svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายสงกานต์ รับตัวสาวถูกนายจ้างอนาจารกลับไทย

26 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - ทนายสงกานต์ ระธานเครือข่ายต่อต้าน การบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รับตัวสาวไทยที่ถูกลูกชายนายจ้างต่างชาติกระทำอนาจารกลับไทย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 สิงหาคม 2559 นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้าน การบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมด้วย นาวาตรี วิวัฒน์ สุนทรจารุ พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ทีมทนายความและ เจ้าหน้าที่จากกรมการจัดหางาน พร้อมญาติได้เดินทางมารับ นางประนอม อินตะแสน อายุ 43 ปี แรงงานไทยที่ถูกลูกชายนายจ้างชาวไต้หวัน ลวนลามกระทำอนาจาร และร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางเฟสบุ๊คทนายสงกานต์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
นางประนอม อินตะแสน อายุ 43 ปี กล่าวว่า ตนเดินทางไปทำงานที่ไต้หวันเมื่อปี 57 ผ่านทางบริษัทจัดหางานในไทย และจัดส่งตนไปให้เอเยนต์ที่ดูแลแรงงานไทยในไต้หวัน เป็นคนหางานให้ โดยปีแรกได้ทำงาน 4 เดือนและพัก 3 เดือน จนเอเยนต์หางานให้อีกครั้ง ทำงานที่เป็นลูกจ้างทำขนมได้ค่าแรงประมาณเดือนละ 20,000 บาท แต่ทำได้เพียง 7 เดือน ก็เกิดปัญหาถูกลูกชายของนายจ้างรายนี้ ลวนลามกระทำอนาจารถึง 2 ครั้งแต่ตนก็ร้องขอความช่วยเหลือจากแรงงานด้วยกันจนรอดพ้นมาได้แต่พอเกิดเรื่องขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา วันรุ่งขึ้นตนจึงตัดสินใจโทรแจ้งสายด่วนแรงงาน 1955 ของประเทศไต้หวันเพื่อขอความช่วยเหลือให้พาออกจากที่พักดังกล่าว เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย ทางเอเยนต์ที่ดูแลหางานให้ จึงพาตนไปอยู่ศูนย์พักพิงแรงงานที่มีปัญหา หรือศูนย์HOPEซึ่งเป็นโบสถ์ จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไปประมาณเดือน มิ.ย. ตนจึงขอความช่วยเหลือจากทนายสงกรานต์ โดยเขียนเรื่องราวร้องทุกข์เข่าไปทางเฟสบุ๊ค
นางประนอม กล่าวต่อว่า จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ไทยที่ไต้หวันพร้อมเอเยนต์ นัดนายจ้างมาพูดคุยเพื่อตกลงค่าเสียหายโดยระบุว่า จะจ่ายเงินให้ตน 10,000 บาทและตั๋วเครื่องบินกลับ เพื่อแลกกับการที่ตนไม่ฟ้องร้องให้เป็นคดี แต่ตนไม่รับยืนยันจะดำเนินคดี จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไปอีกครั้งตนจึงคุยกับทนายสงกรานต์อีกครั้งเพื่อให้ช่วยเหลือ ให้ตนได้รับความเป็นธรรม ทั้งด้านคดีที่ถูกลูกชายนายจ้างกระทำเพราะหลังจากนั้นเมื่อตนทวงถามความคืบหน้าไป เจ้าหน้าที่แจ้งกับมาว่าตนอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้เนื่องจากตนไม่มีพยานหลักฐานว่าถูกลวนลาม รวมถึงการดูแลแรงงานไทยในไต้หวันจากเอเยนต์ เนื่องจากทุกคนถูกหักเงินเดือน 1,800 บาทโดยไม่ได้แจ้งว่าหักไปเพื่ออะไร และเมื่อเกิดเรื่องราว ถูกเอารัดเอาเปรียบก็ไม่มีหน่วยงานหรือใครเข้ามาช่วยเหลือแรงงานไทย

ด้านนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้าน การบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กล่าวว่า หลังรับเรื่อง ตนก็ได้นำเรื่องราวการร้องทุกข์ของความช่วยเหลือ จาก นางประนอม ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีค้ามนุษย์ เพื่อให้ตรวจสอบบริษัทจัดหางาน ที่หาแรงงานไทยส่งไปทำงานที่ไต้หวัน และแนวทางการดำเนินการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพราะเป็นปัญหาสะสมมานานโดยทราบว่า เงื่อนไขเซ็นต์สัญญากับแรงงานคือ 3 ปีและทุกคนจะถูกเงินเดือนละตั้งแต่ 1,500 บาท- 2,000 บาท ในตลอดระยะเวลาการทำงานที่ไต้หวันโดยอ้างว่าเป็นค่าเอเย่นต์และค่าล่าม รวมถึงให้มีการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในต่างประเทศว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากตนมองว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ตนจะพานางประนอม ไปพบและให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อีกครั้ง ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

logoline