svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ย้อนเส้นทางคดี "หญิงไก่"

08 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่ "หญิงไก่" จะสูญสิ้นอิสรภาพ เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ระหว่างการฝากขังผัดแรก เรื่องราวของเธอกลายเป็นข่าวโด่งดัง ไม่แพ้เมื่อ 29 ปีก่อน หลังคดีเกิดพลิกผลัน จนกลายเป็นผู้ต้องหาแจ้งความเท็จ และโดนข้อหาหนักแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

22 มิ.ย. ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำ น.ส.ประภาวรรณ ใจกล้า หรือน้องก้อย อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร้องทุกข์กองปราบปราม เพื่อช่วยพ่อ แม่ หลัง ถูกนายจ้างอ้างเป็นคุณหญิงไก่ แจ้งความข้อหาลักทรัพย์ กว่า 10 ล้านบาท
27 มิ.ย. หญิงไก่ ปรากฎตัวครั้งแรก แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ตอบโต้ทนายสงกานต์ ว่า ไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่เมื่อผู้สื่อข่าว สอบถามเรื่องตำแหน่งคุณหญิง "หญิงไก่" ให้ไปดูข่าวเก่าในหนังสือพิมพ์หลายฉบับที่ตีข่าวเมื่อ 20 ปีก่อน
28 มิ.ย. ทนายสงกานต์ พา น้องก้อย และ น้องมีน หรือ วณิชยา บุ้นสุนเฮง บุตรสาวสุกัลญา ศิริม่วง ผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่หญิงไก่ แจ้งความลักทรัพย์กว่า 3 ล้านบาท ไปพบกองปราบปราม เพื่อยืนยันโดนบังคับเขียนคำรับสารภาพด้วยภาษากฎหมาย
30 มิ.ย. หญิงไก่ เปิดห้องพักที่คอนโด ให้นักข่าวเข้าไปดู พร้อมทั้งขู่ว่า จะนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาเป็นหลักฐานต่อสู้คดี ขณะที่ผู้สื่อข่าวหลายสำนักเห็นความผิดปกติจากพาสปอร์ตกองโต กว่า 20 เล่ม รวมถึงไปพาสปอร์ตสีนำเงินเข้ม ที่ออกให้สำหรับข้าราชการเท่านั้น

ย้อนเส้นทางคดี "หญิงไก่"


1 ก.ค. หญิงไก่ ปรากฎตัวที่กองปราบฯ เปิดหน้าเปิดตาครั้งแรก หลังทราบว่าตำรวจจะออกหมายจับ และเชื่อว่า ถูกกลั่นแกล้ง ขณะที่ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ ออกมาระบุว่า กำลังตรวจสอบหญิงไก่ มีชนชั้น บรรดาศักดิ์คุณหญิงจริงหรือไม่
ในวันเดียวกันนี้ นางสาวจันทนา คชคงไทย หรือ หนูนา และนายธนาธิป ศรีสิงห์ สองสามีภรรยา ชาวแม่ฮ่องสอน เดินทางเข้าพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อเป็นพยานให้พ่อ แม่ และน.ส.ก้อย ขณะที่สำนักกองทุนยุติธรรม ยื่นขอประกันตัว นางสุกัลยา ศิริม่วง ออกมาต่อสู้คดี หลังจากต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ นานร่วม 7 เดือน ในชั้นพนักงานสอบสวน เพราะไม่มีเงินประกันตัวออกมาต่อสู้คดี
4 ก.ค. หลังการประชุมครม. ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า พาสปอร์ตน้ำเงินหญิงไก่ เป็นคณะทำงานของเลขานุการ สันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อเดินทางไปทอดกฐินที่เยอรมันนี และพบว่า พาสปอร์ตหมดอายุ 22 มี.ค. 2559
5 ก.ค. ทนายสงกานต์ พาเหยื่อของนายจ้าง 5 คน ไปพบกับ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขณะที่ ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน ได้ปล่อยตัว นางสุกัลยา ศิริม่วง อายุ 54 ปี ตีราคาประกัน 2 แสนบาท โดย มีน้องมีน บุตรสาว และญาติมารอรับ ซึ่งทันทีที่ทั้งคู่ได้เห็นหน้ากันต่างโผเข้ากอดกัน ร้องไห้ด้วยความดี ท่ามกลางสายฝน
พนักงานสอบสวน ขออำนาจศาลอาญาขอหมายจับ หญิงไก่ ในข้อหาแจ้งความเท็จ แต่ศาลยกคำร้อง เพราะเห็นว่าเจ้าตัวมีที่อยู่หลักแหล่ง ก่อนที่ พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผู้การกองปราบย ออกหมายเรียกหญิงไก่ มารับทราบข้อหา 11 ก.ค.เย็นวันเดียวกัน หญิงไก่ ให้สัมภาษณ์ว่า จะเดินทางไปปฎิบัติธรรมที่ จ.เชียงราย ทำบุญ 9 วัด
6 ก.ค. หญิงไก่ ปรากฎตัวที่จังหวัดพิษณุโลก ไหว้พระพุทธชินราช เพื่อสาบานให้มีอันเป็นไปหากเธอแจ้งความเท็จ ก่อนที่จะเดินทางกลับด่วน เพื่อเข้าพบตำรวจ สน.ประชื่น เพื่อแสดงความบริสุทธิใจว่าไม่ได้หนีไปไหน หลังตำรวจนครบาล ตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อรื้อคดีหญิงไก่ ทั้ง 9 คดี และส่งชุดสืบสวนตามติดความเคลื่อนไหว ประสานตม.ให้ติดตามห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
7 ก.ค. หญิงไก่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแจ้งความเท็จ กลั่นแกล้งผู้อื่นให้รับโทษทางอาญา พยายามค้ามนุษย์ และผิด มาตรา 112 ที่กองปราบปราม ก่อนที่พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวไปที่คอนโด บ้านประชานิเวศน์ พร้อมขออำนาจศาลอาญาฝากขัง เพราะมีความผิดร้ายแรงแอบอ้างสถาบัน ศาลจึงไม่ให้ประกันตัว.

logoline