svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ตร." เร่งติดตามคนร้ายโจรกรรม ธ.ออมสิน

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังตำรวจเร่งติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายโจรกรรมเงินธนาคารออมสินหนีออกนอกประเทศแล้ว 5 รายยังมีบางส่วนในไทย


วันนี้ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา สบ.10 กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามกลุ่มคนร้ายชาวยุโรปตะวันออก ใช้โปรมัลแวร์โจรกรรมเงินธนาคารออมสิน มีความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามจับกุม เบื้องต้นทราบว่ามีกลุ่มคนร้าย5คนได้หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว
นอกจากนี้จากนี้ยังพบว่าเคยเข้าออกประเทศด้วยหลายครั้ง แต่ยังมีบางส่วนที่ยังหลงเหลือในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งสืบสวนโดยมีการประสานกับสำนักงานตรวจคนเมือง เพื่อติดตามคนร้ายกลุ่มนี้ ซึ่งในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความมั่นใจว่าจะสามารถติดตามคนร้ายกลุ่มที่เหลือในไทยได้
พล.ต.อ.ปัญญา บอกว่า สำหรับพฤติการณ์คนร้ายจะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการดัดแปลงขึ้นมา เสียบเข้าไปในตู้เพื่อปล่อยมัลแวร์เข้าสู่ระบบของตู้เอทีเอ็ม โดยมัลแวร์ตัวนี้จะกระจายไปสู่ตู้ที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นจะมีสมาชิกของกลุ่มคนร้ายเข้ามารอรับเงินที่ออกมาจากตู้ เมื่อการโจรกรรมแล้วเสร็จ ระบบจะรีเซ็ตเครื่องกลับมาเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่สามารถตรวจสอบความเสียหายได้ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะมีการนับยอดเงินคงเหลือว่าจำนวนเงินเข้าและออกว่าตรงกันหรือไม่
พล.ต.อ.ปัญญา บอกด้วยว่า จากการตรวจสอบคนร้ายจะเลือกเวลาก่อเหตุ ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน และจะใช้เวลานานพอสมควร หากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงพบเห็นกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยคือเป็นชายชาวยุโรป ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือสายตรวจที่อยู่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามฝากถึงประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก เงินที่หายส่วนนี้ไม่ได้กระทบกับบัญชีเงินฝากของประชาชนแน่นอน

เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2557 นอกจากนี้ยังมีที่ไต้หวัน ที่ถูกคนร้ายก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับไทยในช่วงเวลาเดียวกัน คือเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบของประเทศไต้หวัน พบว่าเซิร์ฟเวอร์ถูกควบคุมมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นแก๊งที่มีความรู้ทางเทคโนโลยีสูงมาก และถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ส่วนคนร้ายที่เลือกก่อเหตุเฉพาะธนาคารออมสินนั้น เนื่องจากข้อคนร้ายได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน จึงเริ่มลงมือกับธนาคารนี้ก่อนเป็นที่แรก

logoline