svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลายแก๊งค้ากัญชาออนไลน์รายใหญ่ ขยายผลค้น19 จุด จับ 13 ผู้ต้องหา อายัดทรัพย์ค่า 100 ล้าน

27 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 27 มีนาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รองผบก.สปพ พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.ทท.. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ,พ.ต.ท.ธนกฤต บุญเจริญ รอง ผกก.สายตรวจ , พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ รอง ผกก.สายตรวจ , นายบัณฑิต ลีลาพตะ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ. บก.ทท., สน.บางชัน , เจ้าหน้าที่ทหาร จาก ร. 12 พัน 3 รอ. และเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายค้ากัญชาออนไลน์ รวม 19 จุด พร้อมของกลาง อาวุธปืนยาว จำนวน 5 กระบอก อาวุธปืนสั้น จำนวน 3 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 14 นัด กระสุนปืนขนาดต่างๆกว่า 50 นัด กัญชาอัดแท่ง 35 กิโลกรัม กัญชาออร์กานิคสายพันธ์ต่างๆ 30 รายการ ยาบ้า 1,000 เม็ด ยาไอซ์60 กรัม คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค 4 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง

พล.ต.ต สรุเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปรากฏภาพข่าวเผยแพร่ส่งต่อทางโซเชี่ยลมีเดีย ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Naruemol Chayawet การโพสต์ขายยาบ้าและยาไอซ์ บนเฟซบุ๊กพร้อมลงราคาและเลขแท๊คกิ้งอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. จึงได้สั่งการให้ บก.สปพ. และตำรวจท่องเที่ยว ดำเนินการตรวจสอบ สืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ทั้งนี้จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าว พบว่าเป็นหญิงสาวในภาพ ได้โพสต์สลิปไปรษณีย์พร้อมชื่อผู้ส่ง ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่ อ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบในคืนวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่เจ้าของเฟซบุ๊ก ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมียาเสพติดครอบครองแต่อย่างใด โดยถูกแอบอ้างนำสลิปไปรษณีย์ที่ตัวเองใช้แจ้งการส่งสินค้าประเภทเครื่องสำอางให้แก่ลูกค้า แล้วนำไปใช้ในเฟซบุ๊ค ต่อมาภายหลังชุดสืบสวนได้ทำการสืบทราบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊คและไลน์ดังกล่าวคือ นายกันชัย ฤกษ์แสนสุข อายุ 31 ปี และ น.ส.สกาว ยันต์ไพร อายุ 30 ปี จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมที่บ้านเลขที่ 889/82 ซอย 9 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม. พร้อมของกลางกัญชาออร์นิค และกัญชาอัดแท่งจำนวน 28 กิโลกรัม โฉนดที่ดิน บ้านและคอนโดหรูอีก 3 แห่ง มูลค่าประมาณ 35 ล้านบาท สมุดบัญชีเงินฝาก จำนวน 2.1 ล้านบาท รถยนต์โตโยต้าเวลไฟร์ ป้ายแดง จำนวน 1 คัน รถยนต์ฮอนด้าซีอาร์วี จำนวน 1 คัน และ รถยนต์ฮอนด้าฟรีด จำนวน 1 คัน
"จากนั้นในเวลาต่อมาชุดสืบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพว่า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมได้ส่งกัญชาไปให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ 19 ราย ในพื้นที่ย่านสาทร กทม. จังหวัดปทุมธานี จังหวัดยะลา จังหวัดนครปฐม และจังหวัดภูเก็ต ชุดสืบสวนจึงได้เร่งติดตามจนสามารถจับกุมเครือข่ายดังกล่าวได้ทั้งหมด พร้อมคุมตัวผู้ต้องหาได้ 13 ราย ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวเป็นเครือข่ายใหญ่ เฉพาะตัวของนายกันชัย ชุดสืบสวนตรวจสอบบัญชีธนาคารเบื้องต้นเพียงบัญชีเดียว พบว่ามีเงินหมุนเวียนในห้วงปี 2560 จำนวน 16 ล้านบาท และยังอยู่ในระหว่างสืบสวนทรัพย์สินของผู้ต้องหาเพิ่มเติม คาดว่ามีทรัพย์สินรวมเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะทำการตรวจยึดไว้ตรวจสอบ และประสานทางปปง.ในการยึดอายัดทรัพย์ พ.ร.บ.มาตรการป้องกันปรามปรามยาเสพติดฯ ต่อไป นอกจากนี้ทางน.ส ช่อกาญ ว่องการดี หรือ ปุยนุ่น อายุ 25 ปี นักศึกษา ม ชื่อดังแห่งหนึ่ง และยังเป็นนางแบบเอ็มวีเพลง ฮู วี๋ ฮู และ ถ่ายแบบโฆษณาอีกหลายตัว ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ที่ถูกนายกันชัยนำรูปไปใช้ รวมทั้งผู้เสียหายที่ถูกนำเลขแท๊กกิ้งไปใช้ได้ติดต่อมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย" ผบก.สปพ.กล่าว
ด้านน.ส.ช่อกาญ หรือ ปุยนุ่น เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข่าวจากเพื่อนของตนว่ามีการนำรูปของตนไปใช้เป็นรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊ก ว่า ตนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง คนเข้าใจผิดคิดว่าตนเองมีส่วนเกี่ยวข้อง ตนจึงไปแจ้งความไว้ กระทั่งทราบข่าวว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาจึงเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ และชี้แจงผ่านสื่อมวลชนว่าตนไม่เกี่ยวข้อง
ขณะที่นายกันชัย ผู้ต้องหา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องนำรูปของนางแบบสาวไปใช้เพื่อที่จะสร้างแรงดึงดูดให้ผู้ชายสนใจ และเข้ามาซื้อของ ส่วนการนำเลขแท๊กกิ้งของคนอื่นไปใช้ก็เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่า ส่งสินค้าได้จริง โดยกัญชาทีได้รับมาจากนายแจ๊ค ส่วนกัญชาออแกนิคสั่งซื้อมาจากอินเตอร์เน็ต ก่อนนำมาเพาะปลูกเอง ศึกษาวิธีมาจากในอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้มีลูกค้าที่ซื้อไปเพื่อทำการรักษาโรคมะเร็งและนำไปเสพ ซึ่งทำมาได้ 5 เดือน อีกทั้งการที่ตนโพสต์ราคาอย่างโจ่งแจ้งนั้น ก็เพราะว่าทางรัฐบาลได้ประกาศให้มีการลงราคาสินค้าทางออนไลน์ จึงเกิดความคึกคะนองโพสต์ราคา เพื่อเกาะกระแสกับข่าวการบังคับให้ร้านค้าออนไลน์แจ้งราคาสินค้าเท่านั้น อย่างไรก็ตามตนขอโทษทางน้องปุยนุ่นและผู้เสียหายรายอื่นๆด้วย ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเสื่อมเสียชื่อเสียง
ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สำราญ กล่าวว่า เส้นทางของขบวนการกัญชาออนไลน์นั้น จากการสอบสวนนายกันชัยให้การว่า รับกัญชาอัดแท่งมาจากนายแจ๊ค ในราคาก้อนละ 8,000 บาท ก่อนนำมาซอยแบ่งเป็นก้อนเล็ก ๆ ได้ 19 ก้อนเล็ก ก่อนนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าทางไลน์ และกลุ่มลับในเฟซบุ๊ก ในราคาก้อนละ 1,200 บาท โดยใช้ช่องทางส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ไทย และขนส่งเอกชนเคอร์รี่เอ็กซ์เพรส โดยได้กำไรจากการขายกัญชาเดือนละ 200,000 บาทขึ้นไป โดยกัญชาออแกนิคกำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากได้ราคาดีกว่ากัญชาทั่วไป ในท้องตลาดขายโลละ 5 แสนบาท ทั้งนี้ชุดสืบสวนได้ติดตามจนทราบว่านายแจ็ค มีที่พักอยู่ย่าน ซอยเอกมัย 23 ใกล้วัดภาษี แขวงคลองตันเหนือ จึงนำกำลังไปจับกุม แต่ปรากฏว่านายแจ๊คไหวตัวทัน ทิ้งรถยนต์เก๋ง ทะเบียน พบ-9240 กทม.จอดอยู่ที่บ้านพัก จึงทำการตรวจค้น พบกัญชาอบแห้ง จำนวน 16.5 กิโลกรัม ยาบ้า จำนวน1,000 เม็ด ยาไอซ์ 59.33 กรัม อาวุธปืนลูกโม่ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 6 นัด ก่อนทำการประสานทางสน.ทองหล่อ ประสานขออนุมัติจับกุมนายแจ็คต่อไป

logoline