svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นิติเวชฯ คาดสาวทอมเสียชีวิตก่อนถูกฝัง รอผลตรวจสอบไม่เกิน 2 สัปดาห์

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิติเวชฯ เผย สาเหตุสาวทอมเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ คาดเสียชีวิตก่อนถูกฝัง รอผลตรวจสอบอย่างละเอียดจากห้องแล็ป คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ ขณะที่มารดายังเศร้าโศก ไม่พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ


สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตร.) - เมื่อเวลา 14.45น.วันที่ 12 มกราคม 2560  พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา (ผบก.นต.) เปิดเผยถึงผลการชันสูตรศพ น.ส.สุภัคสรณ์ หรือหญิง พลไธสง ว่า แม้การตรวจสอบสภาพภายนอกทั้งรอยสัก ตำหนิอื่นๆ ตามร่างกายแล้วจะยืนยันว่าศพดังกล่าวที่พบในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เป็นของนางสาวสุภัคสรณ์ จริง แต่เพื่อความชัดเจน ถูกต้อง ไม่ให้มีปัญหาการโต้แย้งในชั้นศาลในภายหลัง จึงต้องเก็บดีเอ็นเอ ของบิดา และมารดา เพื่อเปรียบเทียบยืนยันกับศพที่พบให้ชัดเจนมากที่สุด และสามารถตอบได้ทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยขณะนี้รอเพียงมารดา มาตรวจเก็บดีเอ็นเอ.เท่านั้น โดยใช้เวลา 1 วันเพื่อยืนยัน จากนั้นคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 13 มกราคม ) จะนำศพคืนให้ญาติ เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป
พล.ต.ต.นพ.พรชัย  กล่าวว่า จากการชันสูตรเบื้องต้น ระบุได้เพียงว่า เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ในตอนนี้ว่า เพราะเหตุใด หรืออะไรทำให้ขาดอากาศหายใจต้องรอการชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เนื่องจากสภาพศพเปลี่ยนแปลงไปมาก อีกทั้งมีการฝังดินจึงมีการเปลี่ยนสภาพ ทำให้ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุด ก่อนจะชี้ถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ทั้งนี้ เบื้องต้นที่พบว่า บริเวณใบหน้ามีลักษณะบิดเบี้ยว เปลี่ยนรูปนั้น เป็นเพราะมีการฝังดินคว่ำหน้า แต่เมื่อแพทย์ได้ทำการชำระล้างศพ ก็พบว่าสภาพใบหน้าเป็นปกติคืนรูปแล้ว ร่างกายไม่พบบาดแผลฉกรรจ์จากของมีคม หรือกระสุน แต่อย่างใด มีเพียงรอยฝกช้ำตามร่างกายบ้าง แต่ไม่มาก เช่นบริวณหน้าผาก ซึ่งเป็นรอยช้ำที่ไม่ใหญ่มาก ผลการตรวจเอ็กซ์เรย์ ไม่พบกะโหลก หรือกระดูก ข้อต่อใดแตกหัก เบื้องต้นชี้ได้ว่าเสียชีวิตก่อนถูกฝังกลบ เนื่องจากในหลอดลมไม่พบทรายหรือดิน เพราะหากยังไม่เสียชีวิตก่อนถูกฝังโดยธรรมชาติจะต้องหายใจ มีดิน หรือทรายเข้าไปในหลอดลม และจากการดูสภาพศพเบื้องต้น คาดว่าเสียชีวิตมามากกว่า 1 สัปดาห์เล็กน้อย
เมื่อถามว่า พบร่องรอยแผลบริเวณลำคอ ที่มีนัยยะว่าถูกบีบรัด เป็นเหตุให้เสียชีวิตหรือไม่ พล.ต.ต.นพ.พรชัย กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ ขอตรวจให้ละเอียดเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแพทย์นิติเวช เก็บหลักฐานทุกอย่าง ทั้งเศษอาหารในกระเพาะอาหาร ที่พบอยู่เล็กน้อย เพื่อตรวจสอบทางพิษวิทยา ตรวจหาดีเอ็นเอ.แฝง เนื้อเยื่อแฝงตามซอกเล็บ ซอกหลืบ ทุกส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อใช้ประกอบหลักฐานในสำนวน ชี้สาเหตุการเสียชีวิต ทั้งนี้ การจะชี้ชัดได้ว่า มีผู้ใด หรืออุปกรณ์ใดมาเกี่ยวข้องเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้นั้น ต้องดูพยานหลักฐานอื่นๆมาประกอบด้วย ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียด ตนไม่สามารถชี้ชัด จากประสบการณ์ ต้องขอตรวจอย่างละเอียด
สำหรับการตรวจหาร่องรอยการกระทำชำเรา นั้น พล.ต.ต.นพ.พรชัย กล่าวว่า แพทย์ตรวจสอบประเด็นนี้อย่างละเอียด มีการเก็บดีเอ็นเอแฝงทุกอย่าง เพื่อความแม่นยำ ผิดพลาดไม่ได้เลย ย้ำว่า สภาพศพที่เปลี่ยนไปมาก และการฝังกลบดินทำให้แพทย์ต้องตรวจเก็บหลักฐานทุกอย่างที่พบในศพ ไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ หรือแลบ ไม่สามารถระบุได้ด้วยตาเปล่า โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการตรวจสอบ จากนั้นจะสามารถรายงานผลได้ ส่วนการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ.ของกลุ่มผู้ต้องหามาเปรียบเทียบนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน ซึ่งอาจตรวจเก็บดีเอ็นเอ.ที่กองพิสูจน์หลักฐานกลางก็ได้ ในส่วนของสถาบันนิติเวช ดำเนินการในส่วนของศพเท่านั้น
ต่อมาเวลา 15.15 น. นางสมพิศ ตรัยจันทร์แดง อายุ 46ปี มารดาของน.ส.สุภัคสรณ์ ได้เดินทางมายัง สถาบันนิติเวชฯ โดยถือภาพถ่ายของน.ส.สุภัคสรณ์ มาด้วย ซึ่งสีหน้าอิดโรยร่างกายอ่อนเพลีย มีอาการวิงเวียนเป็นลม ร้องไห้น้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา ทั้งนี้ นางสมพิศ ได้เดินทางไปยังกลุ่มงานพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจเก็บดีเอ็นเอ โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
ขณะที่ นายบุญชู พลไธสง บิดาของน้องหญิงและญาติ ที่ประสานรถมูลนิธิปอเต็กตึ้ง เพื่อมารอรับศพตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเตรียมจะนำศะกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.สระแก้ว ต่างต้องผิดหวัง เพราะยังไม่สามารถรับศพกลับไปได้ เนื่องจากทางแพทย์นิติเวช ต้องขอตรวจยืนยันอัตลักษณ์บุคคลอย่างละเอียดเสียก่อน ก่อนจะอนุญาติให้นำศพไปบำเพ็ญกุศลในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้(13ม.ค.)

logoline