svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ"เฮียอ้วน"ปล่อยกู้ขูดดอกร้อยละ10 ยึดเอทีเอ็ม-สมุดเงินฝากลูกหนี้ไว้ประกัน พบหลักฐานกว่าพันรายการ

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม ที่กองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ( บก.ปอศ.) พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมืองผบก.ปอศ. พ.ต.อ.พุฑฒิพงศ์ มุสิกูล รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ณพวัฒน์ อารยางกูร รองผบก.ปอศ.พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ ผกก.5 ปอศ. พ.ต.ท.เสฏฐพัฒน์ ศิริวงศ์ สว.กก.5 บก.ปอศ.ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายนพดล จีระไพโรจน์กุล อายุ 52 ปี หรือเฮียอ้วน ชาว จ.สระบุรี พร้อมของกลาง บัตรเอทีเอ็มธนาคารต่างๆ รหัสกดเงิน 4 หลักของผู้กู้ 508 ใบ สมุดบัญชีเงินฝากผู้กู้ 388 เล่ม และเอกสารเกี่ยวผู้กู้หลายรายการ อาทิ บัตรประชาชน บัตรประกันสังคม และประวัติผู้กู้ โดยจับกุมบ้านพักเลขที่ 75 ซอยอ่อนนุช62 แขวงเขตสวนหลวง กทม. วันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เวลา 14.30 น.

พล.ต.ต.สมหมาย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปอศ. สืบทราบว่า นายนพดล ปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาท ต่อเดือน มีการทำสัญญาเงินกู้ พร้อมยึดบัตรเอทีเอ็ม เอกสารประจำตัวต่างๆของผู้กู้เอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงขอหมายค้นศาลจังหวัดพระโขนงที่ิ49/2559 พบนายนพดล อยู่ในบ้านดังกล่าวจึงแสดงหมายค้น ก่อนตรวจสอบในบ้านพัก พบของกลางหลายรายการ จึงตรวจยึดไว้และควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ บก.ปอศ.

ด้าน นายนพดล ให้การภาคเสธ พร้อมกล่าวว่า ตนเริ่มการปล่อยกู้ในช่วงปี 2540 โดยนำเงินมาจากครอบครัวที่ทำธุรกิจจัดสรรที่ดินตั้งแต่ ปี 2530 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ อาทิ โลตัส บิ๊กซี ฯลฯ ก่อนจะแนะนำแบบปากต่อปาก ซึ่งทุกคนจะรู้กันว่าหากต้องการเงินกู้ให้มาติดต่อที่บ้านของตน ในซอยอ่อนนุช 62 ที่เปิดเป็นสำนักงานปล่อยเงินกู้ กระทั่งช่วงปี 2551 ตนถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) จับกุมในข้อหาปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ถูกส่งดำเนินคดีศาลจังหวัดพระโขนง รับโทษโดยการถูกคุมประพฤติ เสียค่าปรับ และรอลงอาญา 2 ปี จึงหยุดปล่อยเงินกู้นอกระบบมาตั้งแต่หลังคดีสิ้นสุด แต่ตนก็ยังเก็บเอกสารลูกหนี้ที่ยังค้างชำระไว้ เพื่อติดตามตัวมาชำระเงินต้นคืน

อย่างไรก็ตามตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคพให้การเนื่องจากพบว่านายนพดลมีการจดบันทึกรายรับชำระหนี้สินในช่วงปี 2556 ถึง 2558 ตลอดมา นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปล่อยเงินกู้ในช่วงปี 2556 จนถึงปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ล่าสุดพบหลักฐานว่ามีการดำเนินการถอนเงินจากบัตรของลูกหนี้ในช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และรายอื่นในเวลาที่ใกล้เคียงกัน จึงเชื่อได้ว่ายังคงปล่อยเงินกู้มาจนถึงปัจจุบัน

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา "ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต",เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด" และ,มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสด" ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5บก.ปอศ.ดำเนินคดีต่อไป

logoline