svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบกะโหลกมนุษย์ คาดเป็น "เด่น คำแหล้"

25 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบกระโหลกมนุษย์ในบริเวณที่พบกางเกง และเครื่องใช้ของ "เด่น คำแหล้" นักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินและประธานชุมชนโคกยาวที่หายตัวไปเมื่อเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ จังหวัดชัยภูมิ เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

วันที่ 25 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของนายเด่น คำแหล้ นักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินและประธานชุมชนโคกยาวที่หายตัวไปเมื่อเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้พบสิ่งของเครื่องใช้ของนายเด่น ประกอบด้วย กางเกงขายาว รองเท้า เป้ กระปุกปลาร้าบอง ขวดน้ำและมีดของนายเด่น ในป่าบริเวณป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ห่างจากบ้านนายเด่นประมาณ 5 กิโลเมตร หลังจากที่นางสุภาพ เข้าไปหาหนอหวายเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อนำมาทำอาหารร่วมงานบุญที่จะมีขึ้นในวันนี้ โดยนางสุภาพ ภรรยานายเด่นยืนยันว่า สิ่งของทุกอย่างที่พบเป็นของนายเด่นที่ติดตัวไป เมื่อบ่ายวันที่ 16 เมษายน ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันที่นายเด่นหายตัวไป ต่อมาจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจ สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากเป็นช่วงบ่ายใดล้ค่ำ จึงไม่สามารถเดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดที่พบสิ่งของตามที่ได้รับแจ้งได้
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจจังหวัดชัยภูมิ ได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่พบกางเกงและเครื่องใช้ของนายเด่น จากการตรวจสอบอย่างละเอียด ทำให้พบกระโหลกมนุษย์ ซึ่งอยู่ห่างจากตุดที่พบสิ่งของเครื่องใช้ที่นางสุภาพ ยืนยันว่าเป็นของนายเด่น ห่างออกไปประมาณ 25 เมตร จึงทำการเก็บไปตรวจสอบและพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์และหาหลักฐานต่อไปว่าเป็นกระโหลกใคร เป็นกระโหลกของนายเด่น คำแหล้ที่หายตัวไปเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้วหรือไม่
นางสุภาพ ภรรยาของนายเด่น กล่าวว่า เบื้องต้นตนยังไม่ยืนยันว่ากะโหลกมนุษย์ที่พบจะเป็นของนายเด่นหรือไม่ เพราะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ที่เก็บรวบรวมวัตถุสิ่งของที่พบในที่ดังกล่าวไปทำการตรวจสอบตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งของเครื่องใช้ที่พบก่อนหน้ายืนยันว่าเป็นของนายเด่นอย่างแน่นอน
สำหรับนายเด่น คำแหล้ ได้หายตัวไปเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ส่งผลให้เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ต้องสูญเสียสมาชิกระดับแกนนำชุมชน หลังจากได้รับแจ้งว่า นายเด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี หรือพ่อเด่น ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หายตัวไปในป่าในวันที่ 16 เม.ย.2559 ภายหลังจากเข้าไปหาหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามรอยต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ปัจจุบันเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีที่ยังไม่พบร่องรอย หรือเบาะแสที่จะเชื่อมโยงได้ว่า พ่อเด่นหายไปไหน กระทั่งมาถึงวันนี้ได้พบวัตถุดังกล่าว ที่นางสุภาพยืนยันว่าเป็นของสามี หลักฐานเหล่านี้ อาจเป็นปมสำคัญในการติดตาม ค้นหาพ่อเด่น อีกครั้ง เป็นการต่อไป

logoline