svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คตง.ชี้มูลความผิด 9 ราย ฮั้วประมูล อุโมงค์ไฟกทม.

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม คตง.มีมติ ว่า โครงการประดับไฟ กทม. มีการฮั้วประมูล จึงให้ ส่งเรื่องถึง ปปช. ดำเนินคดีอาญากับผู้ว่า กทม. ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร และข้าราชการ กทม. พร้อมให้กระทรวงมหาดไทย เรียกคืนค่าเสียหาย ติดตามรายละเอียดของ มติ คตง.ล่าสุด กับคุณอโนทัย สกุลทอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี


เมื่อเวลา 15.45 น. ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินแถลงข่าวผลการตรวจสอบโครงการติดไฟประดับอุโมงค์ไฟ LED จำนวน 5 ล้านดวง งบประมาณ 39.5 ล้านบาท ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ว่าคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ได้ประชุมพิจารณาในเรื่องนี้โดยมีประเด็นที่ตรวจสอบพบว่ามีพฤติกรรมฮั้วราคาหรือสมยอมกัน และนำมาซึ่งความเสียหาย จากพฤติกรรมไม่สุจริต ซึ่งมีข้อพิรุธต่างๆ ตั้งแต่การนำงบฉุกเฉินมาใช้ ทั้งที่งบฉุกเฉินจะต้องดำเนินการใช้ในเรื่องทีจำเป็นเร่งด่วน ถึงแม้การใช้งบฉุกเฉินจะเป็นอำนาจของผู้ว่าฯกทม. ทั้งหมดก็ตาม
นายพิศิษฐ์กล่าวว่า จากการเรียกบริษัทที่มาให้ข้อมูลทั้งทีชนะการประกวดราคา และบริษัทอื่น พบว่าไม่มีประสบการณ์การประดับไฟบริษัททั้งหมดเพิ่งจดทะเบียนไปพร้อมกับช่วงที่ผู้ว่าฯกทม. ออกนโยบายกิจกรรมประดับไฟส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยพบว่าบริษัทจิปาถะไอเดีย กับบริษัทคิวริโอ เป็นเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งมีการจดทะเบียนเพื่อไปสอบถามราคากลางในโครงการนี้
จากนั้น ก็เหลือบริษัทแข่งขันสองบริษัทคือบริษัทคิวริโอ และ บริษัทสรรค์สร้าง ทั้งที่สองรายไม่มีคุณสมบัติ ที่เหมาะสมแต่ก็เข้ามาจดทะเบียนเพื่อให้ตรงกับทีโออาร์ที่ กทม. ประกาศไว้ ซึ่งในทีโออาร์ก็พบอีกว่า ในรายละเอียดไม่ได้ใส่ใจในคุณสมบัติของบริษัท แต่พิจารณาเพียงแค่บริษัทที่พิจารณามาจดทะเบียนร่วมเท่านั้น

คตง.ชี้มูลความผิด  9 ราย ฮั้วประมูล อุโมงค์ไฟกทม.


นายพิศิษฐ์กล่าวต่อว่าจากข้อพิรุธต่างๆ คตง. จึงมีมติเอกฉันท์ ว่าพฤติการณ์ครั้งนี้น่าเชื่อว่ามีการทุจริตซึ่งมีผู้เกี่ยวข้อทั้งหมด 9 คน โดยมี 1.ผู้ว่า กทม. 2. นายธวัชชัย จันทร์งาม ผอ.กองการท่องเที่ยวของสำนักวัฒนธรรมฯ 3. น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผอ.สำนักวัฒนธรรมฯ 4 นายยศศักดิ์ คงมาก ผอ.สำนักงบประมาณ กทม. และ คณะกรรมการกำหนดทีโออาร์อีก 5 คน รวมทั้งหมดเป็น 9 คน ซึ่งทาง คตง. จะรีบทำสำนวนส่งไปทาง ป.ป.ช. สัปดาห์นี้เพื่อดำเนินคดอาญาตามกฎหมายขณะเดียวกันจะส่งเรื่องให้ปลัด กทม. เพื่อดำเนินการสอบสวนทางวินัย ขณะที่เอกชนที่เกี่ยวข้อง สตง. ต้องส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา
ทั้งนี้ คตง .ตั้งข้อสังเกตุว่่าเมื่อเช็คราคานำเข้าของไฟอยู่ที่ 29 ล้านบาท จึงต้องสอบสวนว่ามีส่วนต่างขนาดไหนอย่างไรจากที่ตั้งไว้

คตง.ชี้มูลความผิด  9 ราย ฮั้วประมูล อุโมงค์ไฟกทม.



นายพิศิษฐ์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สตง. พยายามเรียกผู้ว่าฯกทม. มาชี้แจงถึง 2 ครับ แต่ก็มีนายอมร กิจเชวงกุล และนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯมาชี้แจง ซึ่งก็ระบุว่าทำตามนโยบายผู้ว่า กทม.
การตรวจสอบพบว่าบริษัทที่ชนะการประกวดราคาได้เตรียมสิ่งของก่อนที่จะทราบผลการประมูลด้วยซ้ำซึ่งเป็นข้อพิรุธที่ปรากฎอย่างชัดเจน ส่วนข้าราชการที่มีความผิดต้องส่งเรื่องให้ปลัด กทม. สอบวินัยซึ่.โทษสูงสุดจะเป็นการปลดออก ส่วนถ้าทั้ง 9 คนที่เกี่ยวข้องมีความผิดในเรื่องนี้ตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูลก็มีโทษที่จำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท ขณะที่โทษของผู้ว่าฯ กทม. จากนี้จะทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อ แต่ยืนยันว่าสตง. ทำตามหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ที่ผ่านทำอย่างตั้งใจตามข้อเท็จจริง โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงบนหลักฐานที่มีอย่างถ่องแท้จึงมีมติเอกฉันท์โดยไม่มีอคติใดๆ
"ส่วนผู้ว่าฯจะลาออกหรือไม่ ไม่สามารถแนะนำได้เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.สอบสานจนถึงชี้มูลก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ "นายพิศิษฐ์กล่าว

คตง.ชี้มูลความผิด  9 ราย ฮั้วประมูล อุโมงค์ไฟกทม.


ด้านนางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม.กล่าวเพียงสั้นๆว่า จะขอฟังข้อมูลรายละเอียดการแถลงข่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง ภายหลังจาก ได้มอบหมายให้ช่องเมโทรทีวี ทีวีมหานคร บันทึกเทปการแถลงข่าวของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก่อนจะมีการแถลงข่าวต่อไป

logoline