svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หญิงไก่" งานเข้า! ตร.ตั้งข้อหาแจ้งความเท็จ สอบประวัติเป็น"คุณหญิง"จริงหรือไม่

01 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. ลั่น ต้องมีคนรับผิดชอบ "คดีหญิงไก่" หากพนักสอบสวนบกพร่อง เหยื่อสามารถฟ้องร้องได้ เบื้องต้นตร.ตั้งข้อหา"หญิงไก่"แจ้งความเท็จ พร้อมสอบประวัติเป็น"คุณหญิง"จริงหรือไม่

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่1 กรกฎาคม 2559 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณี น.ส.ประภาวรรณ ใจกล้า หรือน้องก้อย อายุ 19 ปี นิสิตชั้นปีที่1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลักถูกนายจ้าง ชื่อ หญิงไก่ แจ้งความดำเนินคดีกับบิดาและมารดาของน้องก้อย ในข้อหาลักทรัพย์ โดยอ้างว่ามีทรัพย์หายไปกว่า 11 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ว่า นายจ้างรายดังกล่าวมีชนชั้นบรรดาศักดิ์ถึงระดับคุณหญิงจริงหรือไม่ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหา แจ้งความอันเป็นเท็จไว้ก่อน ส่วนข้อหาอื่นๆ ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบประวัติของนายจ้างรายดังกล่าวด้วย

"หญิงไก่" งานเข้า! ตร.ตั้งข้อหาแจ้งความเท็จ
สอบประวัติเป็น"คุณหญิง"จริงหรือไม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจเอาหลักฐานอะไร ไปกล่าวหาถึงทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกจำคุก และกรณีแบบนี้ถือว่าเป็นความบกพร่องของพนักงานสอบสวนหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า คงต้องไปดูรายละเอียดว่า พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาบนพื้นฐานอะไร และอะไรเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา ถ้าพนักงานสอบสวนมีความบกพร่อง ต้องดูว่าสำนวนมีความบกพร่องตรงจุดไหนอย่างไร หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็มีสิทธิ์ฟ้องกลับได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่เยียวยาผู้เสียหายด้วย ไม่ต้องห่วง เพราะถ้ามีความบกพร่องต้องมีคนรับผิดชอบ

"หญิงไก่" งานเข้า! ตร.ตั้งข้อหาแจ้งความเท็จ
สอบประวัติเป็น"คุณหญิง"จริงหรือไม่


พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า กระบวนการสอบสวนของไทยเป็นระบบกล่าวหา ซึ่งการกล่าวหาผู้หนึ่งผู้ใด เจ้าหน้าที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน บางครั้งผู้ที่มาแจ้งความร้องทุกข์อาจจะไม่พูดเรื่องจริงทั้งหมด ทำให้เป็นอุปสรรคในสอบสวน ซึ่งคดีลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ในการรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหานั้น เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องก็ได้ บางครั้งสั่งฟ้องแล้วพนักงานอัยการเห็นว่า พยานหลักฐานไม่มีน้ำหนัก ก็สั่งให้มีการสอบเพิ่มก็มี ซึ่งตรงนี้เป็นอำนาจที่ถ่วงดุลกันอยู่แล้ว
โดยส่วนตัวคดีนี้ไม่อยากให้มองว่า เป็นความผิดพลาดของพนักงานสอบสวน ถ้าเหยื่อรายอื่นๆ รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดีให้มาแจ้งข้อความกับพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ไม่ได้นิ่งนอนใจอยู่แล้ว

"หญิงไก่" งานเข้า! ตร.ตั้งข้อหาแจ้งความเท็จ
สอบประวัติเป็น"คุณหญิง"จริงหรือไม่

logoline