svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับแล้ว! หนุ่มแคนาเดียน ซิ่งบิ๊กไบค์ชนเด็กฝรั่ง 3 ขวบสาหัส

24 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มแคนาเดี้ยนควบบิ๊กไบค์ความเร็วสูงกลางเมืองเชียงใหม่ ชนรถเข็นเด็กน้อยลูกครึ่งอังกฤษ-สเปน วัย 3 ขวบ อย่างแรงต่อหน้าพ่อแม่อาการสาหัสสมองบวมขาหัก ล่าสุดถูกจับสอบปากคำแล้ว-พ่อแม่ร้องขอให้ลูกสาวหายดี วิงวอนให้ผู้ขับขี่มีน้ำใจหยุดรถให้คนข้าม เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำรอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ. เวลาประมาณ 20.00น. ได้เกิดอุบัติเหตุ บริเวณใกล้ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งบริเวณแจ่งศรีภูมิ ด้านนอกคูเมือง ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์)ที่ขับขี่โดยชาวต่างชาติที่ขับมาด้วยความเร็ว ได้ชนรถเข็นเด็กของครอบครัวนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าอย่างแรง ขณะที่พ่อแม่กำลังเข็นเพื่อข้ามถนน เป็นเหตุให้ลูกสาววัย 3 ปีที่นั่งในรถเข็นดังกล่าวกระเด็นหลุดออกจากรถเข็นตกลงมากระแทกพื้นอย่างแรงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและส่งตัวเข้ารักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วนในโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยที่ผู้ขับขี่รถดังกล่าวได้หยุดรถดูเหตุการณ์เพียงชั่วครู่ก่อนที่จะขับหลบหนีไป ขณะที่ปัจจุบันเด็กน้อยยังคงรักษาตัวห้องไอซียูอาการสมองบวมขาหักไม่รู้สึกตัว
ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30น.วันนี้ (24 ก.พ.) พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รอง ผบช.ภ.5 ได้เดินทางไปยังห้องไอซียู ของโรงพยาบาลเชียงใหม่-ราม เพื่อเข้าเยี่ยมและมอบกระเช้าให้กำลังใจแก่ครอบครัวของเด็กวัย 3 ขวบที่ได้รับอุบัติเหตุ ทราบชื่อคือนายมาร์ค แอนซารี่ (Mr.Mark Ansari) อายุ 56 ปี ชาวอังกฤษ ผู้เป็นพ่อ น.ส. ราเควล ซาลวอดอร์ (Ms.Raquel Salvadar) อายุ 43 ปี ชาวสเปน ผู้เป็นแม่ และด.ญ.โลล่า แอนซารี่ ( Lola Ansari) อายุ 3 ปี ลูกสาว ก่อนที่จะเดินทางไปที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีและสอบปากคำผู้ต้องหา ทราบชื่อภายหลังคือ นายมาคัส คริสโตเฟอร์(Mr.Markus Christopher) ชาวแคนาดา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาพจากกล้องกระทั่งพบตัวผู้ต้องหา เช่าห้องพักอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ และได้เชิญตัวมาสอบปากคำแล้วในช่วงเช้าวันนี้
พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ขณะนี้เด็กน้อยวัย3 ปี คนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุที่ทำให้กะโหลกศีรษะกระทบกระเทือนอย่างหนักจนสมองบวม และขาหัก รวมทั้งมีบาดแผลและฟกช้ำทั่วร่างกาย ขณะนี้ภาวะคงที่ ยังไม่มีแนวโน้มที่จะแย่ลง แต่ยังไม่รู้สึกตัวและต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โดยมีแพทย์และพยาบาลดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งพ่อแม่ที่มีความเป็นห่วงและกังวลอย่างมากเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของลูกสาวซึ่งพ่อและแม่ของเด็กเป็นนักท่องเที่ยวประจำของไทย ที่ชื่นชอบเมืองไทยอย่างมาก เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา และที่สำคัญการมาเที่ยวครั้งนี้ คือการมาฉลองวันคล้ายวันเกิดของลูกสาว ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และพากันท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามของเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันดังกล่าว
ในส่วนของการสอบปากคำเบื้องต้นนายมาคัส คริสโตเฟอร์ ผู้ต้องหาชาวแคนาดาทราบว่ามีอาชีพเป็นครูสถาบันแห่งหนึ่งในแคนาดา และมาเที่ยวไทยแล้ว 2 ครั้ง โดยให้การว่า ขณะเกิดเหตุนั้นยอมรับว่าขับขี่มาด้วยความเร็วสูงจริง แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากปกติแล้วเป็นคนมีทักษะในการขับขี่รถจักรยานยนต์พอสมควร และไม่ค่อยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจังหวะนั้นมีรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดง ที่บังทัศนวิสัยด้านหน้า ได้ชะลอรถกะทันหัน ตนห้ามเบรกไม่อยู่จึงหักหลบรถ ก่อนจะเห็นว่ามีผู้ใหญ่ชาวต่างชาติกำลังข้ามถนน แต่ตนไม่เห็นรถเข็นเด็กจึงได้ชนกับรถเข็นอย่างแรง หลังจากนั้นตนก็ได้จอดดูเหตุการณ์แต่หลังจากรู้ว่ามีเด็กได้รับบาดเจ็บ จึงเกิดอาการตกใจกลัว และหลบหนีไปดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่านายมาคัส มีใบขับขี่นานาชาติอยู่ โดยได้เช่ารถจักรยานยนต์จากร้านป๊อปไรเดอร์ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมทั้งหลักฐานจากกล้องวงจรปิดก็เห็นได้ชัดว่าขับขี่ด้วยความเร็วสูงมาก ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการเชิญตัวแทนทูตจากแคนาดา มาร่วมสอบปากคำอีกครั้ง โดยจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าก่อนเกิดเหตุได้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเสพย์สิ่งเสพย์ติดหรือไม่ เบื้องต้นหากไม่ได้ดื่มหรือเสพย์ก็อาจจะมีการแจ้งข้อหาขับขี่รถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย จนบาดเจ็บสาหัส รวมถึงไม่แจ้งไม่ช่วยเหลือ และหลบหนีไป รวมทั้งข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ นอกจากนั้น หลังจากนี้อาจะต้องมีการประชุมกับบริษัทรถเช่า อีกครั้งในเรื่องการกำชับ ผู้มาเช่ารถ ในเรื่องกฎกติกาการขับขี่ การจราจรที่ถูกต้องของเมืองไทย โดยเฉพาะความเร็วในตัวเมือง และการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นปัญหาที่กำชับมาโดยตลอด
ด้าน นายมาร์ค และ น.ส. ราเควล สองสามีภรรยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ลูกสาววัย3 ปี ประสบเหตุในครั้งนี้ เล่าว่า ช่วงค่ำวันที่ 22 ก.พ.60 ได้รอข้ามถนนบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อจะกลับที่พักที่อยู่ตรงกันข้าม ต่อมารถที่วิ่งอยู่บนถนนได้หยุดให้ข้าม จึงเข็นรถเข็นเด็กที่ลูกสาวนั่งอยู่ข้ามถนน แต่ระหว่างนั้นกลับมารถจักรยานยนต์คันหนึ่งขับขี่มาด้วยความเร็วแทรกมาระหว่างช่องว่างที่รถคันอื่นๆ จอดอยู่ แล้วพุ่งชนรถเข็นเด็กจนลูกสาวของตัวเองกระเด็นลอยขึ้นและตกลงมากระแทกพื้นอย่างแรง ต้องนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยได้รับความช่วยเหลือจากรถตุ๊กตุ๊กที่จอดให้ข้ามถนน เบื้องต้นพบว่ากะโหลกศีรษะได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรงจนสมองบวมแพทย์ต้องดูแลรักษาอย่างเร่งด่วนและใกล้ชิด เพื่อดูอาการว่าจำเป็นจะต้องผ่าตัดหรือไม่
นอกจากนี้ยังได้รับบาดเจ็บขาหักและมีบาดแผลทั่วร่างกาย ซึ่งตอนนี้ได้แต่ภาวนาให้ลูกสาวปลอดภัยโดยเร็ว สำหรับสิ่งที่ต้องการมากที่สุดในเวลานี้คือ ต้องการให้ลูกสาวปลอดภัยและหายกลับเป็นปกติโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุมารับผิดชอบและดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว นอกจากนี้ตัวเองและครอบครัวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่เป็นประจำทุกปีและใช้เวลาพำนักอยู่ครั้งละ1-2 เดือน อยากวิงวอนขอให้ผู้ขับขี่รถและใช้รถใช้ถนนในเมืองเชียงใหม่ มีความเอื้อเฟื้อและมีน้ำใจให้กับผู้ที่เดินถนน หากพบเห็นคนเดินข้ามถนน โดยเฉพาะคนที่มีเด็กเล็กมาด้วย ควรมีน้ำใจหยุดรถให้ข้ามถนน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นเดียวกับที่ตัวเองต้องประสบในครั้งนี้อีก

logoline