svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดูเตร์เตขอแยกทางจากสหรัฐ

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศขณะเยือนจีน ขอออกจากร่มเงาอิทธิพลสหรัฐอเมริกาที่ครอบงำฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี ค.ศ. 1946

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่อยู่ระหว่างเยือนจีน 4 วัน กล่าวต่อนักธุรกิจจีนและฟิลิปปินส์ราว 700 คน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ชอบอดีตเจ้าอาณานิคมสหรัฐฯ ตั้งแต่ความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจจากนักธุรกิจอเมริกัน ไปจนถึงเคยถูกเจ้าหน้าที่สนามบินพูดจาไม่ดี ระหว่างเปลี่ยนเที่ยวบินที่สนามบินแอลเอสมัยเป็นนายกเทศมนตรีดาเวา ก่อนปิดท้ายว่า "ขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า ผมขอแยกทางกับสหรัฐอเมริกา ทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจ ยกเว้นด้านสังคม" เรียกเสียงปรบมือดังสนั่นจากผู้ฟัง
ฟิลิปปินส์มีสนธิสัญญากับสหรัฐฯในด้านการทหารมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1951 ที่ 2 ประเทศให้คำมั่นจะช่วยเหลืออีกฝ่ายป้องกันประเทศในยามสงคราม การยกเลิกสนธิสัญญาฉบับนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา แต่ก็นับเป็นท่าที ที่ชัดเจนที่สุดถึงความตั้งใจปรับโฉมความสัมพันธ์กับพันธมิตรใกล้ชิด ด้วยการเบนเข็มจากสหรัฐฯไปหาจีน
ขณะที่ความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐยังไม่แน่ชัดว่า จะดำเนินไปในทิศทางใดในยุคดูเตร์เต แต่ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และจีนกลับสู่ระดับปกติ ซึ่งดูเตร์เต ได้การต้อนรับสมเกียรติและอบอุ่น และหลังพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง และมีการลงนามข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจรวม 13 ฉบับ รวมถึงข้อตกลงสำคัญที่จะจัดตั้งคณะกรรมการหน่วยยามฝั่งร่วมเพื่อความร่วมมือทางทะเลเป็นการโหมโรงก่อนความร่วมมือโครงการใหญ่กว่านั้นในน่านน้ำพิพาท และจีนยังเสนอให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อโครงการด้านการพัฒนา 9,000 ล้านดอลลาร์ และเตรียมมอบความช่วยเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดด้วย

logoline