svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ระทึก! "ระเบิดลูกเกลี้ยง" โผล่ใต้สะพานลำสาลี

14 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.พบวัตถุต้องสงสัย บริเวณแยกลำสาลี หน่วย EOD รุดเข้าตรวจสอบ พบเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง เก็บกู้เรียบร้อย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม ร.ต.อ.สุทัศน์ แสงสุข รองสารวัตร(สอบสวน) สน.หัวหมาก รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยตกอยู่ในท่อน้ำทิ้งข้างเสาตอม่อใต้สะพานรถข้ามแยกลำสาลี ถ.รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี พ.ต.ท.พิพัฒน์ เต็งถาวร รองผกก.สส.สน.หัวหมาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดี และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ระทึก! "ระเบิดลูกเกลี้ยง"
โผล่ใต้สะพานลำสาลี


ที่เกิดเหตุช่วงใต้สะพานข้ามแยกลำสาลี มียางรถยนต์ครอบวัตถุดังกล่าวไว้ เป็นหลุมลึกประมาณ 40 เซนติเมตร โดยเจ้าหน้าที่กั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบเพื่อความปลอดภัย รวมถึงปิดการจราจรถ.รามคำแหงช่วงบริเวณดังกล่าวทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ฝั่งละ 1 เลน ส่งผลให้การจราจรติดขัดและชะลอตัวเป็นวงกว้าง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นระเบิดขว้างลูกเกลี้ยง เอ็ม67 จึงดำเนินการเก็บกู้ไว้ได้อย่างปลอดภัย และเปิดพื้นที่เป็นปกติในเวลาต่อมา 
จากการสอบสวนทราบว่า บริเวณเกาะกลางดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครกำลังปฎิบัติงานขุดลอกท่อเพื่อนำสิ่งปฎิกูลออก ซึ่งขณะที่ขุดอยู่นั้นเองพบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวคล้ายระเบิด จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ระทึก! "ระเบิดลูกเกลี้ยง"
โผล่ใต้สะพานลำสาลี


 ด้านพ.ต.อ.กำธร กล่าวว่า วัตถุที่พบเป็นระเบิดชนิดขว้าง หรือ ระเบิดมิลส์ (Mills Bomb) หรือระเบิดลูกเกลี้ยง เอ็ม67 ซึ่งเป็นระเบิดที่มีโลหะห่อหุ้ม มีรูปร่างกลม มีเข็มแทงชนวน และมีพื้นผิวเป็นร่อง จุดชนวนด้วยการดึงสลักนิรภัย ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของตัวระเบิดมือ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อีโอดี ยืนยันว่าสลักนิรภัยของระเบิดลูกดังกล่าวได้ถูกถอดไปแล้ว แต่ยังไม่ระเบิด ซึ่งอยู่ในสภาพที่เก่าและไม่สามารถใช้งานได้แล้ว คาดว่ามีการฝังดินไว้นานหลายปี ยืนยันไม่ใช่ระเบิดป่วนเมืองแต่อย่างใด หลังจากนี้จะได้นำไปทำลายทิ้งตามกระบวนการต่อไป

logoline