svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเร่งไล่ล่าฝรั่งอันตรายเข้าไทยแพร่เชื้อHIVให้หญิงไทย-กลุ่มรักร่วมเพศ-เยาวชน

17 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีการเปิดเผยหนังสือรายงานจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค5(บช.ภ.5) ถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเร่งรัดให้หน่วยสืบสวนทุกหน่วยสืบสวนติดตามจับผู้ต้องหาสำคัญคือนาย แซนนิค ฟายเฟอร์(Mr.pfeifer Zdzenk) อายุ 49 ปี สัญชาติเช็ก ผู้ต้องหาตามหมายจับลำดับที่ 66 เลขหมาย 3510/201 5 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2015 ของศาลประเทศสาธารณรัฐเช็ก

ขณะเดียวกันการสืบสวนความร่วมมือให้ตำรวจไทยช่วยติดตามจับกุม เนื่องจากทางการสาธารณรัฐเช็ก ระบุว่านาย แซนนิค เป็นบุคคลอันตรายอาจมีพฤติกรรมในการแพร่เชื้อเอชไอวี(HIV) หรือ เอดส์ ให้แก่หญิงชาวไทยและกลุ่มรักร่วมเพศ โดยข้อมูลจากทางการสาธารณรัฐเช็ก อ้างว่า พฤติกรรมของ นายแซนนิคตรวจพบติดเชื้อโรคร้ายในวันที่ 5 กันยายน 2556 หลังจากนั้นมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันอย่างน้อย 10 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเยาวชนติดโรคร้ายจากนายแซนนิค อีกทั้งนายแซนนิค มีพฤติกรรมซื้อบริการเยาวชนแล้วถ่ายคลิปวิดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์ โดยความผิดของนายแซนนิค มีอัตราโทษสูงถึง 12 ปี จากนั้นได้หลบหนีออกนอกประเทศ จนกระทั่งทางการสาธารณรัฐเช็ก ทราบเบาะแสว่าหลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ตามพฤติกรรมของนายแซนนิค ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย ซึ่งมีรายงานว่าตำรวจหลายหน่วยงานพยายามสืบสวนติดตามเพื่อควบคุมตัว แต่ยังไม่พบตัว นอกจากนี้ชุดสืบสวนยังพบข้อมูลว่าผู้ต้องหาคนนี้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เดินทางด้วยสายการบินเอเดลไวส์แอร์ เที่ยวบิน WK 050 จากเมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มาถึงประเทศไทยที่สนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 06.30 น. โดยได้รับการตรวจลงตราจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย 60 วันในฐานะนักท่องเที่ยว จากนั้นวันที่ 6 เมษายน 2557 เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต ด้วยสายการบินเอเดลไวส์แอร์ เที่ยวบิน WK 051 มีจุดหมายปลายทางเมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

อย่างไรก็ตามชุดสืบสวนพบว่า นายแซนนิค เดินทางเข้ามาประเทศไทยอีกครั้งผ่านทางสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2558 เวลา 10.00 น.ด้วยสายการบินสวิสแอร์ไลน์ แล้วนายแซนนิค ยื่นเรื่องขออยู่ต่อในประเทศไทย ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2558 เลขที่ขออยู่ต่อ 58706470 โดยแจ้งอยู่อาศัยที่ โรงแรมเรด แพลนเนต ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอนุมัติให้อยู่ในประเทศไทยได้ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ปัจจุบันนี้ข้อมูลระบบตรวจคนเข้าเมืองพบว่า การอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยของนายแซนนิคได้สิ้นสุด จึงถือว่าอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดที่ได้รับอนุญาต

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) กรณีมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศและมีพฤติการณ์เผยแพรเชื้อเอดส์แก่หญิงไทย แต่หากมีการตรวจสอบพบก็จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย โดยหากมีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อประเทศชาติ ทำให้ประเทศชาติเสียหายก็จะต้องผลักดันออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหา

logoline