svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่า" ตั้งทนายตรวจสอบคดี "ชัยภูมิ ป่าแส"

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผกก.สภ.นาหวาย ยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย คดีวิสามัญนักกิจกรรม "ชัยภูมิ ป่าแส" เผยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานให้มีความรัดกุม ขณะที่ชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุผู้ตายเป็นเด็กดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมแต่งตั้งทนายช่วยเหลือทางคดี

พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผกก.สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารได้วิสามัญผู้ต้องหาคดียาเสพติด ขณะที่กำลังตั้งจุดตรวจยาเสพติดบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 21 ปี จากการตรวจสอบเบื้องต้น หลังจากเจ้าหน้าที่เรียกรถเก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า แจ๊ส สีดำ หมายเลขทะเบียน ขก 3774 เชียงใหม่ เพื่อทำการตรวจค้น โดยพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกรองอากาศ จำนวน 2,800 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมคนขับ คือ นายพงศ์นัย แสงตะล้า อายุ 19 ปี
แต่นายชัยภูมิ ป่าแส ที่นั่งมาด้วยกลับวิ่งหนี เจ้าหน้าที่จึงวิ่งติดตามไป ในขณะนั้นผู้เสียชีวิตได้กำระเบิดมือเตรียมขว้างใส่เจ้าหน้าที่จึงยิงป้องกันตัวเป็นเหตุให้เสียชีวิตในบริเวณดังกล่าว ขณะนี้ได้ส่งตัว นายพงศ์นัย ฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดียาเสพติด ส่วนวัตถุระเบิดอยู่ระหว่างการส่งไปตรวจสอบ
ในขณะเดียวกันได้เชิญญาติผู้เสียชีวิตมาสอบปากคำเพิ่มเติม ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารที่ทำการวิสามัญฆาตกรรม ได้ประสานกับหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อนำตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติม สำหรับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีดังกล่าวนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่มีให้มีความรัดกุม และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย
นายปณชัย จันตา ผู้ประสานงาน ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเรื่องนี้เบื้องต้นจากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่าต้องการที่จะขอดูการพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างไร และจะเรียกร้องในกระบวนการยุติธรรมอย่างถึงที่สุด
ส่วนในเรื่องของการครอบครองยาเสพติดอยากให้แยกจากประเด็นการวิสามัญ เข้าใจว่าในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดในเรื่องยาเสพติด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งกับกลุ่มชนเผ่าชาติพันธุ์ แต่ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รับความสนใจหรือเป็นข่าวเนื่องจากไม่ได้เป็นนักเคลื่อนไหว หรือนักกิจกรรม ขณะนี้ได้แต่งตั้งทนายที่มีความเชี่ยวชาญที่เคยทำงานร่วมกับชนเผ่า มาให้ความช่วยเหลือทางคดี และจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด
สำหรับตัวนายชัยภูมิ ป่าแส เป็นเด็กเรียนดี ไม่เคยข้องเกี่ยวกับอบายมุข เป็นที่รักของญาติพี่น้องและ เพื่อนๆ นอกจากนั้นน้องยังเป็นประธานเครือข่ายต้นกล้าเมล็ดพันธุ์พื้นเมือง ร่วมทำกิจกรรมทางสังคม ร่วมออกค่าย แต่งเพลง เล่นดนตรี ทำหนังสั้นเป็นทีมที่ได้รับรางวัลดีเด่นช้างเผือกพิเศษ จากเทศกาลภาพยนตร์สั้นและวิดีโอครั้งที่ 16 ของมูลนิธิหนังไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ทำหน้าที่สื่อสารข่าวเยาวชนออกไปสู่สังคมภายนอก มีการเคลื่อนไหวร่วมกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง

logoline