svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เป็นไปได้! ห้องคลอด ลืม"ผ้าก๊อซ"ในช่องคลอด 17 วัน จนอักเสบ รพ.ยอมรับผิดแก้ไข-รักษาให้ฟรี

05 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 5 เม.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายพงษ์ศักดิ์ พวงมาลา อายุ 46 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้วว่า ได้พาภรรยาชื่อ นางสายเมา หะ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา ไปคลอดลูกที่ รพ.คลองหาด เมื่อวันที่ 16 มี.ค.60 เวลาประมาณทุ่มเศษ หลังปวดท้องคลอดลูกคนที่สอง เจ้าหน้าที่ประจำห้องคลอดและแพทย์ ได้ทำคลอดภรรยาเสร็จ และให้แม่กับลูกนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล 2-3 วัน และให้กลับบ้านโดยไม่มีอะไรผิดปกติ กระทั่งวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ภรรยาเกิดอาการตุง ๆ บริเวณช่องคลอด และพามาที่ รพ.ในวันที่ 3 เม.ย.60 เพราะทนไม่ไหว เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องบัตรและพยาบาลว่า ปวดบริเวณช่องคลอด เวลาฉี่จะมีอาการฝืด ๆ ขัด ๆ แพทย์จึงส่งให้ตรวจฉี่และส่งอัลตราซาวด์


นายพงษ์ศักดิ์ เล่าอีกว่า หลังตรวจแพทย์บอกว่า ติดเชื้ออาจต้องนอน รพ.ถึง 7 วัน ต้องใช้เงิน 7,000-8,000 บาท ตนจึงบอกว่า ไม่มีเงิน หมอจึงให้เจ้าหน้าที่ฉีดยาให้ แล้วเอายาไปกินที่บ้าน เพื่อดูอาการอีกที กระทั่งวันที่ 4 เม.ย.60 ภรรยา เกิดอาการปวดช่องคลอดอย่างหนัก จึงเข้าห้องน้ำและให้ตนเองช่วงดูให้ ก็พบว่า เป็นเหมือนผ้าซับเลือด ที่เหมือนจะไหลออกมาจากช่องคลอด จึงรีบพามาหาหมอที่ รพ.อีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่และพยาบาลได้ส่งเข้าห้องคลอดอีกครั้ง เพื่อเอาผ้าก๊อซออกมา ตอนนั้นมีอาการอักเสบและติดเชื้อแล้ว
"หมอและเจ้าหน้าที่ รพ.ประจำห้องคลอด รวมทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้เข้ามายอมรับกับผมว่า เป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ส่งรูปที่ถ่าย ไปให้หัวหน้าฝ่ายห้องคลอดดู ซึ่งหัวหน้าเค้าก็บอกว่า เสียใจ และก็ขอโทษ เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ทุกคนก็เสียใจ ทางโรงพยาบาลรับปากที่จะดูแลให้รักษาฟรีจนอาการหายดีขึ้น " นายพงษ์ศักดิ์กล่าวและว่า
ตอนนี้ทางญาติได้นำเรื่องไปโพสต์ในโซเซียลและแจ้งให้สื่อทราบแล้ว ตนเองก็อยากให้ทาง รพ.ปรับปรุงและดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ดี ๆ ญาติซึ่งเป็นน้องสาวเป็นห่วงกันว่า มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ตนเองก็ไม่ได้โกรธเคืองหมอหรือเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า ทุกคนทำดีที่สุด หมอทำคลอดก็มาแสดงความเสียใจ เมื่อเขารับปากว่า จะมีการแก้ไขก็ไม่ได้ติดใจอะไร มีการพูดจากันดีทุกอย่าง ส่วนเขาจะมีการลงโทษเจ้าหน้าที่หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ
อย่างไรก็ตาม นายพงษ์ศักดิ์ บอกอีกว่า ตนอยากให้ต่อไปขอให้มีการดูแลคนไข้ให้มากกว่านี้ และควรเพิ่มมาตรการมากกว่านี้ เมื่อตรวจครั้งแรกแล้วควรจะตรวจเช็คกันอีกครั้ง เมื่อเขาแสดงความเสียใจก็ไม่อยากเรียกร้องอะไรต่อ ขอแค่ให้รักษาและดูแลค่าพยาบาลเท่านั้น
ทางด้าน นพ.วัฒนพล จิติลาภะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คนไข้เกิดอาการหลังมาคลอดที่ รพ. 18 วัน และเข้ารักษาและติดตามอาการเรื่อยมา โดยมีอาการปวดท้องและมีกลิ่นเหม็นมาจากช่องคลอด เมื่อมีการตรวจจึงพบว่า มีผ้าก๊อสตกค้างอยู่ในช่องคลอด 17 วัน เชื่อว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดในกระบวนการตรวจเช็คหลังคลอด ซึ่งขั้นตอนปกติจะมีการตรวจเช็คทุก 2 ชั่วโมง เมื่อเราเอาผ้าก๊อสออกมาแล้ว ก็ได้ขอโทษคนไข้ เพราะเป็นความผิดพลาดของทางโรงพยาบาลชัดเจน แม้คนไข้เป็นชาวกัมพูชาและไม่มีสิทธิ์รักษาและกลัวเรื่องค่าใช้จ่าย เราก็จะดูแลค่าใช้จ่ายของคนไข้ให้ทั้งหมด
นพ.วัฒนพล ชี้แจงอีกว่า เรายอมรับผิดและดูแลคนไข้อย่างเต็มที่ ซึ่งการสื่อสารอาจจะไม่ไปถึงน้องสาวของผู้เสียหาย จึงได้มีการร้องเรียนสื่อและนำเรื่องโพสต์ในโซเชียล ขณะนี้อาการคนไข้ซึ่งติดเชื้อก็ได้มีการให้ยาและดูแลอย่างใกล้ชิด ตอนแรกจะให้นอนที่ รพ.ในห้องพิเศษ แต่สามีคนไข้ขอนอนห้องธรรมดา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนเข้าไปพูดคุยและขอโทษคนไข้และญาติ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งก็เป็นที่พอใจของญาติ ส่วนการลงโทษเจ้าหน้าที่นั้น อาจจะมีการเรียกมาพูดคุย และวางมาตรการในการดูแลคนไข้ รวมทั้งซักซ้อมขั้นตอนการปฏฺิบัติเรื่องทางการแพทย์มากขึ้นในอนาคตจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก โดยเราดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดให้ฟรี

logoline