svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ ยัน!ไม่มีฆ่าตัดตอน–ทำร้ายผู้ต้องหา

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอแถลงข่าวยืนยันไม่มีฆ่าตัดตอน-ทำร้ายผู้ต้องหา หลังจับกุมได้แทบไม่ได้แตะต้องตัว ผู้ตายใช้ถุงเท้าผูกกันแขวนคอกับบานพับประตู ขอให้รอฟังผลไต่สวน คาดเหตุตับแตก เลือดออกในช่องท้อง อาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนอื่น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) -31ส.ค.59.เวลา16.00น. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะโฆษกดีเอสไอแถลงกรณีมีข้อมูลปรากฎผ่านสื่อเกี่ยวกับรายงานผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยาสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ผ่าชันสูตรศพนายธวัชชัยอนุกูลผู้ต้องหา ซึ่งผูกคอเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมของดีเอสไอว่าดีเอสไอยังไม่ได้รับทราบผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการโดยกรณีดังกล่าวจะมีการส่งผลชันสูตรกลับไปยังสน.ทุ่งสองห้องท้องที่เกิดเหตุอย่างไรก็ตามกรณีที่แพทย์ระบุสาเหตุว่าเกิดจากการบาดเจ็บในช่องท้องประกอบกับการขาดอากาศหายใจจากการผูกคอนั้นการเกิดบาดเจ็บในช่องท้องมีหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวดีเอสไอตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วซึ่งการตายระหว่างการถูกควบคุมของเจ้าพนักงานต้องทำสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพเสนอต่อศาลต่อไป

ดีเอสไอ ยัน!ไม่มีฆ่าตัดตอน–ทำร้ายผู้ต้องหา

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์กล่าวต่อว่า ยืนยันข้อเท็จจริงคือการผูกคอเป็นการใช้ถุงเท้าสองข้างไปคล้องกับบานพับประตูระหว่างเกิดเหตุได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยพยาบาลของรพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งมีผู้ช่วยพยาบาลอีก2คนมาให้การปฐมพยาบาลที่ห้องควบคุมใช้เวลาประมาณ15นาทีโดยผู้ต้องหายังหายใจอยู่แต่หัวใจเต้นไม่เต็มที่เลยส่งตัวไปที่รพ.มงกุฎวัฒนะปั๊มหัวใจอีก45นาทีและปั๊มด้วยเครื่องกระตุ้นหัวใจต่ออีกแต่ไม่เป็นผลนายธวัชชัยเสียชีวิตประมาณตีสี่พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ย้ำว่าหลังเกิดเหตุนายธวัชชัยอยู่ในการดูแลของแพทย์ไม่ได้เสียชีวิตทันทีอีกทั้งเมื่อเกิดเหตุได้แจ้งญาติทันทีซึ่งญาติได้ตามไปที่รพ.ก่อนที่นายธวัชชัยจะเสียชีวิตจากข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นเรื่องที่ดีเอสไอต้องขอแสดงความเสียใจและย้ำว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงดูว่ามีผู้ใดบกพร่องหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอาญาใดๆหรือไม่ สน.ทุ่งสองห้องก็อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อเสนอศาลไต่สวนต่อไป

ดีเอสไอ ยัน!ไม่มีฆ่าตัดตอน–ทำร้ายผู้ต้องหา


พ.ต.อ.ทรงศักดิ์กล่าวต่อว่าสำหรับประเด็นสำคัญในรายงานชันสูตรที่ระบุว่าตับแตกการปั๊มหัวใจจะปั๊มเหนือหน้าอกมีความห่างกัน แต่เพราะเหตุใดจึงเกิดเรื่องดังกล่าวได้ ข้อเท็จจริงที่พบคือไม่มีบาดแผลภายนอกมีเพียงรอยรัดบริเวณลำคอเป็นแนวยาวซึ่งปรากฏทั้งการชันสูตรพลิกศพและการของรพ.มงกุฎวัฒนะไม่มีบาดแผลภายนอกซึ่งอาจเป็นเหตุให้ตับแตกอาจมีประเด็นอื่นแทรกซ้อนซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง"หลังการจับตัวแทบไม่ได้แตะต้องตัวผู้ต้องหาโดยเมื่อส่งห้องควบคุมก็มีการซักถามพูดคุยซึ่งผู้ต้องหาก็ให้ข้อเท็จจริงอย่างดีพอใจกับการทำงานเจ้าหน้าที่ช่วงเย็นได้เอาตัวไปสอบปากคำโดยมีญาตินั่งอยู่ด้วยหากจะมีการซ้อมทรมานจริงก็น่าจะมีการบอกญาติหลังสอบปากคำก็นำตัวกลับไปส่งที่ห้องควบคุมมีการดูแลโดยเจ้าหน้าที่3คนอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ทั้งความเป็นอยู่และอาหารการกินหลังเกิดเหตุโทรตามญาติทันทีและญาติก็ตามไปที่รพ.ฉะนั้นประเด็นที่อาจจะสงสัยว่ามีการทำร้ายให้เสียชีวิตหรือฆ่าตัดตอนหรือไม่ เราคงต้องตรวจสอบต่อไปแต่ขณะนี้ยืนยันว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นนี้" รองอธิบดีดีเอสไอกล่าว

ดีเอสไอ ยัน!ไม่มีฆ่าตัดตอน–ทำร้ายผู้ต้องหา

ส่วนกรณีที่ญาติของผู้เสียชีวิตระบุว่าการถูกจับทำให้นายธวัชชัยมีค่าตัวสูงนั้น พ.ต.อ.ทรงศักดิ์กล่าวว่าตนไม่แน่ใจว่าการตั้งหัวเป็นการตั้งค่าหัวจากฝ่ายใดอาจเป็นฝ่ายผู้ร่วมกระทำผิดหรือไม่แต่ไม่ใช่ฝ่ายของเจ้าหน้าที่แน่นอนคดีบุกรุกที่ดินในพื้นที่ภาคใต้ทั้งพังงาภูเก็ตและกระบี่ต้องยอมรับว่าเป็นกลุ่มอิทธิพลเกือบทั้งหมดมีการอาศัยช่องทางทุจริตออกเอกสารสิทธิซึ่งมีความเกี่ยวพันกันเป็นขบวนการอย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายธวัชชัยก็ไม่เคยพูดถึงกรณีดังกล่าว

logoline