svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมพล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.ตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สตม. ร่วมแถลงจับกุมนายยาซูโอะ ทะซึบากิ (Yasuo Tsubaki) อายุ 62 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ตามหมายจับศาลแขวงไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ในคดีความผิดการค้าหลักทรัพย์ มูลค่าความเสียหายกว่า12,000 ล้านเยน หรือ 4,000 ล้านบาท โดยจับกุมได้ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขณะไปต่อวีซ่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากทางการญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอให้ติดตามตัวนายยาซูโอะ ทะซึบากิ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาล ประเทศญี่ปุ่น ในคดีความผิดการค้าหลักทรัพย์ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2544-2548 ขณะที่นายยาซูโอะ ทะซึบากิเป็นทนายความของบริษัทOHT ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องจักรชื่อดังในญี่ปุ่น

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน
ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

โดย นายยาซูโอะ ทะซึบากิ ได้ร่วมกับพวกอีก2 คนเปิดบัญชีกว่า 526 บัญชีผ่านบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆกว่า 41 แห่ง เพื่อมากวาดซื้อหุ้นในบริษัทOHT ก่อนจะปั่นราคาหุ้นจากหุ้นละ200,000เยน จึ้นเป็นราคาหุ้นละ 1.2-1.5 ล้านเยน จากนั้นจึงจะขายทิ้งทั้งหมด ทำให้มีมูลค่าความเสียหายกว่า 12,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทย 4,000ล้านบาท โดยสื่ออมวลชนญี่ปุ่นได้ลงข่าวว่าการปั่นหุ้นดังกล่าวนั้นถือเป็นความเสียหายมากที่สุดในประวัติกาลตลาดหุ้นญี่ปุ่น

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน
ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

ก่อนที่นายยาซูโอะ ทะซึบากิจะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยพร้อมศัลยกรรมใบหน้า (Face off)จนไม่มีใครจำได้ิ จากนั้นปี 2550 ศาลแขวงไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกหมายจับนายยาซูโอะ ทะซึบากิและพวกอีก2คน ก่อนพวกทั้ง2คนจะถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่นายยาซูโอะ ทะซึบากิ ยังคงหลบหนีในประเทศไทย โดยเช่าคอนโดหรูย่านสุขุมวิท ในราคาเดือนละ100,000บาท ก่อนจะมาเช่าบ้านพักย่านพระราม 2 ในราคาเดือนละ 30,000 บาท รวมระยะเวลาหลบหนีในไทยกว่า 11ปี โดยไม่ได้ประกอบอาชีพใดเลย กระทั่งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ตำรวจตม.ทราบว่านายยาซูโอะ ทะซึบากิ มาต่อวีซ่า ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จึงนำกำลังเข้าจับกุม

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน
ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้น นายยาซูโอะ ทะซึบากิรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างอื่น ขณะที่ตรวจสอบพบว่าขณะอยู่ที่ญี่ปุ่นนายยาซูโอะ ทะซึบากิ เคยมีภรรยาเป็นนักข่าวสถานีโทรทัศน์ชื่อดังของญี่ปุ่นก่อนจะหลบหนีมาไทย ซึ่งพบว่ามีคนไทยเป็นผู้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ และเปิดบัญชีธนาคารให้ และคาดว่าน่าจะมีภรรยาเป็นคนไทยด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงในส่วนยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีเช่นกัน อย่างไรก็ตามแม้ทางนายยาซูโอะ ทะซึบากิ จะยังไม่ให้ข้อมูลอะไรมาก แต่ทางเอกสารและหลักฐานต่างๆยืนยันตัวบุคคลนายยาซูโอะ ทะซึบากิ ขณะเดียวกันทางการญี่ปุ่นก็ได้นำดีเอ็นเอของนายยาซูโอะ ทะซึบากิไปพิสูจน์ทราบเช่นกัน

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน
ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

เบื้องต้นตำรวจได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ซึ่งมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม ก่อนจะผลักดันกลับประเทศญี่ปุ่นต่อไป

จับชายญี่ปุ่น โกงหุ้น 4 พันล้าน
ทำ"เฟซออฟ"หนีกบดานไทย 11 ปี

logoline