svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผอ.ฝ่ายข่าวช่อง5 โร่แจ้ง ปอท. เอาผิดเฟซบุ๊ก"หยุดดัดจริตประเทศไทย" หมิ่นดองข่าว กรณี "ชลรัศมี"

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ฝ่ายข่าวช่อง5 โร่แจ้งความ ปอท. เอาผิดเฟซบุ๊กเพจ "หยุดดัดจริตประเทศไทย" ที่สนับสนุน"ทักษิณ ชินวิตร" และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข่าว ผู้ประกาศข่าวสาวพ.ต.หญิงชลรัศมี งาทวีสุข กระทบต่อการนำเสนอข่าวของสถานี ยืนยันไม่มีการดองข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ "หยุดดัดจริตประเทศไทย" ซึ่งสนับสนุน "ทักษิณ ชินวิตร" และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่รายชื่อผู้โดยสารเที่ยวบินที่ TG8885 และ TG8886 ที่ได้เช่าเหมาลำ พบว่าลำดับที่ 20 มีชื่อของ MAJ CHONRATSAMEE NGATHAWEESUK ที่นั่ง 24F ต่อมา "Tippy leds"เฟซบุ๊กของ พ.ต.หญิงชลรัศมี งาทวีสุข ผู้ประกาศข่าวสาว สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านรายการ เช้านี้ประเทศไทย ระหว่างเวลา 7.00-8.00 น. ซึ่งจัดร่วมกับนายวิทย์ สิทธิเวคิน ว่า วันที่ 31 กันยายน ตนจัดรายการสดอยู่กรุงเทพฯ อยู่หน้าจอช่อง 5 ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ไปต่างประเทศ และวันที่ 1 ตุลาคมอยู่ที่ท้องนา ที่จ.นครนายก ซึ่งเป็นบ้านสวนของตนเองนั้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2559 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.อ.ดร.ธนาธิป สว่างแสง ผอ.ฝ่ายรายการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก และพ.อ.จิรศักดิ์ เอี่ยมสมบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าว โดยได้นำหลักฐานตารางการออกอากาศของทางสถานีโทรทัศน์วิทยุกองทัพบกทั้งหมดมามอบให้

พ.อ.ดร.ธนาธิป กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าชี้แจงทั้งหมด 3 ประเด็น ประเด็นที่1 คือเรื่องของแนวทางที่มีการจัดรายการสดในสถานีว่า มีรายการอะไรบ้าง , ประเด็นที่ 2 การดูรายละเอียดยอมหลังของช่อง 5 ทุกๆรายการ , ประเด็นข้อที่ 3 คือข้อชี้แจ้ง ของบ่งชี้ พยานหลักฐานต่างๆ ที่ยืนยันชัดเจนได้ว่า เรามีการจัดรายกายสด ทั้งนี้ ทางช่อง5 จะมีการจัดรายการสดใน1วัน ประมาณ 5 ข่าว คือเช้านี้ประเทศไทยจันทร์-ศุกร์เวลา 07.00-08.00 น. ต่อด้วยรายการยกล้อบันเทิง 08.30น. รายการ 5 เช้าเมาท์ใหญ่ 08.45-09.15 น. รายการคุยข่าว 10.00-10.40 น. ต่อด้วยช่วงบ่ายรายการข่าว 5 ทั่วไทยเวลา15.00-15.30 น. ซึ่งรายการที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นรายการสดทั้งหมด สามารถดูย้อนหลังได้ 2 ช่องทาง คือดูผ่านเว็บไซต์ของทางช่อง5 และดูผ่านแอพพลิเคชันมือถือ

สำหรับรายการข่าวเช้านี้ประเทศไทยเริ่มตั้งแต่ 07.00-08.00น. แต่ว่าห้องสดของทางสถานี จะมีการทำรายการข่าวติดๆ กัน ดังนั้น ผู้กำกับรายการ ผู้ช่วย หรือพนักงาน ก็จะเห็นกันหมดว่าใครมาจัดรายการหรือไม่มา ซึ่งถือเป็นพยานชี้ชัดได้ วันนี้ที่มาชี้แจ้งเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การจัดรายการสดของเรา ไม่สามารถบันทึกเทปก่อนได้ เนื่องจากเราไม่สามารถเก็บข่าววันหนึ่งเอาไว้ เพื่อนำมาเสนออีกวันถัดไปได้ ยืนยันว่าทางช่อง5 ทำรายการสดทุก ๆ วัน ไม่มีการดองข่าว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามพยานบุคคลได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า พ.ต.หญิงชลรัศมี จะเดินทางมาขึ้นเครื่องหลังจากที่จัดรายการเสร็จสิ้น พ.อ.ดร.ธนาธิป กล่าวว่า สำหรับการเดินทางตนไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่า ในวันที่ 29 กันยายน 2559 พ.ต.หญิงชลรัศมี ได้จัดรายการ โดยใส่เสื้อสีแดงที่ปรากฏตามรูป อีกทั้งวันที่ 30 กันยายน พ.ต.หญิงชลรัศมี ยังคงมาทำรายการตามปกติ ดังนั้น หมายความว่า พ.ต.หญิงชลรัศมี ไม่สามารถแยกร่างมาได้ สำหรับรายละเอียดการเดินทางของ พ.ต.หญิงชลรัศมี นั้น ตนไม่สามารถทราบได้ เนื่องจากไม่ได้มีการประสานงานพูดคุยกัน สำหรับพ.ต.หญิงชลรัศมี จะเข้ามาแจ้งความหรือไม่นั้นไม่ทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคล

พ.อ.จิรศักดิ์ กล่าวว่า ในรายการเช้าที่มีรายการผลิตจะเป็นรายการสด เช้า เที่ยง และเย็น ก่อนที่จะมีรายการเช้านี้ประเทศไทยก็จะมีรายการสนามเป้าเล่าข่าวเวลา 06.00-07.00 น. สำหรับที่เป็นประเด็นว่า ในวันที่ 29 กันยายนนั้น พ.ต.หญิงชลรัศมี มีการจัดจริงหรือไม่จริงนั้น การทำรายการข่าวนี้ประเทศไทย ตนจะต้องมีการมาประชุมกันทุก 5 โมงเย็นของทุกวัน ว่าจะเสนอข่าวประเด็นอะไรในวันต่อมา ซึ่งฝ่ายตนก็จะเตรียมภาพ และพอเช้าวันต่อมา จึงจะนำเสนอข่าว โดยผู้จัดรายการจะต้องมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อเตรียมตัวทบทวนหัวข้อหาข่าว ดังนั้น ในวันที่ 29-30 กันยายนนั้น เป็นรายการสดอย่างแน่นอน อีกทั้งตนทั้ง 3 คนจะต้องเจอกันทุกเช้า เพื่อซักถามในประเด็นที่นำเสนอ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้เดินทางมาเพื่อให้ตรวจสอบ และอยากชี้แจงว่า ไม่มีการเอาข่าวมาเก็บไว้ เพื่อให้ บก.ปอท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบทางคอมพิวเตอร์ ให้ช่วยตรวจสอบรายการที่มีการโพสต์ลงยูทูปถึงการลงวันที่ ที่อาจมีการคลาดเคลื่อน เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.สยาม กล่าวว่า ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของ บก.ปอท.ก็จะนำข้อมูลที่ช่อง 5 มอบให้นั้น ทำการตรวจสอบ ซึ่งทางช่อง5 ยืนยันแล้วว่า เป็นรายการสด ดังนั้น ก็สันนิฐานได้ว่าข้อมูลที่นำไปลงนั้น อาจเป็นข้อมูลเท็จ จึงต้องทำการตรวจสอบทางเทคนิคอีกครั้ง

logoline