svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เบตง" คุมเข้มหลังพบแผนทำลาย ศก.

21 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอเบตง สั่งการหน่วยกำลังในพื้นที่คุมเข้มโรงงานในพื้นที่ หลังพบแผน แกนนำโจรใต้เตรียมก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่เมืองที่ได้คัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง จ.ยะลา สั่งการหน่วยกำลัง ตำรวจภูธร ตชด. ทหาร อส.และกำลังภาคประชาชน คุมเข้มโรงงานและย่านชุมชนในพื้นที่อย่างเข้มงวด หลังได้รับรายงานจากหน่วยข่าวความมั่นคง พบแผนแกนนำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สั่งการให้แนวร่วมที่ผ่านการฝึกใหม่ทำการทดสอบจิตใจ โดยให้ลอบวางเพลิงสร้างสถานการณ์ในพื้นที่เมืองที่ได้คัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในเมืองชายแดนภาคใต้
โดยมีแนวร่วมที่ผ่านการฝึกหลักสูตรอาร์เคเค ซึ่งเป็นหลักสูตรหน่วยจรยุทธ์ขนาดเล็ก ที่ใช้เวลาการฝึกประมาณ 28 วันติดต่อกัน โดยมีสมาชิกในกลุ่มๆละ 6 คน (อาร์เคเค -RKKX (Runda Kum pulan Kecil) ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านที่เป็นเครือข่าย โดยฝ่ายกองกำลังในหมู่บ้านจะทำหน้าที่คัดตัวเยาวชนวัยรุ่นในพื้นที่เข้ารับการฝึกให้เป็นกองกำลัง เพื่อเป็นตาจือรี และ คอมมาโด
สำหรับ "ตาจือรี" คือ นักรบที่มีระดับความสามารถสูงกว่า "เปอร์มูดอ" หรือเยาวชนกู้ชาติที่ผ่านการฝึกแบบทั่วไป แต่อยู่ระดับต่ำกว่า "คอมมานโด" หรือสมาชิกฝ่ายทหารระดับสูง ทั้งนี้แต่ละจังหวัดจะมีคอมมานโด ราว 3,000 คน หากคอมมานโดเสียชีวิต ก็จะขยับ "ตาจือรี" ขึ้นมาแทน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงพบว่า เยาวชนวัยรุ่นในหมู่บ้านได้ผ่านการฝึกใหม่เข้าร่วมก่อเหตุในครั้งนี้จำนวน 20-30 คน
ล่าสุดหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เชื่อว่า การก่อเหตุสร้างสถานการณ์ที่ จ.ยะลา หลายครั้งที่ผ่านมา น่าจะเป็นฝีมือของแกนนำ 3 กลุ่มในพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา ได้ร่วมมือกันก่อเหตุดังกล่าว
ซึ่งทางหน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ยังเชื่ออีกว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น มีความมุ่งหวังที่จะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ และทำลายระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยไม่หวังเป้าหมายที่จะกระทบต่อชีวิต ซึ่งทางกลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามที่จะสร้างเหตุร้าย เพื่อหวังทำลายเป้าหมายทางเศรษฐกิจให้กระทบกับความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเมืองที่ได้คัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งต้องการให้กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย

logoline