svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่ทัพภาค 3 แจงทหารวิสามัญ "ชัยภูมิ"

24 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่ง ดูแลขวัญกำลังใจ ทหาร วิสามัญนักกิจกรรม "ลาหู่"หลังตกเป็นผู้ร้ายสังคมยัน ปฏิบัติงานสมเหตุสมผล มีกล้อง CCTV จับภาพได้


พล.ท.วิจักขฐ์ ศิริบรรพสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวกรณี มีการวิจารณ์ทหาร ว่าทำเกินกว่าเหตุในการปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด วิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแสนักเคลื่อนไหวชาติพันธุ์ชาวลาหู่ ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ว่า ในส่วนข้อเท็จจริงพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ได้ชี้แจงว่า นายชัยภูมิมีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีหลักฐานการโอนเงิน การใช้จ่าย เพราะการที่เด็กคนหนึ่งไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เป็นนักเคลื่อนไหว เข้าไปพัวพันในวงจรนี้ได้อย่างไร ถือเป็นการหลงผิด

ซึ่งยืนยันว่า กรณีดังกล่าวเป็นการตั้งด่านตามปกติสามารถตรวจสอบได้จากกล้องวงจรปิด CCTV อีกทั้งสถานที่ตั้งด่านเป็นที่แจ้งไม่ได้ลึกลับซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีอาวุธ เมื่อเจ้าหน้าที่พบรถเป้าหมาย ได้ไปตรวจค้นธรรมดา แต่มีพิรุธจึงเชิญตัวออกมา จากนั้นตรวจค้นรถอย่างละเอียด จนไปเจอแหล่งซ่อนยาเสพติด
.ขณะที่นายพงศ์นัย แสงตะล้า ที่ถูกกักตัวโดยเจ้าพนักงานของรัฐ ไม่ทราบว่า รถมียาเสพติดแต่ตัวผู้เสียชีวิต ทราบว่ามียาเสพติดจึงวิ่งหนี ก่อนเตรียมหันมาจะขวางระเบิด เจ้าหน้าที่จึงยิงป้องกันตัว 1 นัด "คดีนี้ว่ากันด้วยหลักฐานข้อเท็จจริง โดยตนเองสั่งให้ดูแลขวัญกำลังใจส่วนตัวคิดว่าการกระทำดังกล่าวสมเหตุสมผล เพราะเป็นการป้องกันตนเอง โดยพยายามยิงจุดไม่สำคัญ แต่ก็เกิดความสูญเสีย ดังนั้น ขอแสดงความเสียใจต่อกรณีดังกล่าว ทุกอย่างต้องว่าไปตามรูปคดี และพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

logoline