svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง" แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางกิมเอ็ง แซ่เตียว (แม่ตุ่ม) หรือกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร สาวใหญ่ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังเกี่ยวกับการฉ้อโกงและแอบอ้างเบื้องสูง ในเวลานี้ "กิมเอ็ง" ยังเป็นพี่สาวของ นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือที่ใคร ๆ ก็รู้จักในนาม "หญิงไก่" ผู้ซึ่งมีคดีอื้อฉาวคดีเดียวกับพี่สาวไม่แพ้กัน

ชื่อของกิมเอ็ง มาปรากฎในช่วงที่คณะทำงานคดี " หญิงไก่ " กำลังทำการสืบสวนสอบสวนหาข้อมูลทางคดี พบว่า มีชื่อของ ดร.กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร ซึ่งมีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงเฉกเช่นเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เริ่มตรวจสอบข้อมูลจึงพบว่า "กิมเอ็ง" เป็นพี่สาวต่างมารดาของนางมนตา หรือหญิงไก่ ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบรายละเอียดลงไปลึก ๆ พบว่าพฤติกรรมของกิมเอ็ง มีการแอบอ้างเบื้องสูงมานานกว่า 20 ปี

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง"
แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี


ปี 2529 - 2530 นางกิมเอ็งได้เข้าไปเกี่ยวข้องในคดีแก๊งตุ๋นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งคดีนี้เริ่มจากที่ สำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจสอบพบรายการขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปี 2529 ของผู้ทำคุณประโยชน์แก่ทางราชการ กว่า 750 รายการ มีใบอนุโมทนาบัตรรวมวงเงินกว่า 1,400 ล้านบาท เมื่อสุ่มตรวจสอบไปยังแหล่งที่มา ระบุว่า ไม่ได้รับการบริจาคตามที่กล่าวอ้างไว้จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ พบว่า มีพระภิกษุสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โยงไปถึงพระราชปัญญาโกศล หรือเจ้าคุณอุดม รองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสในขณะนั้น ก่อนถูกสึกจากการเป็นพระและดำเนินคดีตามกฎหมาย

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง"
แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี


ก่อนที่จะมีการขยายผลถึง นางกิมเอ็ง โดยพบบัญชีรายชื่อ และรูปถ่ายแต่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์จำนวนมาก เมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไม่ปรากฏชื่อนางกิมเอ็ง ในราชกิจจานุเษกษา

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง"
แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี


ชุดสืบสวนได้พยานปากสำคัญคือ "นางไก่" หรือนางวันทนีย์ น้องสาวของนางกิมเอ็ง "นางไก่" ซึ่งรู้ดีกับพฤติกรรมในการหลอกลวงของพี่สาว รวมถึงการแต่งกายที่มักชอบนำสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาสวมใส่แอบอ้างหลอกลวง และ นางไก่ ยังเป็นโจทก์แจ้งความเอาผิดกับ นางกิมเอ็ง ฐานฉ้อโกงด้วย" โดยสุดท้ายศาลจังหวัดพระนครศรีอยุทธยาได้สินจำคุกนางกิงเอ็ง ทั้งหมด 6 ปี ต่อมาหลังพ้นโทษได้มีการเปลี่ยนชื่อนามสกุล
หลังจากชื่อกิมเอ็งที่ได้เลื่อนหายไปกับกาลเวลา จนกระทั้งล่าสุดชื่อกิมเอ็ง ก็ปรากฏขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 59 ตำรวจกองปราบปรามได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวการจับกุม นางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือ แม่ตุ่ม (ชื่อเดิมนางกิมเอ็ง แซ่เตียว) อายุ 62 ชาว จ.สมุทรปราการ ตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 1563/2559 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 59 ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม" พร้อมของกลาง เหรียญที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา กำไลข้อมือเงิน โดยมีข้อความว่า "Long Live The King"

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง"
แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี


ทั้งนี้ สามารถจับกุมได้ที่ ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ โดยการจับกุมสืบเนื่องมาจากคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ข้อหา แจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ค้ามนุษย์และหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความ อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในชั้นพนักงานสอบสวน ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ได้มีผู้เสียหาย(ขอปิดนาม) เดินทางมามอบพยานหลักฐานและให้ข้อมูลว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในลักษณะคล้ายนางไก่ และคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกันกับนางกิมเอ็ง แซ่เตียว ทางตำรวจจึงทำการจับกุมเพื่อมาสอบสวน หลังจากข่าวแพร่สะพัดออกไปก็มีผู้เสียหายที่เคยถูกนางกิมเอ็งหลอกลวงได้เดินทางเข้าแจ้งความอีกนับ 10 คน

เปิดเส้นทาง"กิมเอ็ง"
แอบอ้างเบื้องสูงนานกว่า 20 ปี


สำหรับนางกิมเอ็งได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลมาหลายครั้ง เริ่มจากชื่อเดิมนาง กิมเอ็ง แซ่เตียว หลังจากถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2530 ออกมาแล้วได้เปลี่ยนชื่อเป็น ดวงฤทัย จารุดวงหทัย ในปี 2537 ต่อมาเมื่อ ปี 2539 เปลี่ยนเป็น ดวงหทัย จารุดวงหทัย แล้วเปลี่ยนเป็น ณัฐนันทน์ คำเฉย ในปี 2547 กระทั่งปี 2548 ได้เปลี่ยนเป็น กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร จนถึงปัจจุบัน

logoline