svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เจรจา "ธัมมชโย" เข้ามอบตัว

02 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พระธัมมชโย บ่ายวันนี้ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยตัวแทนจากดีเอสไอ จะเข้าเจรจากับฝ่ายกฎหมายวัดธรรมกาย เพื่อให้ พระธัมมชโย เข้ามอบตัว

ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  พนม ศรศิลป์ บอกว่า ในเวลา 15.00 น.วันนี้ จะเดินทางไปวัดพระธรรมกายพร้อมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี  เพื่อเข้าเจรจากับวัดธรรมกาย  เพราะถือว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้ชวนทางดีเอสไอเข้าไป แต่ไม่ใช่ทีมจับกุม ซึ่งจะเข้าพบกับ รักษาการเจ้าอาวาส พระราชภาวนาจารย์ และคาดจะได้เจอฝ่ายกฎหมายของทางวัดด้วย 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกถึงการจับพระธัมมชโย ว่า ได้หารือร่วม ดีเอสไอ  สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และตำรวจ แล้ว  ตามขั้นตอนต้องรอ ให้ พระธัมมชโย เข้ามอบตัวตามนัด  หากเข้าจับกุม ยอมรับว่ามีความห่วงใยเรื่องการปะทะ เพราะเเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  จึงต้องให้ พศ. เข้ามาช่วยเจรจา คาดว่า ภายใน 1-2 เดือนนี้ จะมีความชัดเจน 
ด้าน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 บอกถึงการดำเนินการกับพระธัมมชโย  คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า ตามกำหนดแล้วพระธัมมชโยต้องมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ภายใน 30 พ.ย.  แต่ล่าสุด อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา   ได้ส่งหนังสือถึงพระราชภาวนาจารย์  รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อให้นำพระธัมมชโยมามอบตัวภายในวันที่ 25 ธ.ค. แต่หากไม่นำตัว   ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งมีการเตรียมแผนการไว้แล้ว รวมทั้งจะดำเนินคดีกับรักษาการเจ้าอาวาสวัดและผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในข้อหาที่พักพิงผู้ต้องหาอีกด้วย
สำหรับบรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย หลายประตูหลัก ถูกปิดตายโดย รปภ. นั่งเฝ้าประจำจุด  และ บางประตู เช่น ประตู 5, 6, 7 เปิดให้รถวิ่งเข้า-ออกได้ เเละเปิดใช้เพื่อให้ประชาชนเข้ามาสวดมนต์ เเต่ รปภ. ตรวจสอบเข้มข้น   ส่วนประตู 8 ฝั่งถนนเลียบคลองแอนด์ 1-2 ยังถูกปิดตายไม่ให้รถผ่านเข้า-ออก 
โดยช่วง 14.30 น.คณะศิษย์ วัดจะทำพิธีสวดพระพุทธมนต์ บำเพ็ญจิตภาวนา และถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี  999 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

logoline