svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับแก๊งส่งรถป้ายแดงข้ามโขง

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - วันที่ 25 ก.ค. 59 ที่บ้านนาข่าท่า หมู่ 8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายมนตรี จารุธำรง ผบ.ร้อย อส.จ.นพ.ที่ 1 น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม หลังจากได้สืบทราบว่า จะมีขบวนการค้ารถยนต์ข้ามชาติ จะนำรถยนต์ออกนอกราชอาณาจักรไปยัง สปป.ลาว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาข่าท่า ม.8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารพราน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนหมู่บ้านเป้าหมายใกล้ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเข้าตรวจสอบสกัดจับกุมขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ

ต่อมาสามารถตรวจยึดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ป้ายแดง ทะเบียน ก 3343 ปราจีนบุรี สภาพใหม่ จอดภายในบ้านที่บ้านเลขที่ 111/1 บ้านนาข่าท่า หมู่ 8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านของของนายวิทยา โป้ปัด อายุ 54 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 แต่เจ้าของบ้านไม่อยู่จึงได้เรียกผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาเป็นพยาน ก่อนตรวจสอบรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบอย่างละเอียด
ผลการตรวจสอบในรถพบเอกสารบางส่วนก่อนเจ้าหน้าที่โทรสอบถามบริษัทโตโยต้าลิสซิ่ง ได้ข้อมูล รถเป็นของนายขวัญฑูรย์ บุญมีประเสริฐ 28 ม.2 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทราซึ่งจะทำการส่งงวดแรกในวันที่ 30 สิงหาคม 59 ที่จะถึงนี้ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดรถยนต์คันดังกล่าวไว้ตรวจสอบถึงที่มา ก่อนส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อหาเจ้าของและสอบสวนติดตามขบวนการค้ารถข้ามชาติมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
นายมนตรี กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่มาของรถของกลาง เจ้าหน้าที่ระบุว่ามี 2 ประเด็น คือ มาจากกลุ่มขบวนการโจรกรรมค้ารถข้ามชาติ ที่ได้มาจากการโจรกรรม และส่งออก และเป็นขบวนการโจรกรรมที่ใช้วิธีดาวน์รถแล้วแจ้งหาย ก่อนนำส่งออกขาย เนื่องจากพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดหลายครั้ง ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบโดยละเอียด ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดส่งออกรถยนต์โดยผิดกฎหมาย พร้อมเตือนไปยังเจ้าของรถยนต์กลุ่มเป้าหมาย ยี่ห้อโตโยต้า มาสด้า ยกสูง รถยนต์กระบะ 4 ประตู รถหรูกลุ่มฟอร์จูนเนอร์ เนื่องจากเป็นรถออเดอร์ เป้าหมายของขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ ส่วนรถที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ได้ทำการบันทึกตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ต่อไป

logoline