svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัฒนา"งง! "ป.ป.ช."จ่อสรุปคดีบ้านเอื้ออาทร

20 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ก.ย. -- "วัฒนา"ยื่นขอความเป็นธรรม"ป.ป.ช." หลังจ่อสรุปคดีไต่สวน ทุจริต"บ้านเอื้ออาทร" งง ทั้งที่ยังไม่เคยถูกเรียกเข้าให้ข้อมูล ชี้ตั้งข้อกล่าวหาพิศดาร หลักฐานเลยไม่โยงกัน

ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กับพวก ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการเอกชนในการจัดซื้อ จัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติในยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร                              นายวัฒนา กล่าวว่า เหตุที่ตนมายื่นขอความเป็นธรรมจากป.ป.ช. เนื่องจากในช่วงที่มีการไต่สวนคดีนี้นานกว่า 10 ปี คดีไม่มีความคืบหน้า และป.ป.ช.ไม่เคยเรียกข้อมูลหลักฐานหรือเชิญตนเองให้ข้อมูลสักครั้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่า ที่คดีไม่มีความคืบหน้าเป็นเพราะเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่พิศดาร จึงไม่มีหลักฐานเชื่อมโยง อีกทั้งยังแยกสำนวนคดีเป็น 2 สำนวน โดยสำนวนแรกส่งให้อัยการสั่งฟ้องต่อศาลฎีกาแต่อัยการเห็นควรให้รอสำนวนคดีของตนเองก่อนเรื่องจึงไม่เดินหน้ามาเป็นเวลานาน                  
"เป็นเรื่องแปลกที่เกิดความคืบหน้าในยุครัฐบาลทหาร ซึ่งในช่วงที่ตนออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้ออกมาขู่เกี่ยวกับคดีที่อยู่ในชั้นของป.ป.ช .หลายครั้ง ดังนั้น ในวันนี้จึงอยากขอข้อมูลจากป.ป.ช.ในการไต่สวนคดี เพราะอยากให้การพิจารณาอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลข้อเท็จจริง ไม่ถูกแทรกแซงทางการเมือง" นายวัฒนา กล่าว                    นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ในยุครัฐบาลทหารมีคดีทางการเมืองที่แปลกพิศดารเกิดขึ้นหลายคดี เช่น การชี้มูลวามผิดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เสนอพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่แม้แต่นายกรัฐมนตรีเองยังไม่ลงนามรับรอง และเป็นที่น่าสังเกตว่าคดีส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับพวกของตนเอง จึงไม่แน่ใจว่ากว่าจะถึงการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะเหลือส.ส. กี่คน 

logoline