svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอผลตรวจสารคัดหลั่งในถังไนโตรเจน จ่อดำเนินคดีหนุ่มขนอสุจิและผู้เกี่ยวข้อง

22 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีกรมศุลกากรหนองคายจับกุม นายนิธินนทน์ ศรีธานิยานันท์ อายุ25ปี ลักลอบนำถังไนโตรเจนบรรจุหลอดใส่อสุจิ6หลอดออกนอกประเทศ ก่อนจับกุมได้เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา และเปรียบเทียบปรับ นายนิธินนทน์ เป็นเงิน 200,000 บาท ตามความผิด พ.ร.บ.ศุลกากรในการนำของต้องห้ามออกนอกราชอาณาจักร และปล่อยตัวไป

ล่าสุด นายพิชิต ลีลาศ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการด่านอาหารและยาประจำสะพานมิตรภาพไทยลาว จ.หนองคาย กล่าวว่า จัดส่งถังไนโตรเจนของกลางถึงโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งจะทำการตรวจพิสูจน์ให้ทราบอย่างละเอียดแม้กระทั่งดีเอ็นเอ เพื่อเป็นข้อมูลเชิงลึกสำหรับเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2วัน จะทราบผล ก่อนจะพิจารณาดำเนินคดีกับนายนิธินนทน์และผู้จ้างวานต่อไป
ซึ่งขณะนี้ ต้องระบุให้ชัดว่า ภายในหลอดนั้นเป็นสิ่งใด เพราะจะมีความแตกต่างของความผิดตาม มาตรา40และมาตรา41ของพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธ์ทางการแพทย์พ.ศ.2558 และอัตราโทษก็แตกต่างกันด้วยกล่าว
โดยมาตรา 40 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดสร้างเก็บรักษาขายนำเข้าส่งออกหรือใช้ประโยชน์ซึ่งตัวอ่อนที่มีสารพันธุกรรมของมนุษย์มากกว่าสองคนขึ้นไปหรือตัวอ่อนที่มีเซลล์หรือส่วนประกอบของเซลล์มนุษย์กับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นรวมกันอยู่ มีโทษจำคุกไม่เกิน5ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนมาตรา41ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อเสนอซื้อขายนำเข้าหรือส่งออกซึ่งอสุจิไข่ หรือตัวอ่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline