svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่วิสามัญ "ชัยภูมิ ป่าแส"

25 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่ที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ พร้อมนำพยานที่ถูกข่มขู่ลงบันทึกประจำวัน และจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม


จากกรณีการวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ซึ่งยังเป็นข้อสงสัยอยู่นั้น ล่าสุด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดย นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยนางอังคณาระบุว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่บ้านเกิดนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เพื่อตรวจสอบกรณี นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของนายชัยภูมิ ถูกข่มขู่ โดยแนะนำให้มาลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยนายไมตรีได้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมการสิทธิฯ ว่า หลังจากที่นายชัยภูมิเสียชีวิต คืนวันที่ 22 มีนาคม ได้มีเสียงดังอยู่บริเวณหน้าบ้าน สักพักจึงออกไปดูที่หน้าบ้านพบกระสุนปืนวางอยู่ 1 นัด และก่อนหน้านี้ได้มีผู้ชาย 2 คนมาที่บ้านซึ่งไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นใคร แต่มาบอกว่าให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดพูดเรื่องชัยภูมิ ทำให้เกิดความหลัวเกรงว่าตัวเองไม่ปลอดภัย เนื่องตัวเองเป็นคนใกล้ชิด


สำหรับวันนี้ที่ลงพื้นที่ไม่พบกับพยานคนอื่น ส่วนคนในพื้นที่เองยังคงกลัวไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลมากนัก


หลังจากนี้ทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในกรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องกับคดีเกิดความกลัว ในส่วนคดีเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไปตามพยานหลักฐานที่มี อย่างไรก็ตามในส่วนของพยานหลักฐานต่างๆ คณะกรรมการสิทธิฯ มีอำนาจในการขอดูวัตถุพยานทุกอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องรายงานผลชันสูตร กล้องวงจรปิด ซึ่งขณะนี้กรรมการสิทธิฯกำลังรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งต้องใช้เวลา สำหรับคดีนี้อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการสิทธิฯแล้ว

logoline