svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุกตลอดชีวิต! มือฆ่า "น้องเพลง"

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง-ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดี ฆ่าอำพรางโหดน้องเพลง เด็กหญิงวัย 11 ปี แต่ลดโทษจากประหารชีวิต เป็นจำคุกตลอดชีวิต พร้อมให้ชดเชยสินไหมทดแทนครอบครัวเป็นเงิน 840,000 บาท

เวลา 09.30 น. วันที่ 28 ก.ย. 2559 ที่ศาลจังหวัดตรัง ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 ได้ออกนั่งบัลลังก์ที่ 7 เพื่ออ่านคำพิพากษาคดีดำเลขที่ อ.762/58 และคดีแดง เลขที่ 4857/58 ที่อัยการจังหวัดตรังกับนางพนมวรรณ รำนา อยู่บ้านเลขที่ 20/7 ถนนควนขัน อ.เมือง จ.ตรัง คุณแม่ของเด็กหญิงเกตุมาตุ รำนา หรือน้องเพลง เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ร่วมเป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายประถมพงษ์ หมื่นบาน หรือแต๋ม อายุ 36 ปี จำเลย ซึ่งเป็นญาติห่างๆ และเพื่อนบ้านตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และบิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ ทั้งนี้ จำเลยยังให้การปฏิเสธตลอดข้อหา โดยใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น
โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 แต่ได้แก้ลดโทษจากการกระทำความผิดในคดีอาญา ตามมาตรา 289 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งต้องโทษตัดสินประหารชีวิต มาเป็นกระทำความผิดตามมาตรา 288 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมพิจารณาความผิดตามมาตรา 199 ฐานปิดบังการตาย และเหตุแห่งการตาย ซ่อนเร้นทำลายศพ ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี ซึ่งเมื่อรวมความผิดทั้ง 2 กระทง ศาลอุทธณณ์พิพากษาให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิตสถานเดียว พร้อมให้ชดเชยค่าสินไหมทดแทนแก่ครอบครัวผู้ตายจำนวน 840,000 บาท ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุกตลอดชีวิต! มือฆ่า "น้องเพลง"


นายสฤษดิ์ ธัญกิจจานุกิจ ทนายฝ่ายโจทย์ กล่าวว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สงขลา ได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ให้นายประถมพงษ์หรือแต๋ม ผู้ต้องหาในคดีนี้รับฟังแล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สงขลา และทราบว่าทางจำเลยได้ยื่นฏีกาคำตัดสินของศาลอุทธรณ์แล้วเช่น โดยในวันนี้ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาให้โจทย์รับฟัง
โดยผลการตัดสินดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนว่านายประถมพงษ์ กระทำความผิดจริง แต่ได้ลดโทษจากประหารชีวิตมาเป็นจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากพิจารณาแล้วห็นว่า ในเบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวนายประถมพงษ์มาสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนที่จะถูกออกหมายจับนั้น คำให้การดังกล่าวเป็นประโยชน์ในการทำงานของพนักงานสอบ และไม่ได้กระทำโดยโตร่ตรองไว้ก่อน จึงพิพากษาเหลือจำคุกตลอดชีวิตพร้อมชดใช้ค่าสินไหมตามจำนวนเดิม ขณะที่ฝ่ายจำเลยได้ยื่นเรื่องฏีกาคำตัดสินดังกล่าวแล้ว ฝ่ายของตนเอง ก็เตรียมจะยื่นเรื่องฏีกาคัดค้านคำตัดสินดังกล่าวเช่นเดียวกัน
ด้านนางพนมวรรณ - นายสุวัฒน์ รำนา มารดาและบิดาของน้องเพลง ซึ่งเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ กล่าวว่า การต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ เนื่องจากฝ่ายจำเลยยื่นอุทธรณ์ ฝ่ายตนก็ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำอุทธรณ์ดังกล่าวไว้ จนมาถึงการพิจารณาตัดสินของศาลอุทธรณ์ ภาค 9 ให้จำเลยฟังก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายจำเลยได้ยื่นฏีกาไปแล้ว และในวันนี้ครอบครัวได้มารับฟังคำพิพากษาตดสินของศาลอุทธรณ์ ภาค 9 ในวันนี้ ทางครอบครัวก็จะยื่นฏีกาต่อไปเช่นเดียวกัน

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุกตลอดชีวิต! มือฆ่า "น้องเพลง"


อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาตัดสินของศาลอุทธรณ์ในวันนี้ ศาลได้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆ เช่นเดียวกับศาลชั้นต้น เช่น พยานบุคคลซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 8 ขวบ บุตรสาวของของผู้ต้องหา รวมทั้งเด็กชายเพื่อนเล่น และเพื่อนบ้านที่น้องเพลงเดินผ่านหน้าบ้านไปที่บ้านผู้ต้องหาก่อนที่จะหายตัวไป พยานเพื่อนบ้านที่ยืนยันคำพูดของเด็กหญิงซึ่งเป็นลูกสาวของผู้ต้องหา
รวมทั้งนายตำรวจสัญญาบัตร ผู้รับผิดชอบงานสอบสวบสืบสวนคดีนี้ และนักจิตวิทยา ที่ยืนยันผลจากการสอบปากคำของบุตรสาวผู้ต้องหาตรงกันว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุหลังจากน้องเพลงนั่งวาดภาพระบายสีอยู่ที่บ้าน และเดินออกจากบ้านไปหาบุตรสาวผู้ต้องหา เพื่อเอาแผ่นซีดีที่บุตรสาวผู้ต้องหาขอยืมไป และเกิดทะเลาะแย่งแผ่นซีดีกับบุตรสาวผู้ต้องหา จึงถูกนายประถมพงษ์ หรือแต๋ม พ่อของเด็กหญิงโมโหทุบน้องเพลงเข้าที่บริเวณศีรษะด้านขวา จากนั้นน้องเพลงก็ล้มลงนอนสลบ
โดยศาลได้เชื่อมโยงคำให้การของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งข้อมูลจากนิติวิทยาศาสตร์และพิสูจน์หลักฐานที่พบรอยเลือดเป็นทางยาวในบ้าน เก้าอี้โยก รวมทั้งบริเวณหลังบ้าน แม้ผู้ต้องหาและคนในครอบครัวจะช่วยกันล้างทำความสะอาดคราบเลือดทั้งหมดออกแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ใช้สารเคมีตรวจสแกนพบรอยเลือดจำนวนมากดังกล่าว แม้จะไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่า ดีเอ็นเอ ตรงกับน้องเพลงก็ตาม รวมทั้งรอยครูดบริเวณแผ่นหลังของผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์และพิสูจน์หลักฐานระบุว่า เกิดจากรอยครูดกับผนังท่อซีเมนต์ ไม่ใช่รอยเกาขณะคัน

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุกตลอดชีวิต! มือฆ่า "น้องเพลง"


ทั้งนี้ ในการสอบปากคำจำเลยเบื้องต้นในฐานะพยาน พบว่าคำให้การเกิดประโยชน์ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานเชื่อมโยงทั้งหมด ทำให้ศาลเชื่อว่านายประถมพงษ์เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้จริง จึงพิพากษาตัดสินจำคุกตลอดชีวิตดังกล่าว พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทย์ร่วม (นางพนมวรรณ) จำนวน 840,000 บาท
สำหรับน้องเพลง เด็กหญิงเกตุมาตุ รำนา หายตัวออกไปจากบ้านพักเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ญาติๆและเพื่อนบ้านได้ออกติดตามหาตัวแต่ไม่พบ จนกระทั่งวันที่ 12 พฤษภาคม หลังหายตัวไปจากบ้านเพียงเพียง 3 วัน ก็มีคนไปพบถูกคนร้ายอุ้มฆ่าอย่างโหดเหี้ยมและนำศพไปทิ้งอำพรางคดีไว้ในท่อระบายน้ำใต้ถนน ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 1 กม. จนกระทั่งศาลได้ออกหมายจับนายประถมพงษ์ หรือแต๋ม ซึ่งเป็นญาติห่างๆ และเป็นเพื่อนบ้าน
และถือว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญและอยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคมเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดเหตุในปี 2557 ที่ผ่านมา เพราะผู้ตายเป็นเด็กหญิง สังคมต่างก็เฝ้าติดตามสอบถามถึงความคืบหน้าของคดีจากครอบครัวและสื่อมวลชนตลอดเวลา ทั้งนี้ พบว่าศาลได้นัดครอบครัวซึ่งเป็นโจทย์ร่วมกับอัยการและพยานฝ่ายจำเลยสืบพยานติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม รวมประมาณ 2 เดือน โดยไม่หยุดพัก
โดยสืบพยานฝายโจทย์ทั้งหมดประมาณ 15 ปาก ประกอบด้วย นายตำรวจ 3 นาย พยานบุคคล เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน นักจิตวิทยา รวมทั้ง รศ.นพ.สุวิทย์ เรืองกิตติสกุล หัวหน้านิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา ภาควิชาพยาธิ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสงขลานรินทร์ ซึ่งเป็นผู้ผ่าพิสูจน์ศพของน้องเพลงขณะนั้น พยานฝ่ายจำเลยประมาณ 5 ปาก และในที่สุดศาลชั้นต้นได้พิพากษาประหารชีวิต เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 และศาลอุทธรณ์ได้อ่านพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตวันนี้

logoline