svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. เผย! แก๊งโจรกรรมเงิน "ธ. ออมสิน" เป็นกลุ่มยุโรปตะวันออก

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. เผย! แก๊งโจรกรรมเงิน "ธ. ออมสิน" เป็นกลุ่มยุโรปตะวันออก เคยก่อเหตุที่มาเลเซีย-ไต้หวัน ทำเป็นขบวนการกว่า 25 คน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)-เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ส.ค. พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา (สบ 10) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวคนร้ายที่คาดว่า เป็นกลุ่มยุโรปตะวันออก ลักลอบเข้าไทยตระเวนปล่อยมัลแวร์เข้าตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสินในพื้นที่ กทม.และภาคใต้ ทำให้เงินสดไหลออกมาจำนวนมากสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 12 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุโดยแกะรอยจากภาพกล้องวงจรปิดในพื้นที่ คาดว่า มีคนร้าย 2-3 ชุดแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ รวมแล้วประมาณ 25 คน เพราะเกิดเหตุหลายจุดทั้งในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และ กทม. มีเงินออกมาทั้งหมด 22 เครื่องขณะเดียวกันทางธนาคารออมสินเองก็เร่งตรวจสอบตู้เอทีเอ็มที่สงสัยว่าอาจจะโดนไวรัสอีก 200 เครื่องทั่วประเทศ
พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวต่อว่าพฤติการณ์คนร้ายจะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการดัดแปลงขึ้นมา เสียบเข้าไปในเครื่องแล้วปล่อยมัลแวร์ เข้าสู่ระบบเครื่องเอทีเอ็ม โดยมัลแวร์ตัวนี้จะกระจายไปสู่เครื่องที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นจะมีสมาชิกของกลุ่มคนร้ายเข้ามารอรับเงินที่ออกมาจากเครื่อง เมื่อการโจรกรรมแล้วเสร็จ ระบบจะรีเซ็ตเครื่องกลับมาเป็นปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่สามารถตรวจสอบความเสียหายได้ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะมีการนับยอดเงินคงเหลือว่า จำนวนเงินเข้าและออกว่าตรงกันหรือไม่

ตร. เผย! แก๊งโจรกรรมเงิน "ธ. ออมสิน" เป็นกลุ่มยุโรปตะวันออก

"จากการตรวจสอบคนร้ายจะเลือกเวลาก่อเหตุ คือ ช่วงหลังเที่ยงคืน และจะใช้เวลานานพอสมควร หากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงพบ เห็นกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยคือเป็นชายชาวยุโรป ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือสายตรวจที่อยู่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้เจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานได้ส่งฮาร์ดดิสของตู้เอทีเอ็มดังกล่าวไปตรวจสอบที่บริษัทแม็กกาฟี่ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งบริษัทที่มีความชำนาญ จากการตรวจสอบพบว่าฮาร์ดดิสดังกล่าวถูกมัลแวร์บล็อกคำสั่งทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ " พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวและว่า
เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2557 รวมถึงประเทศไต้หวัน ถูกคนร้ายก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับไทยในช่วงเวลาเดียวกัน คือ เดือนก.ค.ที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบของประเทศไต้หวัน พบว่า เซิร์ฟเวอร์ถูกควบคุมมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่า เป็นแก๊งที่มีความรู้ทางเทคโนโลยีสูงมาก และเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในไทย ส่วนคนร้ายที่เลือกก่อเหตุเฉพาะธนาคารออมสินนั้น เนื่องจากมีการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน แล้วเริ่มลงมือกับธนาคารนี้ก่อนเป็นที่แรก พร้อมศึกษาข้อมูลของธนาคารอื่นๆ ด้วย ส่วนแนวทางการติดตามตัวคนร้าย เจ้าหน้าที่บูรณาการการทำงานร่วมกันกับตำรวจในพื้นที่ติดตามพยานพาหะ กล้องวงจรปิด และแหล่งที่พักต่าง เบื้องต้นได้มีการเจ้าหน้าที่ตามจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งกำลังเฝ้าอยู่

ตร. เผย! แก๊งโจรกรรมเงิน "ธ. ออมสิน" เป็นกลุ่มยุโรปตะวันออก

พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7 และ 8 ร่วมกับตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือแนวทางป้องกันและการติดตามตัวคนร้ายต่อไป

logoline