svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แจ้งจับรีสอร์ท 5 แห่งรุกป่าเขาค้อ

27 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อ.เขาค้อ แจ้งความดำเนินคดีรีสอร์ต 5 แห่ง ที่รุกป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน นำเอกสารชี้แจง แต่ไม่เป็นผล

หัวหน้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นายสมศักดิ์ ชวนชม ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบหลักฐาน พร้อมนำค่าพิกัดจีพีเอส หลังคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุดพยัคฆ์ไพรรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโรงแรม รีสอร์ต บ้านพักหรูของกลุ่มนายทุนตามเป้าหมายจำนวน 4 จุด ที่บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ

แจ้งจับรีสอร์ท 5 แห่งรุกป่าเขาค้อ


และหลังจากวัดค่าจีพีเอส มาซ้อนทับกับแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อทำแผนที่ตรวจสอบในที่ดินแต่ละแปลง พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น และอยู่นอกแปลงสำรวจสิทธิทำกินของรัฐอีกด้วย

แจ้งจับรีสอร์ท 5 แห่งรุกป่าเขาค้อ


ทั้งนี้ แปลงที่ดินแปลงถูกตรวจสอบหลักฐานได้แก่ ที่ดินนางประนอม ชุมมะมล ซึ่งอยู่บริเวณปากทางเข้าบ้านภูพ่อบท หมู่ที่ 6 ซึ่งพบว่ามีการก่อสร้างบ้านพักหรู 2 หลังอยู่ในเขตป่า ที่ดินแปลงของครีณญารีสอร์ต, รีสอร์ตรักเขา และบ้านสันเขา รวมทั้งที่ดินบนเนินสันเขาที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสำนักปฎิบัติธรรม โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 800 เมตร และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์โซนซี

แจ้งจับรีสอร์ท 5 แห่งรุกป่าเขาค้อ

และหลังเสร็จการรวบรวมหลักฐานแล้ว นายสมศักดิ์ ได้นำหลักฐานเพื่อเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อ เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทั้งหมด แม้ว่านายชาญ ถาวรวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 จะนำเอกสารของลูกบ้านมาชี้แจงก็ตาม โดยที่เจ้าหน้าที่ ยืนกรานระบุว่ารีสอร์ตที่ตรวจสอบเหล่ล่านี้อยู่ในเขตป่าสงวนฯ

แจ้งจับรีสอร์ท 5 แห่งรุกป่าเขาค้อ

logoline