svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจ! นักผจญเพลิง เข้าดับไฟ "เมเจอร์ปิ่นเกล้า"

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเพลิงไหม้โรงภาพยนต์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี ที่ผ่านมา เหตุการณ์ในครั้งนี้ตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มควันจำนวนมากออกมาจากตัวอาคารภาพยนต์ฝั่งซ้ายของอาคาร และลามขึ้นไปยังด้านบนของตัวอาคาร ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้เกิดรอยร้าว อาคารบริเวณชั้น3 และชั้น4 ได้ทรุดตัวลงมา ซึ่งรถดับเพลิง พร้อมนักผจญเพลิง รุดเข้าไประงับเพลิงในครั้งนี้

ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณโรงภาพยนต์าเมเจอร์ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น เชื่อมต่อ 2 อาคาร ซึ่งบริเวณชั้น 4 เป็นโรงภาพยนตร์จำนวน 13 โรง แบ่งเป็นอาคารเก่า 7 โรง และอาคารใหม่อีก 6 โรง เจ้าหน้าที่พบแสงเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมาก พวยพุ่ง ออกมาจากชั้นที่ 4 (อาคารเก่าฝั่งซ้าย) ทั้งหมด ทำให้ประชาชนรวมทั้งพนักงานของตัวห้างพากันวิ่งหนีตายกันอลหม่าน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงระดมลากสายยางฉีดน้ำ ทำการดับเพลิง แต่ทว่ามีอุปสรรคการดับเพลิง เนื่องจากวัสดุภายในโรงภาพยนตร์เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ไว้ในวงจำกัดก่อนเพลิงสงบ นอกจากนี้พบว่าพบว่าบริเวณอาคารด้านหลังมีรอยร้าวและยุบตัวลงมาเล็กน้อย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ออกมาจากบริเวณดังกล่าว เรื่องจากจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เบื้องต้น ไม่พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวืตแต่อย่างใด จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

นายวนันต์ บุญอินทร์ นักผจญเพลิง อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย เผยว่า ขณะที่เข้าไปด้านในห้องโรงภาพยนต์ พบควันเป็นจำนวนมาก และมีแสงเพลิงอยู่ ทำให้อาคารขยายตัว ทรุดตัวลงมา คล้ายๆจะถล่ม จึงต้องประสานงานขอเครื่องระบายควันออกก่อน จึงจะสามารถดำเนินการต่อได้ หลังจากนั้นก็หาผู้ประสบภัยว่ามีหรือไม่ และต้องระมัดระวังตัวเองด้วย พร้อมทั้งหาต้นเพลิงว่าเกิดจากจุดไหน ส่วนความเสียหายที่เห็นภายใน ที่นั่งในโรงภาพยนต์เสียหายทั้งหมด เหลือแต่โครงเหล็ก ซึ่งเหตุการณ์วันนี้ค่อนข้างอันตรายต่อนักผจญเพลิงและกู้ภัย เพราะมีควันเยอะ ส่วนการเซฟตัวเอง จะมีชุดอุปกรณ์ คือชุดดับเพลิง รองเท้าบู๊ท หมวกกันกระแทก ถุงมือ เครื่องกรองควัน และถังออกซิเจน โดยทุกส่วนของชุดดับเพลิงจะเซฟตัวเองได้ทั้งหมด

ส่วนนายสุรชัย ทิมเลขา นักผจญเพลิง อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง เผยถึง ขณะที่เข้าไปภายในตัวอาคารพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบาดเจ็บ 1ราย และพบกลุ่มควันก่อนมีแสงเพลิงขึ้นมาเป็นจำนวนมาก มีเบาะที่นั่ง ฝ้า เพดาน กำแพงมีความเสียหายมาก ส่วนรอยร้าวบนกำแพงจะพบแค่บางส่วน

logoline