svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศอตช.รอสอบฮั้วประมูลไฟ

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอน ที่รอรายงานผลตรวจสอบโครงการไฟลานคนเมืองจาก คตง. อย่างเป็นทางการ ด้านรองนายกฯ ฝ่ายกฏหมาย ยืนยันว่า ผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่จำเป็นต้องยุติการทำหน้าที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช.บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ผลการตรวจสอบกรณีโครงการไฟลานคนเมือง อย่างเป็นทางการ พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เพราะต้องรอคำชี้แจงเพิ่มเติมจาก สตง. เสียก่อน

พล.อ.ไพบูลย์ บอกว่า ตามขั้นตอนการทำงานแล้ว สตง.จะเป็นผู้พิจารณาข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นเข้ามาว่า ผู้ที่ถูกตรวจสอบ มีความผิดถึงขั้นที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งถ้าหาก สตง.ไม่ชี้ชัดมาตั้งแต่แรก ศอตช.ก็ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฏหมาย วิษณุ เครืองาม ยืนยันว่า ผู้ว่าฯ กทม. ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป เพราะข้อมูลที่แถลงออกมาเมื่อวานนี้ เป็นเพียงข้อสังเกตเบื้องต้นเท่านั้น แต่ยอมรับว่าสถานะของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังต้องขึ้นอยู่กับมติของ ป.ป.ช. รวมถึงคำสั่งของหัวหน้า คสช. ที่สามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติงานได้เช่นกัน


ด้านประธาน ป.ป.ช.พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ยืนยันว่า ป.ป.ช.จะตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบโครงการในทันที ที่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ เพื่อตรวจสอบว่า มีการทำผิดกฏหมายจริงหรือไม่ ส่วนกรณีที่ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นร้องต่อประธาน ป.ป.ช.ในกรณีนี้ด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งจะทำให้กระบวนการการไต่สวนเร็วขึ้น

logoline