svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปส.รวบเอเย่นต์ค้ายาเสพติด คาดโยงเครือข่าย"ไซซะนะ"

24 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด บุกรวบเอเย่นยาเสพติดรายใหญ่ ชาวมาเลย์คาสนามบินสุวรรณภูมิ คาดเชื่อมโยงเครือข่าย "ไซซะนะ แก้วพิมพ์พา" นักค้ายาเสพติดชาวลาว

ช่วงเย็นที่ผ่านมา (24เม.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำโดย พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงษ์ รอง ผบช.ปส. ได้เข้าจับกุม นายโก ชุน เกี่ย ชาวมาเลเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะรอขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศมาเลเซีย หลังตำรวจสืบสวนพบหลักฐานว่า ผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงเป็นผู้ติดต่อกับผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 2 คน ที่ถูกจับไปก่อนหน้า ที่ด่านตรวจ จังหวัดชุมพร พร้อมของกลางเฮโรอีน 52 กิโลกรัม และไอซ์ 41 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 11 ธค.2559 และจับกุมยาไอซ์ได้ 87 กก.ที่อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 26 มค. 2560
อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ได้ให้การซัดทอดว่า นายโก ชุน เกี่ย มีส่วนเกี่ยวข้องในระดับสั่งการ จึงได้ออกหมายจับเอาไว้ก่อนที่นายโก ชุน เกี่ย จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา และเตรียมตัวเดินทางออกไปยังต่างประเทศ และจากพฤติการณ์ขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าว พบว่ามีการสั่งการขนยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ไปยังพื้นที่ภาคใต้ เพื่อนำออกไปยังประเทศที่สาม ทั้งทวีปยุโรป และ อเมริกา ซึ่งเชื่อมโยง กับขบวนการค้าไอซ์ข้ามชาติ ตามปฎิบัติการชัยยะ สยบไพรี 60/3 ของ บช.ปส.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการบุกจับกุมตัวผู้ต้องหาชาวมาเลเซียในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ทำการตรวจสอบและพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นเครือค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับนักค้ายาเสพติดชาวลาว "ไซซะนะ แก้วพิมพ์พา" ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของไทยจับกุมไปก่อนหน้านี้ แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่านักค้ายาเสพติดชาวมาเลเซีย รายนี้เชื่อมโยงกับเอเย่นค้ายารายใหญ่กลุ่มใดบ้าง ทั้งนี้ จากแนงทางการสืบสวนยังพบด้วยว่า ผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นชาวจีน-มาเลย์ สามารถพูดได้ถึง 9 ภาษา ทำให้การประสานงานมีความคล่องตัว โดยเฉพาะในการลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือของประเทศไทย ไปยังภาคภาคใต้ เพื่อที่จะกระจายยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม ทั้งในแถบทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา

logoline