svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก! ทอม ดันดี 7 ปี 6 เดือน สารภาพหมิ่นสถาบัน

01 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพากษาจำคุก 3 กระทง 15 ปี ทอม ดันดี ปราศรัยเวที นปช.ปี 56 หมิ่นเบื้องสูง เผยแพร่คลิปลงยูทิวบ์ หลังเจ้าตัวกลับคำให้การ ขณะที่รับสารภาพ โทษเหลือ 7 ปี 6 เดือน เจ้าตัว บอก ยอมรับคำตัดสิน ไม่อุทธรณ์อีก

ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 1 มิ.ย.59 เวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3475/2558 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อายุ 57 ปี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3)และ (5)
โดยอัยการโจทก์ ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 19 ต.ค.58 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.56 จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนี ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนมากฟัง โดยใช้ถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และระหว่างวันที่ 13 พ.ย.56 - 26 เม.ย.57 จำเลยกับพวก ได้นำคลิปภาพ และเสียงการปราศรัยของจำเลยกับพวกไปเผยแพร่ในยูทิวบ์ (Youtube) สื่อโซเชียล ออกสู่สาธารณะทำให้ประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกราชอาณาจักรที่ได้รับชม เข้าใจผิด หลงเชื่อคำปราศรัยของจำเลย สร้างความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูง ต่อมาวันที่ 9 ก.ค.57 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1บก.ปอท.ติดตามจับกุมจำเลยแจ้งข้อหาดำเนินคดี ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอดทั้งในชั้นสอบสวน

คุก! ทอม ดันดี 7 ปี 6 เดือน สารภาพหมิ่นสถาบัน


อย่างไรก็ดี ครั้งแรกที่ศาลได้สอบคำให้การจำเลยและตรวจหลักฐานไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นายธานัท หรือทอม ดันดี จำเลยให้การปฏิเสธกระทั่งเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นายธานัท จำเลย ได้ขอเปลี่ยนคำให้การเดิมจากปฏิเสธ เป็นให้การรับสารภาพ และขอให้ศาลเมตตา โดยจำเลยจะร่วมกิจกรรมร้องเพลงปรองดองและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ
ซึ่งวันนี้ ศาลเบิกตัว นายธานัท จำเลยมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อฟังคำพิพากษา โดยมีภรรยา พร้อมด้วยเพื่อนๆ ในวงการเพลง รวมถึงนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อดีตแนวร่วม นปช.และผู้ใกล้ชิด เดินทางมาให้กำลังใจนายธานัท หรือทอม ดันดี จำเลยด้วย

คุก! ทอม ดันดี 7 ปี 6 เดือน สารภาพหมิ่นสถาบัน


ขณะที่ศาลพิเคราะห์คำรับสารภาพ ประกอบพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า จำเลยกล่าวปราศรัยในลักษณ์หมิ่นเบื้องสูงโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง เป็นการกระทำผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3) และ (5) เป็นการกระทำผิดรวม 3 กระทง จึงพิพากษาให้จำคุก 3 กระทงๆละ 5 ปี รวม 15 ปี คำรับสารภาพของจำเลยเป็นประโยชน์ มีเหตุให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก จำเลย เป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน
ภายหลังฟังคำพิพากษา นายธานัท หรือทอม ดันดี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ยอมรับคำพิพากษา ไม่ยื่นอุทธรณ์ มันจบแล้ว

logoline