้ามเข้าประเทศไทยเหล่านี้ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่น เพื่อที่จะเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอีกครั้ง โดยใช้เส้นทางจากประเทศมาเลเซียเข้ามาตามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มกระบวนการนี้เมื่อเข้ามาในราชอาณาจักรไทยจะเข้ามาเป็นคนส่งยาเสพติด (ยาไอซ์) มักจะนัดติดต่อส่งยาเสพติดบริเวณปากซอยสุขุมวิท 13 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 จึงเฝ้าสังเกตุการณ์จนกระทั่งพบกลุ่มชายผิวสีประมาณ 5 คน กำลังยืนพูดคุยอยู่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 13 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอตรวจสอบเอกสารการเดินทางเข้าเมืองและการอยู่ในราชอาณาจักร แต่ขณะนั้นกลุ่มชายผิวสีดังกล่าวได้แยกย้ายกันวิ่งหนีคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่ตามจับกุมได้ 1 คน

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวอีกว่า จากการตรวจค้นพบหนังสือเดินทางประเทศ เคนย่า ระบุชื่อ นายแพทริค เซนตัส โอดิฮัมโบ้(Patrick Santus Kenyan) อายุ 37 ปี ประเภทวีซ่า นักท่องเที่ยว 60 วัน เดินทางเข้าทาง ด่านท่าเรือตำมะลัง ตม.จว.สตูล บก.ตม.6 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เวลา 10.27 น. ที่ผ่านมา ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2560 โดยยืนยันว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นของตนเอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบพิรุธหลายอย่าง จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยดังกล่าวมาตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมยัง กก.3 พร้อมประสาน พ.ต.ท.จิตติ สามทอง รอง ผกก.กก.3 ทำการตรวจสอบจากฐานข้อมูลลายพิมพ์นิ้วมือที่ทาง กก.3 เก็บข้อมูลไว้ จากนั้นได้ข้อมูลมาว่า ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวเป็นผู้ต้องกัก และได้ขึ้นบัญชีต้องห้ามเข้าประเทศ 5 ปี ระบุชื่อ นายจอร์น โอลิเวอร์ เอเก้ (John Oliver Eke) ชาวไนจีเรีย อายุ 37 ปี ถูกจับกุม ข้อหาการอนุญาตสิ้นสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2559

เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าวได้สอบสวนผู้ต้องหา พร้อมยอมรับสารภาพว่า ได้นำหนังสือเดินทางของบุคคลอื่นใช้เดินทางเข้ามาทางด่านท่าเรือตำมะลัง ตม.จว.สตูล บก.ตม.6 จริง โดยตนเองทราบอยู่แล้วว่าตนไม่สามารถเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้ และตนได้เสียค่าใช้จ่ายในการใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นเดินทางเข้ามาในครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 80,000 บาท เบื้องต้นจะต้องสอบปากคำผู้ต้องหาอย่างละเอียดในส่วนของกลุ่มสวมพาสปอร์ต การซื้อขายยาเสพติด และมีเจ้าหน้าที่ตม. เกี่ยวข้องหรือไม่ ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินตามกฏหมายต่อไป

logoline