svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลักลอบเผาป่าดอยกองมู

27 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าไหม้ 2 ครั้ง ในคืนเดียวกัน ที่ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ใจกลางเมือง ซึ่งจุดยุทธศาสตร์ในการป้องกันไฟป่า จากตรวจสอบพบว่าเกิดจากการลักลอบเผาป่าของชาวบ้าน


หัวหน้างานป้องกันหน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ระดมกำลังเข้าดับไฟ ทางเดินขึ้นระหว่างกลางเขา บนวัดพระธาตุดอยกองมู โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงไฟจึงดับลง ต่อมาเมื่อเวลาประมาณตี 4. ได้เกิดไฟป่าลุกใหม่อีกครั้งใกล้ที่จุดเดิม เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของเทศบาลเมืองได้ทำการออกไปดับไฟป่าอีกครั้ง
สำหรับวัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง และถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดับไฟป่า ได้ดำเนินการเข้าไปทำแนวกันไฟ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ส่วนไฟป่าที่เกิดขึ้นสาเหตุมาจากการลอบเผาป่าของราษฎรที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง ที่ต้องการเห็ดในต้นฤดูฝน
ตั้งแต่เปิดแผนป้องกันไฟป่าในแม่ฮ่องสอนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ได้เกิดเหตุไฟป่า ขึ้นมาในพื้นที่ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์มาแล้ว 2 ครั้ง //ครั้งแรก เกิดเหตุไฟป่าไหม้บนเทือกเขาหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 26 ก.พ /ในคืนเดียวกัน พบว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นที่บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง ซึ่งอยู่ติดชายแดนไทย เมียนมาร์ เป็นไฟป่าขนาดใหญ่ และอีกแห่งเป็นไฟไหม้บ่อขยะ อ.ขุนยวม ตอนนี้นี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

logoline