svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กตู่" สั่งสอบ! คดีวิสามัญ "ชัยภูมิ ป่าแส"

21 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สั่งตรวจสอบรายละเอียดคดีวิสามัญ นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ ระบุเจ้าหน้าที่ยันมีการขว้างระเบิดแล้ววิ่งหนีจากรถ จึงต้องใช้อาวุธ

21 มี.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี ทหารวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมการกลุ่มชาติพันธุ์ชาว "ลาหู่" ว่า วันเดียวกันนี้ตนเองได้สั่งตรวจสอบในขั้นต้นแล้วว่าสาเหตุมากจากอะไร โดยเบื้องต้นเท่าที่ทราบเป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้ติดตามเรื่องของยาเสพติด ปรากฏว่านายชัยภูมิ ได้นั่งอยู่บนรถคันดังกล่าวด้วย จากนั้นได้มีการตรวจค้น และพบยาเสพติดในรถ ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่ว่านายชัยภูมิ ที่นั่งในรถด้วยมีความเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ แต่บังเอิญว่าในช่วงเวลานั้นนายชัยภูมิ ได้วิ่งหนีออกจากรถ และเจ้าหน้าที่ให้การว่ามีการขว้างระเบิด จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธ
"เดี๋ยวผมจะให้มีการตรวจสอบต่อไป แต่ถ้าจะมองเพียงแค่ว่าเขาเป็นนักกิจกรรมชาติพันธุ์ หรือเปล่า ถึงต้องถูกวิสามัญ ซึ่งคิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่เคยคิดแบบนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องให้เกิดความชัดเจน ว่ากันด้วยพยานหลักฐาน ขอร้องว่าวันนี้อย่าเพิ่งพูดกันไปมา เดี๋ยวจะเสียรูปคดี ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันไปก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline